23/02/2024

Hiện nay người đi đường gặp khá nhiều bất cập khi di chuyển trên đường cao tốc, từ đó dẫn đến những sự cố đáng tiếc. Sau đây là một số lưu ý quan trọng giúp các tài xế lưu thông an toàn hơn trên đường cao tốc.

1. Chọn làn đường phù hợp

Các tuyến đường cao tốc thường được chia thành nhiều làn khác nhau. Mỗi làn phù hợp với những loại phương tiện nhất định và tùy thuộc vào tốc độ xe, kỹ năng lái xe của tài xế.

Với đường cao tốc có 4 làn đường, 2 làn bên trái sát tim đường là làn đồng tốc, làn ở giữa là làn tốc độ thấp và làn trong cùng bên phải là làn dừng khẩn cấp.

2. Lái xe đúng tốc độ

Tài xế cần tuân thủ tốc độ tối đa và tối thiểu được quy định trên biển báo tốc độ trên các làn đường, đoạn đường cao tốc.

Trên đường cao tốc, biển báo tốc độ tối đa có màu trắng, viền đỏ, chữ đen, thường không quá 120 km/h. Còn biển báo tốc độ tối thiểu sẽ có màu xanh, chữ trắng, tốc độ tối thiểu thường từ 50-60 km/h.

Ngoài ra, các tài xế cần tuân thủ biển báo quy định cự ly tối thiểu giữa 2 xe để duy trì khoảng cách an toàn khi di chuyển. Tuyệt đối không được dừng, đỗ trên cao tốc (trừ trường hợp xe vào làn dừng khẩn cấp).

3. Đủ điều kiện an toàn mới được chuyển làn

Tài xế cần quan sát kỹ trước, sau và các làn đường bên cạnh trước khi chuyển làn. Khi đã đủ điều kiện an toàn, hãy bật đèn xi nhan, căn chỉnh tốc độ phù hợp với tình hình thực thế và từ từ chuyển làn.

Tuyệt đối không được chuyển làn bất ngờ, không chuyển làn liên tiếp và không chuyển làn khi gần đến điểm rẽ vì nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao.

4. Lưu ý khi muốn vượt xe khác 

Theo lời khuyên của một số tài xế lâu năm, khi muốn vượt xe phía trước thì nên di chuyển xe đến vị trí mà hình ảnh xe bạn lọt vào tầm nhìn gương chiếu hậu của xe muốn vượt. 

Tiếp đến phát tín hiệu cho xe phía trước bằng cách nháy đèn hoặc bấm còi và giữ vững tốc độ. Khi quan sát thấy an toàn thì mới tăng ga và vượt xe phía trước. Lưu ý khi vượt cần lái xe trong giới hạn tốc độ cho phép.

Ngoài ra, không nên đi song song với những xe tải trọng lớn, xe container vì sẽ làm hạn chế tầm nhìn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh sát giao thông

Xem thêm: Vi phạm nồng độ cồn, có nộp phạt 'trả góp' được không?

Xem thêm: Lái xe ô tô dưới trời mưa bạn cần chú ý những điều gì

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên