Đạo diễn Phan Minh (áo trắng) từng có 5 năm học điện ảnh tại Học viện điện ảnh New York - New York Film Academy - Ảnh: NVCC
Xưởng 13 của đạo diễn Phan Minh là câu chuyện về nhóm bạn trẻ Black Cat "hot" trên Youtube tìm đến một xưởng hoang vừa xảy ra vụ tự tử để tìm hiểu chân tướng sự thật.
Việc tiến vào căn nhà hoang nhóm bạn trẻ mỗi người một mục đích, người muốn được nổi tiếng nhờ thước phim giả tạo tâm linh, người muốn chứng minh oan hồn tồn tại…
Song phim cũng là quá trình để mỗi cá nhân trải nghiệm nhận ra ma quỷ không đâu xa, nó ở ngay trong người ta, là hiện thân của lòng tham, háo danh.
Xưởng 13 có câu chuyện rõ ràng, thông điệp thời sự, mạch phim liền nhưng thiếu cao trào nên mang lại cảm giác nửa vời cho người xem.
Từ bối cảnh, cái cớ dẫn dắt vào phim (là vụ tự tử) đến tình tiết, âm thanh đạo diễn đang bày soạn trước mắt người xem là một phim kinh dị, nhưng Xưởng 13 không có oan hồn, không có quỷ dữ, chỉ có một gã tâm thần vì cái chết của con trai nên làm điều điên loạn.
Thì đành là phim tâm lý vậy. Bốn nhân vật trong phim có tính cách rõ ràng, phát triển đường dây tâm lý hợp lý nhưng lại thiếu những đoạn đắt giá về diễn xuất nội tâm.
Phim cũng cho thấy đạo diễn còn thiếu tinh tế trong việc sử dụng âm thanh. Anh lạm dụng tiếng động rùng rợn từ đầu phim đến cuối phim, không có khoảng lặng, thậm chí nhiều đoạn âm thanh át thoại nhân vật.
Hình như vì sợ khán giả không hiểu, kết phim đạo diễn để nữ chính sau khi trải qua bao chuyện đã tự quay clip nói về thông điệp phim một cách rất…kịch.
Trailer phim Xưởng 13
Tuy nhiên, gặp Phan Minh ngay sau buổi premiere Xưởng 13 trông anh vui vẻ, không ngại tỏ ra mình hạnh phúc nhường nào.
Bởi, Minh khoe anh vừa chào đón hai đứa con chào đời, một là vợ anh sinh em bé đầu lòng, một là phim Xưởng 13 anh đạo diễn đi đúng tiến độ đề ra.
* Đời sống trên mạng xã hội đang là kho đề tài được các nhà làm phim quan tâm. Đạo diễn Phan Minh đã có câu chuyện, ý tưởng Xưởng 13 từ đâu?
- Từ một buổi cà phê. Bữa nọ, tôi cùng anh bạn ngồi cà phê tán dóc mới bàn về việc giới trẻ bây giờ cái gì cũng quăng lên mạng, cái gì cũng livestream, rồi làm đủ trò để câu view.
Sau đó, tôi lên ý tưởng kịch bản dòng kinh dị, nhưng e rằng làm đúng chất kinh dị khi ra rạp sẽ bị cắt, xén thì phim không như ý mình. Thế là phải chỉnh sửa kịch bản khá nhiều lần, rồi thành Xưởng 13 dòng phim tâm lý.
Nhưng quá trình quay lại gặp không ít chuyện không may mà đến giờ tôi còn bàng hoàng.
Tại hiện trường, anh quay phim Trần Quyết đã gặp tai nạn bị gãy xương mắt cá, bây giờ đi lại rất khó khăn. Dây cáp cẩu quay phim thường rất chắc bữa đó chẳng hiểu sao bị đứt, anh Quyết té từ lầu hai xuống. Anh Quyết không lo tự bảo vệ mình mà ôm chặt bảo vệ cái máy quay (có chứa hình ảnh - PV) khiến tôi kính trọng và biết ơn anh ấy vô cùng.
* Xưởng 13 đã có một ý tưởng "hot" theo dòng thời sự, nhưng tại sao Phan Minh chọn dàn diễn viên chính như Tuấn Trần, Brian Trần, Jay Quân, Trương Mỹ Nhân… là những gương mặt không mới không cũ, diễn xuất làng nhàng trước đó?
- Nếu chọn diễn viên lần nữa tôi vẫn chọn 4 bạn dàn này. Khi casting tôi chú trọng vào nội lực diễn của diễn viên, có thể nhân vật không giống tính cách của mình nhưng diễn viên phải "cân" được vai diễn. Bốn bạn này, vừa trẻ vừa có nét diễn khác nhau, làm ra bốn màu sắc nhân vật.
Tôi đưa 4 bạn lên hiện trường sống với nhau 3 tuần, không facebook, không online, sáng ngủ dậy đi lòng vòng làm quen bà con lối xóm nơi đây. Để rồi, các bạn từ 4 người không quen ở ngoài đời đã có thể diễn phản ứng được với nhau như nhóm bạn thân.
Các bạn tuy còn trẻ nhưng đạo đức nghề nghiệp tốt, rất tôn trọng công việc. Tôi nói, nếu không chấp nhận sống 3 tuần với điều kiện trên tôi thay diễn viên vẫn kịp. Các bạn thực hiện nghiêm túc. Phim quay đúng tiến độ 21 ngày.
Đạo diễn Phan Minh (đầu tiên bên trái hình) nói dòng phim tâm lý kích thích sự sáng tạo mạnh mẽ trong anh - Ảnh: NVCC
* Sau Tốc độ và đường cong, Trùm cỏ, xem Xưởng 13, có thể nói đạo diễn Phan Minh vẫn chưa để lại dấu ấn, phong cách làm phim chưa rõ ràng? Anh đang loay hoay tìm đường đi sao?
- Đúng, tôi hoàn toàn chấp nhận ý kiến này. Tôi thích sự mạo hiểm và sự trải nghiệm. 3 phim tôi đạo diễn hết 2 phim là mạo hiểm. Mạo hiểm để khám phá thể loại mới, để biết đâu là dòng phim mình nên theo đuổi.
Thời gian qua, tôi loay hoay đuổi theo con tàu điện ảnh và giờ tôi đã bắt gặp được điều tôi đang đi tìm là dòng phim tâm lý. Dòng phim tâm lý kích thích sự sáng tạo trong tôi mạnh mẽ.
Nghề đạo diễn thật tuyệt vời! Nó cho tôi trải nghiệm môi trường, đời sống nhân vật. Và tôi bị hút vào, muốn ở lại trong thể loại tâm lý này. Tôi hi vọng khán giả sẽ chấp nhận dòng phim này để tôi có cơ hội tăng đô về tâm lý trong phim.
* Thực ra Phan Minh hoạt động không sôi nổi đó chứ. Khán giả vẫn trông chờ vào đạo diễn Việt kiều, đạo diễn được đào tạo bài bản ở nước ngoài như Phan Minh từng có 5 năm học điện ảnh tại Học viện điện ảnh New York - New York Film Academy. Vì sao anh "mất tích" thời gian qua?
- Phần vì chuyện riêng, phần vì chuyện phim. Nói về chuyện phim đi ha, là do tôi suy nghĩ quá nhiều. Khi làm xong Trùm cỏ, phim ra rạp được khán giả đón nhận, thành công doanh thu.
Tôi bị sốc. Đó là bản đã bị "cắt chân cắt tay", không còn nguyên vẹn mà đã thành công doanh thu. Giá như khán giả xem bản gốc thì sẽ thế nào đây?
Tất nhiên, tôi vẫn yêu đứa con đó của mình. Nhưng điều đó khiến tôi suy nghĩ, vậy mình phải làm gì tiếp đây?
Nhưng bình tĩnh lại, bớt cảm xúc lại tôi đang ở thị trường Việt thì làm phim phục vụ khán giả nơi đây, thế thôi. Cũng có thể nói, năm 2018 là cuộc chơi mới bắt đầu, tôi hi vọng có đề tài hay ho gửi đến khán giả.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận