20/03/2014 12:19 GMT+7

Xe quá tải đe dọa cầu yếu

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Trên địa bàn TP.HCM có nhiều cây cầu lâu năm đã xuống cấp nên tải trọng khai thác chỉ 5-13 tấn. Thế nhưng, xe quá tải vẫn ngày đêm chạy qua những cây cầu yếu này...

u7XbaTik.jpgPhóng to
Xe 38 tấn qua cầu Bà Hom có tải trọng 13 tấn vào ngày 17-3! - Ảnh: M.Trường

Sáng 17-3, đứng tại chân cầu Bà Hom, tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân) khoảng 30 phút, chúng tôi chứng kiến hơn 20 xe tải, xe container và xe bồn có tải trọng thiết kế trên 15 tấn chạy qua cầu, trong khi tải trọng đang khai thác của cầu này là 13 tấn.

"Thời gian qua huyện đã chỉ đạo cảnh sát giao thông huyện chốt chặn xe chở cát quá tải trên đường Dương Đình Cúc nhưng không hiệu quả. Các xe này thường canh những lúc không có lực lượng chốt chặn để chở hàng"

Ông Nguyễn Văn Trường (phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh) trả lời câu hỏi của đại diện Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP về việc vì sao để xe quá tải chạy trên đường và qua cầu yếu

Khoảng 8g30 cùng ngày, một chiếc xe bồn loại 16 tấn chở bêtông rú ga lấy đà lao lên cầu Bà Hom, hướng từ TP.HCM đi Long An. Đứng sát chân cầu, mọi người có thể cảm nhận được mặt đất rung chuyển khi chiếc xe bồn qua cầu.

Khi chiếc xe bồn trên vừa qua cầu thì một chiếc xe container loại 38 tấn chạy hướng ngược lại cũng vừa lao lên cầu. Tiếp theo là xe ben loại 15 tấn chở vật liệu xây dựng, xe tải loại 17 tấn chở thép, xe container loại 40 feet... nối đuôi nhau qua cầu. Ngoài ra, cách khoảng 10 phút lại có một xe buýt hoặc xe khách loại 80 chỗ ngồi chở đầy khách qua cầu này. Điều đáng nói là các xe trên đi qua cầu này mà không gặp bất cứ sự kiểm tra nào!

Nhiều người dân sống gần cầu này cho biết lực lượng chức năng rất ít khi chốt chặn hai đầu cầu nên xe quá tải đi qua đây liên tục, bất kể ngày đêm. Theo quan sát của chúng tôi, trụ giữa của cầu này đã xuất hiện vết nứt khá lớn. Tường bêtông hai bên cầu cũng bị bong tróc nhiều chỗ, các thanh chắn bằng thép đã hoen gỉ.

Tương tự, cầu Tân Kỳ Tân Quý trên đường Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân) có tải trọng cho phép tối đa 5 tấn, nhưng hằng ngày nhiều xe trên 10 tấn vẫn ngang nhiên chạy qua đây. Trong đó, chủ yếu là xe chở cát đá, sắt thép.

"Xe chở cát trên tuyến đường Dương Đình Cúc chạy hầu hết vào mọi thời điểm trong ngày nhưng không có lực lượng nào kiểm tra, xử phạt"

Nhiều người dân địa phương cho biết

Theo một người dân buôn bán gần cầu này, trước đây thỉnh thoảng lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông chốt chặn để xử phạt xe quá tải nên xe tải chở vật liệu xây dựng thường không dám qua cầu. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán 2014 đến nay, các xe chở vật liệu xây dựng có tải trọng trên 10 tấn thường xuyên đi qua nhưng không thấy cơ quan chức năng xử phạt như trước.

Còn cống Tân Kiên trên đường Dương Đình Cúc (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) có tải trọng khai thác 13 tấn, nhưng theo báo cáo mới đây của đại diện UBND xã Tân Kiên với Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP, tuyến đường này thường có xe tải, xe ben khoảng 40 tấn chở cát chạy qua.

Ngoài ra, trên địa bàn TP còn nhiều cầu khác có tải trọng khai thác nhỏ nhưng vẫn phải gồng mình “cõng” những chiếc xe quá tải hằng ngày như cầu Vàm Sát trên đường Lý Nhơn (huyện Cần Giờ), cầu Mỹ Phú, cầu Kinh Rau Răm (huyện Bình Chánh), cầu cống đập Rạch Chiếc, cầu Trường Phước (Q.9)...

Khó xử lý xe quá tải?

Ông Lê Hữu Châu, chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Công trình cầu phà TP.HCM (đơn vị quản lý cầu), cho biết các nhân viên quản lý cầu đã nhắc nhở tài xế hoặc sử dụng barie ngăn không cho xe quá tải qua cầu. Tuy nhiên, đã xảy ra một số vụ tài xế xe tải hăm dọa hành hung nhân viên quản lý cầu. “Trước tình hình trên, công ty đã nhiều lần kiến nghị thanh tra Sở Giao thông vận tải TP phối hợp ngăn chặn xe quá tải qua cầu, nhưng thanh tra sở trả lời không thể bố trí lực lượng túc trực thường xuyên gác cầu do lực lượng quá mỏng” - ông Châu nói. Để tránh sập cầu, ông Châu cho biết đã đề nghị thanh tra sở bố trí lực lượng túc trực tại một số cầu yếu nặng.

Còn ông Lê Hồng Việt, phó thanh tra Sở Giao thông vận tải TP, cho biết thực tế các đội thanh tra Sở Giao thông vận tải đóng trên địa bàn quận, huyện vẫn tổ chức lực lượng tuần tra ở các cầu yếu. Theo ông Việt, thanh tra sở cũng đã tiếp nhận danh sách ghi biển số các xe quá tải chạy qua cầu yếu do Công ty TNHH một thành viên Công trình cầu phà TP cung cấp, nhưng đây chỉ là ghi nhận của đơn vị quản lý cầu chứ không phải của cơ quan chức năng nên thanh tra rất khó xử lý những xe này (?). Theo ông Việt, để hạn chế xe quá tải qua cầu yếu, trước mắt Công ty TNHH một thành viên Công trình cầu phà TP nên đề nghị các khu quản lý giao thông đô thị và Sở Giao thông vận tải TP cho lắp đặt gác chắn khống chế chiều cao các xe tải lớn qua cầu yếu.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên