15/08/2014 14:11 GMT+7

​Malaysia sắp chặn Facebook?

PHƯƠNG QUỲNH
PHƯƠNG QUỲNH

TTO - Chính phủ Malaysia đang cân nhắc đề xuất cấm sử dụng Facebook nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng mạng xã hội này để xúc phạm nhau.

Tờ Diplomat dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Malaysia Datuk Seri Ahmad Shabery Cheek cho biết: bộ này sắp đưa vấn đề trên ra xem xét sau khi một người dùng Facebook đăng tải một bức ảnh giả mạo vụ tai nạn giao thông có nội dung xúc phạm quốc vương Malaysia Tuanku Abdul Halim.

Thông tin chính phủ Malaysia đang xem xét khả năng chặn Facebook đang gây tranh cãi ở quốc gia này - Ảnh:Malaysia Today
Thông tin chính phủ Malaysia đang xem xét khả năng chặn Facebook đang gây tranh cãi ở quốc gia này - Ảnh:Malaysia Today

Song, ông Shabery cũng thừa nhận rằng việc chặn Facebook là “bất khả thi” vì hiện Malaysia có hơn 15 triệu người sử dụng Facebook  và cũng chỉ có 2.000 trường hợp được báo cáo là đã lạm dụng mạng xã hội.

Ngay lập tức, cư dân mạng đã chỉ trích dữ dội quyết định này, họ cho rằng đề nghị cấm Facebook chứng tỏ chính phủ Malaysia đang có cái nhìn “méo mó” về Internet.

Woon King Chai, thuộc Centre for a Better Tomorrow của Malaysia cho rằng chính phủ Malaysia không cần chặn Facebook vì phần lớn người sử dụng đều tự biết trách nhiệm của mình khi sử dụng mạng xã hội này. “Chẳng lẽ bộ trưởng cũng sẽ cấm xe vì nó gây ra tai nạn giao thông?” – King Chai ví von.

Một số ý kiến cho rằng chính phủ Malaysia nên xem xét tổng thể những tác động tích cực của Facebook đối với xã hội Malaysia.

Bằng chứng, ngoài việc cung cấp nền tảng tương tác giữa giới thanh niên với nhau, Facebook cũng thúc đẩy nhiều cơ hội kinh doanh ở Malaysia.

Thay vì cấm Facebook, một số người Malaysia đề xuất chính phủ xem xét phương án đăng ký tài khoản sửa đổi Luật chống “nổi loạn” nhằm nhanh chóng truy tìm những phần tử sử dụng mạng xã hội với mục đích đả kích tôn giáo.

Cảnh sát Malaysia cũng đã thành lập một đội đặc nhiệm để theo dõi những phần tử lạm dụng mạng xã hội để tuyên truyền tư tưởng mang tính thù hằn và phân biệt chủng tộc.

PHƯƠNG QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên