04/09/2014 08:13 GMT+7

​Số người chết do dịch Ebola tăng vọt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 3-9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số người chết do đại dịch Ebola ở Tây Phi đã tăng vọt lên hơn 1.900 người.

Nhân viên y tế Liberia khám xét một bệnh nhân Ebola bỏ trốn khỏi khu cách ly tại Monrovia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết hiện đã có hơn 3.500 trường hợp nhiễm vi rút Ebola ở Guinea, Sierra Leone và Liberia. “Đại dịch vẫn đang tiếp tục lan rộng một cách nhanh chóng” - bà Chan cảnh báo.

Ước tính 40% trường hợp tử vong xảy ra trong ba tuần tính đến ngày 3-9. Mới vài ngày trước đó, WHO thông báo có 1.552 người thiệt mạng và 3.069 trường hợp nhiễm Ebola. Bà Chan kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng hỗ trợ các quốc gia Tây Phi đang vật lộn với đại dịch.

“Chúng tôi hi vọng sẽ chặn thành công dịch trong sáu tháng”- bà Chan cho biết. Trước đó WHO ước tính phải cần 490 triệu USD để dập dịch Ebola và cảnh báo có thể 20.000 người sẽ nhiễm bệnh. Tuy nhiên chuyên gia David Nabarro, điều phối viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) về dịch Ebola, dự báo tổng chi phí chống Ebola có thể vọt lên đến 600 triệu USD.

Cũng trong hôm qua, Nigeria thông báo có thêm hai trường hợp nhiễm bệnh ở thành phố Port Harcourt và người thứ bảy thiệt mạng tại quốc gia này. Ở CH Congo cũng đã có 30 người thiệt mạng vì dịch Ebola.

Hôm nay 4-9 WHO nhóm họp ở Geneva (Thụy Sĩ) để nghiên cứu cách điều trị bệnh Ebola hiệu quả nhất. Chuyên gia và quan chức y tế các nước đều đã có mặt đông đủ ở Geneva. Ông Nabarro cho biết ưu tiên hàng đầu của WHO là đưa các thiết bị y tế và thuốc men đến các nước có dịch càng nhanh càng tốt.

Mới đây tổ chức y tế Bác sĩ không biên giới (MSF) cảnh báo thế giới đang “thất bại trong cuộc chiến chống Ebola”. Tiến sĩ Thomas Kenyon, giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), cảnh báo vi rút Ebola càng hoành hành lâu thì càng có nguy cơ biến đổi gen và trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên