16/08/2014 02:55 GMT+7

“Ngày càng nhiều người Hàn Quốc chọn học tiếng Việt”

QUỲNH TRUNG thực hiện
QUỲNH TRUNG thực hiện

TT - Theo Tổng lãnh sự Hàn Quốc Oh Jae Hack, am hiểu văn hóa và tôn trọng lẫn nhau mới có thể hòa nhập vào đời sống sinh hoạt ở nước ngoài một cách dễ dàng.

Tổng lãnh sự Hàn Quốc Oh Jae Hack - Ảnh: kim jae chon
Tổng lãnh sự Hàn Quốc Oh Jae Hack - Ảnh: kim jae chon

Tổng lãnh sự Hàn Quốc Oh Jae Hack, nhận nhiệm kỳ tại TP.HCM năm 2011, chia sẻ Chính phủ Hàn Quốc ngày càng coi trọng mối quan hệ ở tất cả lĩnh vực với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trong cuộc phỏng vấn riêng dành cho Tuổi Trẻ gần đây.

* Lãnh sự quán gặp những khó khăn gì khi quản lý một cộng đồng dân cư lớn đến 80.000 người ở TP.HCM?

- Với số kiều bào đông đảo như thế thì các sự cố rủi ro và vấn đề khó khăn của doanh nghiệp cũng rất nhiều, nên thực tế có lúc tôi cảm thấy thiếu nhân lực ở lãnh sự quán.

Tuy vậy, nhờ sự hợp tác của các tổ chức đoàn thể có liên quan như Hội người Hàn, Kocham... thiết nghĩ chúng tôi đã có thể giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thời gian tới lãnh sự quán sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các đoàn thể liên quan và nỗ lực hết sức mình để xây dựng một cộng đồng kiều bào hình mẫu nhất tại Việt Nam.

Thời Báo Việt - Hàn được thành lập trong nhiệm kỳ của tôi tại TP.HCM. Điều này có nhiều ý nghĩa.

Quan hệ chúng ta đã ở tuổi trưởng thành rồi (Việt Nam và Hàn Quốc đã thiết lập mối quan hệ chính thức từ năm 1992 - PV), vì thế tôi mong đợi quan hệ hai nước ngày càng phát triển sâu rộng cả về chất và lượng.

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất để quan hệ hai nước không chỉ phát triển về ngoại quan mà còn phát triển bền vững là sự hiểu biết và củng cố tin cậy lẫn nhau.

Để tăng cường hiểu biết và củng cố tin cậy lẫn nhau, báo chí có vai trò quan trọng là tạo thành dư luận một cách đúng đắn thông qua cung cấp thông tin chính xác và thúc đẩy giao tiếp.

Vì thế việc xuất bản Thời Báo Việt - Hàn có ý nghĩa cao. Tôi chân thành mong đợi Thời Báo Việt - Hàn sẽ đóng vai trò cầu nối vững chắc cho thúc đẩy giao tiếp giữa công dân hai nước cũng như tăng cường hiểu biết và củng cố tin cậy lẫn nhau.

* Ông có nhận xét gì về môi trường kinh doanh hiện tại ở Việt Nam?

- Hiện có tổng cộng trên 3.200 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó khoảng 2.000 doanh nghiệp tại TP.HCM và tỉnh thành lân cận.

Về mặt số doanh nghiệp và vốn đầu tư, Hàn Quốc là quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đến Việt Nam phạm vi rất lớn và đa dạng như thép, thiết bị cơ khí, dệt, giày, xuất bản in, hóa chất, thực phẩm, giải khát.

Về mặt sản xuất thì có ngành nông thủy sản, xây dựng, khai thác bất động sản, thương mại phân phối, tài chính bảo hiểm, ẩm thực và khách sạn, y tế, pháp luật và kiểm toán... Số lượng doanh nghiệp ở các ngành nhiều như thế cho thấy Hàn Quốc rất coi trọng Việt Nam.

Doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư vào Việt Nam với tầm nhìn dài hạn.

Doanh nghiệp Hàn Quốc đang nỗ lực tối đa để phát triển kinh tế và xã hội khu vực thông qua cung cấp cơ hội chọn dịch vụ và sản phẩm có chất lượng hơn cho người dân Việt Nam, thông qua đầu tư kỹ thuật tiên tiến và vốn đại quy mô, cung cấp cơ hội huấn luyện, giáo dục, và hoàn cảnh lao động tốt hơn, hoạt động trách nhiệm xã hội...

Tôi tin chắc rằng trong tương lai doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục phát triển theo hướng hai bên cùng có lợi.

* Nhiều cư dân Hàn Quốc ở Việt Nam không biết tiếng Việt. Theo ông, đây có phải là rào cản lớn đối với sự hòa nhập của họ ở đây không?

- Tiếng Việt có sáu thanh điệu nên việc người nước ngoài học tiếng Việt là một vấn đề hết sức khó khăn. Bản thân tôi đã đến Việt Nam được ba năm rồi nhưng việc nói và nghe thật sự không dễ dàng chút nào cả.

Thực tế có nhiều bất tiện nếu ở Việt Nam mà không biết tiếng Việt, vì lý do này mà số người học tiếng Việt ngày càng nhiều. Hiện tại tiếng Việt trở thành môn ngoại ngữ thứ hai được giảng dạy tại các trường học ở Hàn Quốc.

Song song đó, việc tìm hiểu văn hóa và con người Việt Nam cũng rất cần thiết. Am hiểu văn hóa và tôn trọng lẫn nhau mới có thể hòa nhập vào đời sống sinh hoạt ở nước ngoài một cách dễ dàng.

Mỗi khi có dịp, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc luôn nhắc nhở công dân chúng tôi phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, phải hiểu về văn hóa, con người và tôn trọng người Việt Nam, với các doanh nghiệp và kiều bào cũng cùng tư thế sẵn sàng học và tìm hiểu văn hóa và tình cảm của người Việt để dễ dàng cảm thông.

* Xin ông cho biết về tình hình học tập của du học sinh Hàn Quốc ở Việt Nam? Ông đánh giá thế nào về cơ hội làm việc của những lưu học sinh Hàn Quốc ở đây?

- Theo tôi được biết, hiện có khoảng 300 sinh viên Hàn Quốc đang theo học các trường ĐH ở Việt Nam như ĐH KHXH&NV TP.HCM, ĐH Sư phạm, ĐH RMIT... Con số này chiếm hơn 80% tổng số sinh viên nước ngoài tại TP.HCM.

Ngoài ra còn có hơn 500 người Hàn Quốc không phải là sinh viên đang theo học ngoại ngữ tại các trường ĐH.

Như đã nói lúc đầu, hiện nay tại Việt Nam có khoảng 3.200 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động, triển vọng sau này số lượng doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam sẽ ngày càng tăng.

Do đó thế hệ trẻ Hàn Quốc sẽ ngày càng có nhiều điều kiện thuận lợi để tìm việc tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tôi nghĩ quy định về cấp giấy phép lao động hiện tại của Chính phủ Việt Nam có thể gây khó khăn cho các sinh viên Hàn Quốc có trình độ tiếng Việt lưu loát và am hiểu về văn hóa Việt Nam, tìm cơ hội việc làm ở đây.

Vì theo nghị định 102/2013/NĐ-CP mới đây, người lao động nước ngoài phải đáp ứng điều kiện là tốt nghiệp từ bậc ĐH trở lên, đồng thời phải có năm năm kinh nghiệm làm việc mới được cấp giấy phép lao động.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều người Việt Nam giỏi tiếng Hàn Quốc, cho nên khó có thể khẳng định sinh viên Hàn Quốc sẽ dễ dàng tìm được việc làm tại Việt Nam.

Từ khi chính thức thiết lập quan hệ Hàn - Việt, hằng năm Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện chương trình cấp học bổng cho hơn 10 sinh viên Việt Nam đến du học Hàn Quốc. 

Đồng thời cũng đang nỗ lực hết sức để thu hút du học sinh Việt Nam bằng cách phối hợp với các trường ĐH tại Hàn Quốc giảm một nửa học phí cho sinh viên Việt Nam.

* Xin cảm ơn ông.

Jung Mo (26 tuổi), mới tốt nghiệp khoa Việt Nam học Trường ĐH KHXH&NV tháng 6-2013, đang làm chuyên viên cho Ngân hàng thương mại Kookmin của Hàn Quốc. Jung Mo nói sở dĩ anh học ngành Việt Nam học vì cha anh nói với anh rằng Việt Nam là một trong những quốc gia đang phát triển, thu hút rất nhiều vốn đầu tư từ các công ty Hàn Quốc, cho nên nếu học tiếng Việt sẽ có nhiều cơ hội để kiếm việc làm tốt.

Trong khi đó Kim Dae Woong (29 tuổi), hiện là trưởng phòng kế hoạch - tài chính Công ty TNHH Posco SS-Vina ở Bà Rịa - Vũng Tàu, từng có thời gian học quản trị kinh doanh Trường ĐH quốc tế RMIT ở Phú Mỹ Hưng. Anh Kim cho biết sở dĩ anh chọn học tại một trường ĐH quốc tế ở Việt Nam vì chi phí sống và học phí ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước châu Âu và Mỹ mà cơ hội tìm kiếm việc làm ở Việt Nam cũng cao hơn.

 

QUỲNH TRUNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên