Đó là Quang Tuấn vai ông Hai trong Ông già đoàn lô tô, Thuận Nguyễn vai ông Lầm trong Lỡ Nhớ Lầm Thương, Trí Quang vai ông Hai Khương trong Cơn mê cuối cùng, Lương Thế Thành phá cách trong Ngũ quý tương phùng, Ngôi nhà trong mây, Chuyến đò định mệnh…
Ở sân khấu cải lương thì có kép đẹp Võ Minh Lâm lần đầu tiên vào vai lão nông tuổi ngoài 70, ông Bảy Đờn trong Người ven đô.
Quang Tuấn khắc khoải với ông Hai trong Ông già đoàn lô tô
Vở kịch mới nhất Ông già đoàn lô tô của Sân khấu Thế Giới Trẻ do tác giả - đạo diễn Bùi Quốc Bảo cảm tác từ tác phẩm Ơi cải về đâu của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vừa ra mắt công chúng cuối tháng 11 này.
Một trong những điều bất ngờ của vở là anh chàng kép đẹp của sân khấu lẫn điện ảnh, diễn viên Quang Tuấn, thể hiện nhân vật ông Hai Lân.
Một ông già nương náu theo đoàn lô tô để lang bạt đi tìm cô con gái riêng của vợ bị thất lạc.
Có thể nói đây là vai diễn nặng ký nhất trong vở, cũng là vai nặng nhất về tâm lý của Quang Tuấn hồi nào giờ ở Thế Giới Trẻ. Chưa hết, Tuấn phải "lột" hết vẻ đẹp trai, trẻ trung để trở thành một ông già đau khổ, bị người đời đàm tiếu.
Và càng đau đớn hơn khi đối diện với cô con gái, ông chịu sự ghẻ lạnh, chối bỏ người cha nghèo khó, cơ cực của đứa con mà ông bươn bả tìm suốt mười mấy năm trời. Một vai diễn lấy đi nhiều tâm sức của Quang Tuấn để có thể thể hiện được nhiều trường đoạn tâm lý phức tạp.
Thuận Nguyễn chịu khó "làm xấu" với ông Lầm
Lỡ Nhớ Lầm Thương là vở gây được cảm tình với khán giả và được xem là vở ăn khách nhất ở Sân khấu Thế Giới Trẻ năm 2024.
Vở là câu chuyện của nhiều phận đời. Trong đó, "trai đẹp" Thuận Nguyễn, Á vương 4 cuộc thi Nam vương toàn cầu, rũ bỏ hình ảnh soái ca trong các vở diễn trước đây để vào vai chú Lầm khắc khổ, nhiều tâm sự.
Không tận dụng được vẻ đẹp ngoại hình, nhưng ông Lầm của Thuận Nguyễn tỏa sáng bởi vẻ đẹp của nhân vật.
Đó là một con người trong cơn ngặt nghèo đã lỡ vướng tay làm điều xấu. Nhưng trong suốt cuộc đời của mình, ông luôn dằn vặt và cố gắng sống hướng thiện, lương thiện để vượt qua bóng đen quá khứ.
Cách diễn chân thật của Thuận Nguyễn đã tạo cảm tình của người xem và đem lại vệt sáng nhẹ nhàng trong vở diễn man mác một nỗi buồn.
Trí Quang tạo dấu ấn với Hai Khương trong Cơn mê cuối cùng
Cuối năm nay, Sân khấu Hoàng Thái Thanh đã đem đến cho khán giả bản dựng mới vở kịch Cơn mê cuối cùng của soạn giả Ngọc Linh. Vở ngay lập tức chinh phục được người mộ điệu và đoạt huy chương vàng vở diễn trong Liên hoan Sân khấu TP.HCM lần thứ 1.
Bất ngờ nhất là đạo diễn Ái Như đã dám giao vai diễn khó, ông Hai Khương, cho diễn viên trẻ Trí Quang. Một vai diễn mà trước đây từng mang dấu ấn của nghệ sĩ kỳ cựu Thành Hội.
Trí Quang vốn xuất thân là người mẫu, sau đó phủ sóng màn ảnh với rất nhiều phim truyền hình. Những năm gần đây anh được khán giả chú ý ở nhiều vở kịch. Tuy nhiên, lần này dám vào vai lão mà vai cực kỳ khó như Hai Khương là điều không chỉ khán giả mà bản thân Trí Quang cũng thấy mình… quá gan!
Thật ra, điều nhiều người thấy lấn cấn là Trí Quang dù cố gắng thế nào cũng khó thể giấu hình thể đẹp, sự phong độ. Thế nhưng không thể phủ nhận nội lực ngày càng tiến bộ của anh để thể hiện cho ra sự giằng xé của ông Hai Khương.
Ông được xem là thần hoàng của cù lao, chuyện lớn chuyện nhỏ mọi người đều phải cậy nhờ vào ông. Nhưng rốt cuộc, ông vướng phải một chuyện động trời. Trí Quang đã thể hiện rất tốt sự vùng vẫy của Hai Khương trong ngang trái đời mình, trong tấm lưới số phận hết sức khắc nghiệt của cuộc đời.
Và như vậy Hai Khương xứng đáng được đưa vào "bộ sưu tập" những vai diễn hay của Trí Quang trên sân khấu và cũng là một trong những vai diễn ấn tượng ở sân khấu TP.HCM năm 2024.
Lương Thế Thành: "danh hề" mới
Ngày trước, người ta thường thấy Lương Thế Thành xuất hiện trên sân khấu với những vai kép đẹp, chính trực. Chẳng hạn anh có vai Vương Tử Trực rất hay trong vở nhạc kịch Tiên Nga.
Tuy nhiên, khi về đồng hành cùng Sân khấu kịch Thiên Đăng, ngoài vai diễn cậu Thông Bình (vở Duyên thệ) có mã ngoài phụ bạc vợ tận dụng được vẻ điển trai thì các vai diễn khác, Lương Thế Thành đã phá cách khiến khán giả hết hồn!
Không còn là kép đẹp Lương Thế Thành trong những vai diễn "mặc định" mà anh chịu khó… bung nóc, nghiêng nhiều về phần hài. Mà bất ngờ là Thành diễn hài cực kỳ duyên.
Trong Ngôi nhà trong mây, Thành đóng cặp với đàn chị Hương Giang. Anh vào vai Vui, ông chủ trại hòm, thật thà nhưng nói chuyện… vô duyên!
Nhân vật vô duyên nhưng qua cách diễn của Thành lại quá hài hước, có duyên khiến khán giả cười đau bụng.
Ở Ngũ quý tương phùng anh vào vai "đại nhà thơ" tên Trí mơ mơ màng màng, nhưng cứ nói ra câu nào khán giả buộc phải cười câu đó.
"Đau ruột" nhất là đoạn cuối khi Lương Thế Thành phối hợp cùng nghệ sĩ Hữu Châu, cả khán phòng cứ rần rần vì độ… bất chấp của Thành khiến Hữu Châu đôi lúc cũng bật cười vì "mày khùng quá Thành ơi!".
Còn trong Chuyến đò định mệnh, với tạo hình nhân vật tướng cướp ngổ ngáo, Lương Thế Thành xuất hiện là người ta khó nhịn được cười.
Cứ thế, kép đẹp Lương Thế Thành… "biến chất" trên Sân khấu Thiên Đăng cả năm qua, nhưng khán giả không phản đối mà cứ thế ủng hộ tới tới.
Trong Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 vừa kết thúc tháng 11, ở phần xướng tên nghệ sĩ đoạt huy chương vàng cá nhân, nghệ sĩ Võ Minh Lâm là người được gọi tên đầu tiên với nhân vật ông Bảy Đờn trong vở cải lương cách mạng nổi tiếng Người ven đô.
Đây là lần đầu tiên Võ Minh Lâm thử sức với nhân vật kép lão. Thế nhưng nỗ lực của anh đã được người làm nghề công nhận, khán giả yêu thích.
Để vào nhân vật này, Võ Minh Lâm kỹ lưỡng đầu tư từ trang phục, hóa trang, đến "già đi" trong giọng ca, cách diễn, phong thái đi đứng.
Trong vở, nghệ sĩ Lê Tứ vào vai Tám Khỏe, người bạn tri âm của Bảy Đờn. Dù là đàn em, cách biệt tuổi tác với đàn anh Lê Tứ nhưng Võ Minh Lâm khiến nhân vật không có độ chênh. Sự phối hợp của Lâm với đàn anh đã đem lại hiệu quả đặc biệt cho hai nhân vật đã đi vào lòng bao khán giả mộ điệu cải lương.
Có thể thấy việc các anh chàng đẹp trai của làng sân khấu từ bỏ ưu thế ngoại hình để vào vai kép lão, kép hài không chỉ dừng ở việc làm mới bản thân.
Đó còn là khao khát được học hỏi, được rèn luyện trong thời buổi không dễ tìm được những vai hay, vai đa dạng trên sân khấu.
Hiệu quả của mỗi nhân vật có thể khác nhau nhưng điều đọng lại chính là tinh thần cầu tiến, biết cố gắng tìm cơ hội để trau dồi và phát triển khả năng để có thể sống chết với đam mê sân khấu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận