Xe
14/04/2014 09:51 GMT+7

Xe sang Lexus đem crossover mới nhất tới Trung Quốc

CH.LUÂN
CH.LUÂN

TTO - Thương hiệu xe sang Lexus của Toyota lần đầu tiên giới thiệu chiếc crossover mới nhất của mình tại triển lãm Beijing Motor Show (Trung Quốc) diễn ra cuối tháng 4-2014.

Toyota muốn thu hẹp khoảng cách với các thương hiệu danh tiếng nước Đức trong thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

v7onoVJL.jpgPhóng to
Hình ảnh của Lexus NX300h (trái) và NX200t F Sport - Ảnh: Toyota Corp

Lexus NX sẽ là bản compact crossover đầu tiên của Lexus, được định vị dưới phân khúc của RX cỡ trung mà Toyota đã giới thiệu cách đây hơn 15 năm. "Chiến binh" này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe sang BMW X1, Audi Q3 và Mecedes-Benz GLA.

NX cũng sẽ là model Lexus đầu tiên được trang bị hệ thống động cơ tăng áp tùy chọn. Hãng cho biết đang có kế hoạch trình làng 14 động cơ mới trên toàn cầu vào năm 2015 và đẩy mạnh hiệu suất sử dụng nhiên liệu ít nhất lên 10%.

Nhà phân tích Tatsuo Yoshida tại Barclays Plc ở Tokyo cho rằng: "Thị trường có xu hướng đánh giá Toyota đang bị tụt lại phía sau trong tiến trình đổi mới hệ thống truyền động thông thường. Chúng tôi cho rằng việc hãng ứng dụng bộ truyền động thế hệ mới có thể giúp loại bỏ quan niệm này".

Chủ tịch Tập đoàn Toyota Akio Toyoda đang cố gắng thêm nhiều "hương vị" và "màu sắc" cho danh mục sản phẩm của hãng mình. Hồi tháng 2-2014, lần đầu tiên ông bổ nhiệm giám đốc thiết kế Tokuo Fukuichi làm chủ tịch dòng xe Lexus để gia tăng độ phủ sóng của hãng bên ngoài thị trường Mỹ.

Năm 2013, doanh số của BMW và Audi đều vượt hơn gấp 3 doanh số của Lexus trên toàn cầu, vì Toyota không mấy mặn mà chuyện ra mắt tại Trung Quốc các dòng xe sang sản xuất trong chính đại lục, khiến giá thành xe Lexus tại nước này mắc mỏ.

Chuyên gia phân tích cấp cao Zhu Bin tại LMC Automotive ở Thượng Hải nhận định: "Nếu không nội địa hóa phân khúc cận xe sang để hạ thấp giá thành, thì Lexus NX sẽ khó giành được chỗ đứng ở Trung Quốc từ các đối thủ Đức sản xuất ở nước sở tại, như BMW X1, Audi Q3 và Mercedes-Benz GLA".

LMC Automotive dự đoán Toyota sẽ bán được 2.720 crossover NX trong năm 2015, chiếm 1,3% phân khúc cận xe sang. Doanh số Lexus NX sẽ tăng lên 3.763 chiếc trong năm 2018 và kéo lê tăng trưởng trong phân khúc rộng hơn, giảm thị phần của Toyota xuống chỉ còn 1,2%.

Trong năm 2013, Lexus đã bán hơn 523.000 ôtô trên toàn cầu, phá đổ kỷ lục trước đó là 518.300 chiếc của năm 2007. Phân nửa số lượng đơn hàng là ở Mỹ, nơi doanh số tăng 12% đạt 273.847 chiếc.

Trong khi đó, doanh số của BMW năm 2013 cán mức kỷ lục 1,66 triệu chiếc, giúp đẩy thương hiệu này vươn lên dẫn đầu thị trường xe sang trên thế giới, theo sau là Audi 1,58 triệu chiếc và Mercedes-Benz 1,46 triệu chiếc.

CH.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên