13/02/2012 06:06 GMT+7

Zambia kể trọn vẹn câu chuyện cổ tích

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Rạng sáng 13-2, đội bóng nhỏ bé Zambia đã kể hết câu chuyện cổ tích của mình một cách trọn vẹn nhất sau khi đánh bại Bờ Biển Ngà 8-7 trên chấm phạt 11m sau khi hai đội đã hòa nhau 0-0 sau 120 phút thi đấu căng thẳng.

TTO - Rạng sáng 13-2, đội bóng nhỏ bé Zambia đã kể hết câu chuyện cổ tích của mình một cách trọn vẹn nhất sau khi đánh bại Bờ Biển Ngà 8-7 trên chấm phạt 11m sau khi hai đội đã hòa nhau 0-0 sau 120 phút thi đấu căng thẳng.

Zambia với tâm lý không có gì để mất đã chơi thoải mái ngay từ đầu trận và họ đã có liên tiếp hai cơ hội ghi bàn trong những phút đầu trận. Thủ môn Copa của Bờ Biển Ngà đã phải chơi rất tập trung mới ngăn không cho đội nhà bị thủng lưới. Và cái hay của Zambia trong suốt trận là đã hóa giải thành công lối chơi tấn công mạnh mẽ của Bờ Biển Ngà.

Lần duy nhất họ suýt bị thua khi Didier Drogba đứng trước chấm phạt 11m ở phút thứ 70. Tiền đạo kỳ cựu này đã đánh bại được thủ môn Mweene nhưng bóng đã bay vợt xà. Và hẳn Drogba sẽ phải rất ân hận về lần sút hỏng quá đáng tiếc này.

Đến gần cuối trận, HLV Zahoui có liên tiếp ba sự thay đổi người, đưa Gradel, Konan và Bony vào sân thay Zokora, Kalou và Yaya Toure. Quyết định này cho thấy HLV Zahoui muốn kết thúc trận đấu trong 90 phút hoặc tệ hơn cũng là 120 phút. Tuy nhiên mọi thứ đã không như Bờ Biển Ngà tiên liệu.

120 phút thi đấu chính thức kết thúc, hai đội phải bước vào đợt sút luân lưu 11m đầy may rủi. Năm lần sút đầu tiên của hai đội đều thành công trong đó Bờ Biển Ngà luôn là đội chịu áp lực nhiều hơn. Đầu tiên là ở lượt sút thứ ba, cú sút củ Bamba bị Mweene cản phá nhưng trọng tài cho đá lại và Bamba đã sút rất mạnh tung lưới Zambia.

Sau đó ở lượt sút thứ năm, tất cả đều căng cứng khi Drogba - người đã sút hỏng quả phạt 11m trước đó và trong lần thua Ai Cập khi sút luân lưu năm 2006 chính anh cũng đã sút hỏng - đứng trước quả sút. Và chính Drogba cũng thở phào khi sút thành công.

Loạt đấu súng lại được tiếp tục. Và ở lượt thứ tám, Kolo Toure, lấy đà rất xa rồi sút quá nhẹ và bị Mweene cản được. Lúc này các cầu thủ Zambia quỳ xuống sân cầu nguyện chờ lượt sút của Kalaba. Thật quá kịch tính khi Kalaba sút bóng vọt xà.

Lãnh nhiệm vụ sút quả thứ chín cho Bờ Biển Ngà là Gervinho - người đã đưa đội nhà lọt vào chung kết bằng bàn thắng duy nhất ở bán kết vào lưới Mali. Drogba đã nói rất nhiều với Gervinho trước khi cầu thủ này tiến đến chấm phạt 11m và ... Gervinho sút vọt xà rất xa. Lần này thì thần may mắn không mỉm cười với Bờ Biển Ngà, Sunzu - cầu thủ chỉ mới 19 tuổi - bình tĩnh sút tung lưới Copa, đem cúp về cho Zambia.

Trước khi bước vào trận chung kết, Bờ Biển Ngà được đánh giá cao hơn hẳn vì đội hình mạnh hơn và quan trọng là phong độ rất tốt trong đó có việc không để thủng lưới lần nào trong sáu trận trước đó. Và khi họ thất thủ trước Zambia, Bờ Biển Ngà đã lập kỷ lục buồn là đội không thủng lưới lần nào trong cả bảy trận nhưng lại không thể đăng quang.

Đây là lần thứ hai trong những năm gần đây họ thất thủ trong trận chung kết sau những quả luân lựu. Trước đó năm 2006, họ cũng đã bị Ai Cập vượt qua sau loạt "đấu súng" căng thẳng. Như vậy trong lịch sử nước mình, Bờ Biển Ngà chỉ mới duy nhất một lần đăng quang vào năm 1992.

Zambia đăng quang CAN 2012 là điểm nhấn của một giải đấu đầy bất ngờ. Trước giải, không ai quan tâm Zambia là ai và các cầu thủ của họ cũng không phải là những tên tuổi trong làng túc cầu thế giới. Vậy mà họ đã đánh bại môt Bờ Biển Ngà toàn những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và đẳng cấp thế giới.

Bên cạnh Zambia, hai nước chủ nhà Gabon và Guinea Xích Đạo cũng đã gây "sốc" khi vượt qua vòng đấu bảng. Cùng hòa ca vào những nốt bất ngờ của CAN 2012 còn là việc Ai Cập, Nigeria và Cameroon không vượt qua vòng loại hay những đội bóng mạnh như Senegal, Morrocco rồi Ghana bị các đội yếu hơn đánh bại.

THẢO NGUYÊN

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: CAN 2012 Zambia B