03/12/2011 07:31 GMT+7

Xe đò đưa hơn 1 triệu khách về quê ăn tết

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh việc xe đò phục vụ đưa đón khách nhân dịp Tết Nhâm Thìn 2012, ông Dương Hồng Thanh - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết:

Xn234sJa.jpgPhóng to

Ông Dương Hồng Thanh - Ảnh: Ngọc Ẩn

53bT8Ea0.jpgPhóng to
Khách mua vé tết của nhà xe Chín Nghĩa về Quảng Ngãi (ảnh chụp tại bến xe miền Đông chiều 2-12) - Ảnh: T.T.D.

- Vào những ngày cao điểm tết năm nay số lượng hành khách từ TP.HCM đổ về các tỉnh (miền Tây, miền Trung, miền Bắc và Tây nguyên) tăng 2,5 lần so với ngày thường với hơn 1 triệu khách. Hiện nay, các bến xe tại TP.HCM có hơn 2.100 xe, chỉ đủ phục vụ khách đi lại những ngày bình thường, không đủ sức giải tỏa lượng khách tăng đột biến trong ngày cao điểm tết. Vì vậy phải huy động xe từ nhiều nguồn, trong đó có 11.641 xe chuyên chở hợp đồng khách du lịch tham gia chở khách.

* Bộ Giao thông vận tải đã có chỉ đạo các địa phương bình ổn giá vé xe đò trong những ngày tết, vậy việc tăng giá vé xe đò tết ở TP.HCM như thông báo liệu có bất hợp lý?

- Mục tiêu chính trong việc phục vụ hành khách đi lại những ngày tết là không để hành khách nào ở lại bến xe TP.HCM vào chiều 30 tết. Điều này có nghĩa phải đưa bà con về quê trước giờ đón giao thừa. Hiện nay, lực lượng vận tải ở TP.HCM đều được xã hội hóa, trong đó có các công ty cổ phần, công ty tư nhân và hợp tác xã vận tải hành khách. Các đơn vị vận tải đề nghị tăng giá vé để bảo đảm thu chi thì họ mới huy động thêm xe vào chở khách trong dịp tết.

Từ nhiều năm nay TP.HCM đã áp dụng tăng 20-60% giá vé trong những ngày cao điểm tết so với ngày thường. Việc tăng giá như vậy để các đơn vị vận tải bù đắp chi phí cho chiều xe chạy không chở khách từ các tỉnh về TP đón khách vì trong những ngày cao điểm tết đa số khách từ TP.HCM về các tỉnh, rất ít khách từ các tỉnh về TP.HCM. Nhờ cơ chế tăng giá vé này chúng tôi mới huy động được thêm hàng ngàn xe đưa vào các bến phục vụ khách đi lại trong những ngày cao điểm tết.

* Liệu các đơn vị vận tải có lợi dụng dịp tết tăng giá vé để “xé rào”tăng giá cao hơn?

- Quy định tăng giá vé từ 20-60% được áp dụng cụ thể tùy theo ngày và tùy tuyến đường. Các đơn vị vận tải phải niêm yết giá vé, công khai tại quầy vé đồng thời phải gửi văn bản về Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính và Chi cục Thuế nêu rõ giá vé tăng và thời gian thực hiện. Đơn vị vận tải nào thực hiện sai quy định trên sẽ bị xử lý.

* Tình trạng hàng chục ngàn người đứng chờ xe trên quốc lộ 1A chứ không vào bến xe miền Đông mua vé tết có được các ông giải quyết thấu đáo trong năm nay?

- Quốc lộ 1A ở TP.HCM giáp với Đồng Nai, Bình Dương là khu vực có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất... nên vào những ngày cao điểm tết năm trước có hàng vạn công nhân ra đây đón xe đò về quê. Mọi người ngại tốn chi phí đi vào bến xe miền Đông mua vé, nhưng việc họ đứng trên đường đón xe vừa không bảo đảm an toàn giao thông vừa tạo điều kiện cho xe dù, xe hết niên hạn sử dụng hoạt động.

Trước tình hình trên, Sở Giao thông vận tải TP đang đề nghị các sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, Bình Dương cùng phối hợp tổ chức các bến xe nhỏ chở khách trong dịp tết năm 2012. Đồng thời, sở cho phép các đơn vị vận tải đưa xe đến các khu công nghiệp, khu chế xuất đón công nhân về quê ăn tết. Việc tổ chức xe đón hành khách tại các nhà máy, xí nghiệp vừa bảo đảm công nhân được đi xe an toàn, giá cả phù hợp, vừa giúp giảm áp lực khách dồn về bến xe gây quá tải, giảm áp lực về giao thông trên các tuyến đường nội ô thành phố.

* Ngành giao thông có khẳng định đủ xe đưa bà con về quê ăn tết?

- Tôi có thể khẳng định TP có đủ xe đưa bà con từ TP về quê ăn tết. Năm nay tuyến đường từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây rất thông thoáng vì có đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thông suốt và có hàng loạt cầu như cầu Cần Thơ, Rạch Miễu, Mỹ Thuận thay thế phà nên các xe quay vòng về TP đón khách rất thuận lợi.

Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải TP cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ cho sửa chữa gấp quốc lộ 14, đoạn từ Đắk Nông lên Đắk Lắk (quá nhiều ổ gà, ổ voi) để đưa vào phục vụ trước tết 2012. Thông thường thời gian xe chạy trên tuyến đường này chỉ 6-7 giờ nhưng nay do đường xấu nên mất 9-10 giờ khiến xe quay vòng về TP đón khách chậm. Ngoài ra, sở cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Khu quản lý đường bộ 5 có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông ở khu vực đèo Cả, đèo Cù Mông. Chúng tôi đề nghị như vậy là do vài ngày trước tết năm rồi đã xảy ra một số vụ tai nạn ở đoạn đường này gây kẹt xe kéo dài khiến xe từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc quay đầu về bến xe miền Đông đón khách rất chậm làm hàng ngàn khách chờ đợi cả đêm ở bến xe.

Giá vé xe do bến xe miền Đông tăng cường trong những ngày cao điểm tết

TP.HCM<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Hà Nội

1,4 triệu đồng

(giường nằm)

1,145 triệu đồng

(ghế loại 1)

1,035 triệu đồng

(ghế loại 2)

935.000 đồng

(ghế loại 3)

TP.HCM

Huế

856.000 đồng

(giường nằm)

700.000 đồng

(ghế loại 1)

630.000 đồng

(ghế loại 2)

570.000 đồng

(ghế loại 3)

TP.HCM

Ðà Nẵng

780.000 đồng

(giường nằm)

635.000 đồng

(ghế loại 1)

575.000 đồng

(ghế loại 2)

520.000 đồng

(ghế loại 3)

TP.HCM

Quảng Ngãi

670.000 đồng

(giường nằm)

550.000 đồng

(ghế loại 1)

495.000 đồng

(ghế loại 2)

400.000 đồng

(ghế loại 3)

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên