09/01/2009 04:12 GMT+7

Xóa án tích

Viettien58@....
Viettien58@....

TT - Tôi đánh bạc, bị phạt tù 3 năm 6 tháng. Tôi đã chấp hành xong hình phạt tù, về địa phương hai năm rồi. Nay tôi mới có điều kiện đóng tiền phạt bổ sung 20 triệu đồng. Tôi nghe nói sau khi ra tù được 1/3 thời gian của mức án thì làm đơn xin tòa xem xét xóa án tích, nhưng tôi vừa mới đóng tiền khắc phục được vài tháng, vậy tôi có được xem xét xóa án tích không?

Trả lời:

Những người sau đây đương nhiên được xóa án:

1. Người được miễn hình phạt.

2. Người bị kết án không phải về các tội xâm phạm an ninh quốc gia và các tội phá hoại hòa bình chống loài người và tội phạm chiến tranh quy định trong Bộ luật hình sự, nếu từ khi chấp hành xong bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a/ Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo.

b/ Ba năm trong trường hợp hình phạt tù đến 3 năm.

c/ Năm năm trong trường hợp hình phạt tù là từ trên 3 năm đến 15 năm.

d/ Bảy năm trong trường hợp hình phạt tù từ trên 15 năm.

Trong trường hợp đặc biệt người bị kết án có tiến bộ rõ rệt và đã lập công, được cơ quan tổ chức nơi người đó công tác hoặc chính quyền địa phương nơi người đó thường trú đề nghị, thì có thể được tòa án xóa án tích nếu người đó đã bảo đảm được ít nhất 1/3 thời hạn quy định. Việc chấp hành xong bản án bao gồm việc chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết định khác của tòa án.

Như vậy trường hợp của bạn (thuộc điểm c) cần phải đợi năm năm, kể từ ngày bạn đóng xong tiền phạt, để được xóa án tích, trừ trường hợp bạn đạt được những quy định trong trường hợp đặc biệt nêu trên.

Tiền thưởng tết

Tôi làm việc từ tháng 9-2007, hiện đã có hợp đồng lao động ba năm. Nếu sau tết tôi xin nghỉ từ 1-2-2009, theo đúng thủ tục sau khi báo trước 30 ngày, thì tôi có nhận được tiền thưởng cuối năm hay không?

Trả lời:

Tiền thưởng cuối năm không được quy định cụ thể trong pháp luật lao động, mà được quy định cụ thể trong quy chế của công ty. Do đó chị có thể tham khảo trong quy chế công ty để xác định chị có được nhận tiền thưởng cuối năm hay không.

Có được nghỉ thêm sau khi sinh?

* Tôi đang làm trong một cơ quan hành chính sự nghiệp, hợp đồng thời hạn ba năm, kể từ tháng 1-2008. Tôi mới sinh con, thời hạn nghỉ thai sản của tôi đã hết, phép năm cũng đã hết. Vì con tôi đang còn yếu nên tôi xin nghỉ không hưởng lương một tháng nữa nhưng cơ quan không đồng ý vì lúc này công việc đang vào mùa cao điểm, cơ quan thiếu người. Xin hỏi như vậy cơ quan có đúng không. Nếu tôi cứ nghỉ mà cơ quan không đồng ý thì sao?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 điều 114 Bộ luật lao động (BLLĐ), trong trường hợp hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định của pháp luật lao động, nếu có nhu cầu chị có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thỏa thuận với cơ quan. Trong trường hợp cơ quan không đồng ý, chị vẫn phải tiếp tục đi làm theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng lao động ký kết giữa chị và cơ quan.

Nếu cơ quan không đồng ý mà chị vẫn cứ nghỉ thì mặc dù theo quy định tại khoản 3 điều 111 BLLĐ, cơ quan chị không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với chị, do chị đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chị chỉ được kéo dài thời hiệu xem xét xử lý kỷ luật lao động với hành vi tự ý nghỉ thêm một tháng nêu trên mà thôi. Khi con chị đủ 12 tháng tuổi trở lên, cơ quan chị có quyền áp dụng các quy định của BLLĐ hiện hành để xem xét xử lý kỷ luật hành vi tự ý nghỉ việc thêm một tháng của chị.

Viettien58@....
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên