05/12/2023

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp kiểm soát được cân nặng, phòng ngừa bệnh tật, giúp giải tỏa cảm xúc tiêu cực và đặc biệt còn giúp điều hòa huyết áp. Cùng tìm hiểu 5 bài tập hỗ trợ duy trì huyết áp ổn định.

1. Đi bộ

Đi bộ là một trong những hoạt động thể chất đơn giản giúp điều hòa huyết áp. Đối với những người mới tập đi bộ, bạn có thể tập khoảng 5 phút mỗi ngày và tăng thêm thời gian sau mỗi lần tập. Thời gian đi bộ được xem lý tưởng nhất là khoảng 30 phút mỗi ngày, bạn cũng có thể kết hợp giữa đi bộ với chạy bộ nhẹ nhàng.

2. Bơi lội

Bơi lội là một bài tập thể dục toàn thân cần có sự tham gia của nhiều nhóm cơ cùng một lúc. Hoạt động này vừa giúp tăng cường cơ bắp ở cánh tay, làm săn chắc các cơ ở chân, cơ trung tâm vừa giúp điều hòa huyết áp ổn định.

3. Đạp xe

Những bài tập thiên về giãn cơ và mạch máu đều mang lại lợi ích cho người bị cao huyết áp. Đạp xe có thể kích hoạt các khối cơ và mạch máu ở bắp chân được giãn nở, từ đó việc lưu thông máu cũng được cải thiện đáng kể. Thời gian đạp xe được khuyến cáo là dưới 3 tiếng trong một ngày. Người mắc cao huyết áp có thể đạp xe ở nơi thoáng gió, không khí trong lành hoặc trong phòng tập với khoảng thời gian được gợi ý trên.

4. Plank

Plank là tư thế khi ta nằm sấp và nâng cơ thể lên khỏi mặt đất bằng tay hoặc khuỷu tay. Đây là một trong những bài tập có nhiều công dụng rất tốt như đốt mỡ bụng, hỗ trợ tăng nhịp tim, thay đổi sức cản mạch máu toàn thân. Nếu siêng tập plank một khoảng thời gian dài, động tác này còn góp phần điều hòa hệ thống tim mạch và hạ huyết áp.

5. Yoga

Tập yoga nhẹ nhàng từ nửa tiếng đến 1 giờ mỗi ngày có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng và tăng kỹ năng kiểm soát cơ thể. Khi tập đều đặn thành một thói quen, yoga còn góp phần hạ huyết áp vì các mạch máu trong cơ thể hoạt động linh hoạt và máu được lưu thông dễ dàng hơn.

Bên cạnh các hoạt động thể chất, người bệnh cao huyết áp cũng cần học cách lắng nghe cơ thể phòng trường hợp có các dấu hiệu bất thường. Nếu cảm thấy chóng mặt, đau ngực hay khó thở thì ta không nên cố tập thể dục mà ngay lập tức cần đi thăm khám bác sĩ.

Xem thêm: Tập thể dục như thế nào cho đôi mắt sáng khỏe?

Xem thêm: Chỉ bạn 5 cách phòng bệnh tiểu đường đơn giản

Xem thêm: Chỉ bạn cách xem chỉ số đường huyết với 5 bước đơn giản

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên