Hiu hiu gió bấc - một trong những vở được yêu thích tại Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 - Ảnh: Gia Tiến
Trong lần liên hoan này, tôi khá bất ngờ về sự tiến bộ của các bạn diễn viên miền Nam
NSND Trần Nhượng
Diễn ra ngay vùng đất kịch được nuôi sống bằng khán giả, nên chuyện mỗi buổi thi tại các sân khấu kịch xã hội hóa Sài Gòn đông kín người xem là điều dễ hiểu.
Có những buổi diễn sân khấu không còn một ghế trống, thậm chí người xem phải đứng như Hiu hiu gió bấc (sân khấu Buffalo), Đàn bà dễ có mấy tay (sân khấu Hồng Vân), Tiếng giày đêm (Công ty TNHH giải trí Hero Film), Yêu là thoát tội (nhà hát Thế Giới Trẻ), Thiên thần nhỏ của tôi (sân khấu Hồng Hạc)...
Trích đoạn vở Đà bà dễ có mấy tay - Video: GIA TIẾN
Chỉ có những suất diễn tại Nhà hát Quân Đội là không đông nhưng cũng không rơi vào tình trạng "đìu hiu buồn" như mấy kỳ liên hoan tại một số tỉnh thành khác.
Không chỉ khán giả yêu kịch nói mà khá đông nghệ sĩ cũng tranh thủ đi xem đồng nghiệp diễn. Trong các buổi thi, dễ dàng bắt gặp những gương mặt quen thuộc như Hạnh Thúy, Mỹ Uyên, Lê Hay, Tuyết Thu, Thái Kim Tùng, Minh Trường, Nhã Thi, đạo diễn Ca Lê Hồng, Huỳnh Tấn Phát...
Trích đoạn vở Bão tố Trường Sơn - Video: GIA TIẾN
Điều thấy rõ trong liên hoan năm nay là tình trạng khủng hoảng kịch bản. Quá nhiều kịch bản cũ ra đời cách đây mười mấy hai mươi năm vẫn được dàn dựng lại.
Xem các vở dự thi, NSƯT Hạnh Thúy nhìn nhận: "Có một độ khác biệt lớn giữa phong cách kịch phía Bắc và phía Nam.
Các vở diễn sân khấu phía Nam chú trọng nhiều đến cảm xúc, bởi khi khán giả xem họ cảm mới yêu thích, mới chịu bỏ tiền mua vé. Còn các vở diễn phía Bắc mà tôi xem trong liên hoan đến giờ này có vẻ chú trọng nhiều đến quan điểm, chính trị, lý luận phê bình...".
NSND Trần Nhượng - nguyên trưởng Đoàn kịch nói Công an nhân dân - cho rằng: "Kịch phía Bắc có bàn tay đạo diễn nhiều hơn, quan tâm mảng miếng, tổng thể... Trong lần liên hoan này, tôi khá bất ngờ về sự tiến bộ của các bạn diễn viên miền Nam.
Ngày xưa vẫn có ý kiến cho rằng diễn viên kịch nói trong Nam diễn nhạt nhẽo, mang tính giải trí, ít chiều sâu.
Nhưng càng xem các vở trong liên hoan tôi càng thấy khâm phục vì các bạn diễn xuất rất tốt, đầu tư kỹ cho vai diễn, xử lý nhanh nhạy. Các vở trong Nam đợt này tôi rất thích là Hiu hiu gió bấc, Đàn bà dễ có mấy tay...".
Trích đoạn vở Lũ quỷ sống - Video: GIA TIẾN
Cho đến thời điểm hiện tại, một số khán giả yêu kịch nói phía Bắc có chút... hoang mang!
Ba vở kịch nói của các đoàn tỉnh là Thiên đường (Đoàn kịch nói Hải Phòng), Tình đồng đội (Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn) và Bản tình ca viết dở (Đoàn kịch nói Nam Định) không tạo được ấn tượng, cách khai thác, thể hiện vở diễn lên gân, cũ kỹ. Hai đơn vị có "thương hiệu" hơn lại... "phong độ" thất thường.
Nếu Bão tố Trường Sơn (Nhà hát Kịch VN) tạo được cảm tình thì vở Kiều cũng của nhà hát lại mang đến sự thất vọng vì không tạo được điểm nhấn.
Trích đoạn vở Yêu là thoát tội - Video: GIA TIẾN
Tương tự, Khi con tốt sang sông (Nhà hát kịch nói Quân Đội) khiến người xem day dứt với toan tính của con người trong thời chiến thì Sóng muôn đời thao thức của đơn vị này lại khiến người ta ngơ ngác với những xử lý khó hiểu, một số nhân vật được xây dựng thiếu thuyết phục.
Với sân khấu kịch xã hội hóa phía Nam, có những vở đã tạo được dấu ấn như Hiu hiu gió bấc, Yêu là thoát tội, Đàn bà dễ có mấy tay...
Thiên thần nhỏ của tôi có lẽ là vở có thời lượng ngắn nhất trong liên hoan, có người thích người không nhưng ít ra cũng mang đến cho liên hoan nét riêng với một vở diễn có hơi hướm gần phong cách điện ảnh.
Trích đoạn vở Bản tình ca viết dở - Video: GIA TIẾN
Đáng tiếc nhất là Nụ Cười Mới với vở Đám cưới chùm.
Từng gây ấn tượng với những vở diễn gần gũi, duyên dáng như Ra giêng anh cưới em, Ông bà vú, Người nhà quê... nhưng trong lần dự thi này, Nụ Cười Mới trở nên mờ nhạt với một kịch bản không có kịch tính và dàn diễn viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận