09/08/2014 06:35 GMT+7

Xử nghiêm để ngăn chặn trộm chó

LS TRƯƠNG XUÂN TÁM
LS TRƯƠNG XUÂN TÁM

TT - Có thể bổ sung tình tiết trộm chó là tình tiết tăng nặng hình phạt trong tội trộm cắp tài sản, nhằm răn đe và ngăn chặn vấn nạn trộm chó.

Việc sáng 7-8, TAND TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) đưa ra xét xử công khai, xử lưu động vụ án trộm chó chỉ sau 20 ngày kể từ khi bắt quả tang thủ phạm trộm chó (áp dụng thủ tục rút gọn theo chương 34 Bộ luật tố tụng hình sự) và đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hậu Em (22 tuổi) 1 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản theo điều 138 Bộ luật hình sự (BLHS) đã khiến đông đảo người dân địa phương hài lòng.

Vì sao một vụ án nhỏ, tài sản trộm cắp chỉ 2.750.000 đồng mà có tới hàng trăm người dân địa phương đến dự khán phiên tòa gây xôn xao dư luận, trở thành vấn đề thời sự không chỉ ở địa phương xảy ra vụ án mà còn khiến cộng đồng mạng chú ý?

Trộm chó là chuyện không mới, từ nhiều năm nay đã thành vấn nạn nhức nhối. Chó không chỉ là tài sản đơn thuần, chó là những “vệ sĩ” giữ nhà cho gia chủ, nhưng nay nhiều gia chủ lại phải lo ngay ngáy giữ gìn “vệ sĩ” của mình trước nạn “cẩu tặc”.

Những tên “cẩu tặc” thời nay đã không còn lén lút mà chúng sử dụng các phương tiện nguy hiểm như bả chó, thuốc mê, súng kích điện bắn chó, và ngang nhiên lộng hành từ làng mạc này đến bản làng kia.

Theo quy định của điều 138 BLHS, tài sản trộm cắp phải từ 2 triệu đồng trở lên mới cấu thành tội phạm nên hành vi trộm chó rất ít khi bị xử lý hình sự khiến người dân bức xúc. Nhiều trường hợp khi có tiếng tri hô trộm chó, cả làng vây bắt rồi tự xử, đánh hội đồng dã man đến chết kẻ trộm chó, đốt phá xe của bọn “cẩu tặc”.

Ngược lại, những tên trộm chó khi bị phát hiện cũng chống trả rất hung hãn, quyết liệt, chẳng kém cả tội phạm ma túy.

Vậy nên ứng xử thế nào trước vấn nạn trộm chó để không tái diễn những vụ án giết người rất thương tâm vì chó?

Trước hết trách nhiệm thuộc về các cơ quan bảo vệ pháp luật đã không coi trọng đúng mức, kịp thời việc xử lý hành vi trộm chó dẫn đến tâm lý bức xúc của người dân và họ không tin tưởng, họ muốn “tự xử”. Hành vi trộm chó nếu không đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự (tài sản trộm cắp dưới 5 triệu đồng) thì cũng cần xử phạt hành chính nghiêm khắc, làm căn cứ xử lý hình sự nếu còn tái phạm.

Trong trường hợp kẻ trộm chó đang thực hiện hành vi đánh bắt chó mà bị phát hiện, nhưng chúng vẫn dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, chủ động tấn công gia chủ để chiếm đoạt tài sản (chó) thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “cướp tài sản” theo điều 133 BLHS, hoặc tội “cướp giật tài sản” theo điều 136 BLHS (dù bị lộ vẫn cố giành giật chó rồi nhanh chóng tẩu thoát).

Đề nghị các cơ quan pháp luật trung ương cần có hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan pháp luật địa phương xử lý kịp thời (thủ tục rút gọn như ở TP Bà Rịa), xử phạt nghiêm minh các vụ trộm chó, cướp chó. Có thể bổ sung tình tiết trộm chó là tình tiết tăng nặng hình phạt trong tội trộm cắp tài sản, nhằm răn đe và ngăn chặn vấn nạn trộm chó.

LS TRƯƠNG XUÂN TÁM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên