10/09/2024

Thông tin ‘từ ngày 1-7-2024, chồng không được ly hôn dù vợ có thai và sinh con với người khác’ được nhiều người quan tâm, bàn luận. Thực hư thông tin này ra sao, quy định chính xác là gì?

Tại khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: 'Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi'.

Còn trong khoản 4 Điều 2 Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP, hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân gia đình, có hiệu lực từ ngày 1-7-2024 thì nêu rõ: 'Trường hợp vợ đang có thai, sinh con thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn mà không phân biệt vợ có thai, sinh con với ai'.

Đây không phải là điều luật mới, quy định này của Nghị quyết chỉ là hướng dẫn cụ thể hơn điều luật trong Luật Hôn nhân và gia đình 2014 đã được áp dụng trước đó.

Như vậy có thể hiểu, người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong lúc vợ đang có thai, sinh con, dù đó là con chung của hai vợ chồng, hoặc là con riêng của vợ với người khác.

Ngoài ra, tại khoản 5 Điều 2 của Nghị quyết này cũng nêu rõ: 'Trường hợp vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn mà không phân biệt con đẻ, con nuôi'.

Còn trong trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, thì yêu cầu giải quyết ly hôn của người chồng được xác định như sau:

- Về phía chồng của người mang thai hộ: không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

- Về phía chồng của người nhờ mang thai hộ: không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc khi người mang thai hộ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Xem thêm: Cách xem camera giao thông TP.HCM để tránh kẹt xe giờ cao điểm

Xem thêm: Từ ngày 1-1-2025, trường hợp nào được phép ‘tống ba’ mà không bị phạt?

Xem thêm: Lao động nữ tới 'ngày đèn đỏ' có được nghỉ phép không?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên