27/10/2014 17:07 GMT+7

​Xuất hiện nhân chứng muốn minh oan cho Lê Bá Mai

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) cho biết như trên trong phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi) sáng nay  27-10.

Bản án sau cùng, đang có hiệu lực đối với Lê Bá Mai là tù chung thân - Ảnh: Thuận Thắng

Đại biểu Hùng nói: “Viện trưởng Viện KSND tối cao có trao đổi về vụ án vườn mít, nói rằng không có điều kiện theo quy định của luật để tái thẩm hay giám đốc thẩm, do từ khi có bản án tuyên đến nay, bản thân Lê Bá Mai ở trong trại không thấy có đơn thư kêu oan”.

Ông Hùng cho rằng ngay sau khi bị tuyên án chung thân vào ngày 30-8-2013, đến ngày 5-9-2013 Lê Bá Mai đã gửi đơn kêu oan.

Cha mẹ của Lê Bá Mai cũng liên tục gửi đơn kêu oan lên Chủ tịch nước, lãnh đạo các có quan Trung ương có liên quan.

Các luật sư bào chữa cho Lê Bá Mai cũng đã gửi đến viện trưởng Viện KSND tối cao đề nghị giám đốc thẩm.

“Tôi thiết nghĩ nếu đồng chí viện trưởng chưa nhận được đơn kêu oan của bản thân Lê Bá Mai thông qua hệ thống trại giam, thì khi nhận đơn của cha mẹ Lê Bá Mai, các cơ quan chức năng phải kiểm tra thông tin trên và có báo lại trả lời cho gia đình biết” - Ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, hiện nay đã có một nhân chứng (là người dân địa phương ở gần nơi diễn ra vụ án) đứng ra cung cấp thông tin minh oan cho Lê Bá Mai, người dân này biết sự kiện khá chi tiết và đã khai báo cho cán bộ điều tra ngay từ đầu khi vụ án còn trong giai đoạn điều tra.

Nhưng suốt thời gian qua, không biết vì lý do gì mà người này không được cơ quan pháp luật mời làm nhân chứng khi xét xét vụ án.

Việc này các cơ quan tố tụng có liên quan đã biết và cho đến nay người dân nêu trên sẵn sàng đứng ra làm chứng, cho dù khi người đó viết đơn xin ra làm chứng thì đã bị điện thoại nặc danh đe doạ.

Ông Hùng cho rằng với những thông tin trên đã đủ điều kiện để tái thẩm hoặc giám đốc thẩm vụ án vườn mít. “Nếu không thì tôi không thể yên tâm” - Ông Hùng nói.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, Lê Bá Mai bị cáo buộc là hung thủ đã thực hiện vụ hiếp, giết chết một bé gái 11 tuổi tại một vườn mít thuộc xã An Khương, huyện Hớn Quảng, tỉnh Bình Phước vào năm 2004.

Vụ án được dư luận đặc biệt chú ý bởi có nhiều quan điểm trái ngược của cơ quan tố tụng về bị cáo.

Có cấp tòa đã tuyên xử tử hình Lê Bá Mai nhưng lại có lần TAND tỉnh Bình Phước tuyên Lê Bá Mai không phạm tội vì cho rằng chứng cứ buộc tội Mai không có căn cứ.

Tuy nhiên, bản án xử Lê Bá Mai vô tội sau đó đã bị kháng nghị và đến tháng 8-2013, bản án phúc thẩm (có hiệu lực) đã tuyên Mai mức án chung thân.

Hiện Lê Bá Mai đang chấp hành bản án tù chung thân này.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên