01/08/2005 19:44 GMT+7

Xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa xã hội nông thôn

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Bộ Văn hóa Thông tin đang xây dựng Đề án xây dựng đời sống văn hóa-xã hội tại nông thôn nhằm hình thành hệ thống thiết chế văn hóa từ cấp xã đến cấp tỉnh. Mục tiêu của đề án là đến 2010 toàn bộ các tỉnh trong cả nước sẽ có một hệ thống thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa, rạp chiếu phim và nhà triển lãm.

Đề án cũng đặt mục tiêu đến năm 2010 các huyện, thành phố, thị xã đều có trung tâm văn hóa, cấp xã có nhà văn hóa và cấp thôn có điểm sinh hoạt văn hóa.

* Nam Định: 11 tỷ đồng xây trung tâm điện ảnh

Tỉnh Nam Định sẽ đầu tư 11 tỷ đồng xây dựng Trung tâm điện ảnh học sinh, sinh viên tại thành phố Nam Định, và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2006 để kịp phục vụ Liên hoan phim VN lần thứ 15 sẽ được tổ chức tại thành phố.

Trung tâm có tổng diện tích hơn 2.600m2, với 1 phòng chiếu phim trang bị hiện đại, khu tiền sảnh 3 tầng và hai phòng khán giả 2 tầng.

* Triển lãm mỹ thuật đương đại VN tại Nhật Bản

Vụ Mỹ thuật Nhiếp ảnh Bộ Văn hóa Thông tin và Tập đoàn Sankei Shimbum Tokyo (Nhật Bản) đang phối hợp chuẩn bị cho triển lãm giới thiệu mỹ thuật đương đại VN tại Nhật Bản vào cuối năm nay.

Dự kiến sẽ có 50 tác phẩm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật VN và Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh được chọn tham dự triển lãm.

* Khai mạc triển lãm tranh VN tại Lào

Ngày 31-7 tại thủ đô Viêng Chăn của Lào, Công ty Mỹ thuật Sơn Hà (Việt Nam) và Sở Thông tin Văn hóa Viêng Chăn đã khai trương phòng trưng bày tranh của các họa sĩ VN và giới thiệu vườn ươm trồng giống các loại cây cảnh.

Triển lãm trưng bày trên 300 tác phẩm tranh sơn dầu, chạm đồng của các họa sĩ Việt Nam, cùng một số tranh của các họa sĩ Lào.

* Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc

Vụ Văn hóa Dân tộc Bộ Văn hóa Thông tin cho biết Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ IX sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10 tới tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Theo kế hoạch, các hoạt động chính trong ngày hội bao gồm liên hoan văn nghệ quần chúng, lễ hội dân tộc truyền thống, thi trình diễn trang phục dân tộc đẹp, thi đấu các môn thể thao truyền thống và hiện đại, triển lãm và các hội thảo khoa học.

Dự kiến tham gia ngày hội sẽ có các đoàn của 6 tỉnh trong khu vực là Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái.

* Phát hiện làng gốm cổ cách nay 2.000 năm

Theo các nhà khảo cổ học, chủ nhân của những vật dụng tìm thấy ở di tích khảo cổ Giồng Lớn, xã Long Sơn, Thành phố Vũng Tàu rất có thể là chủ nhân của các lò gồm cổ trên đảo Long Sơn, niên đại vào khoảng trên dưới 2.000 năm.

Kết quả khảo cổ di tích này đã được bảo tàng Lịch sử Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Bà Rịa Vũng Tàu công bố ngày 28-7, tại Thành phố Vũng Tàu.

Qua hai lần khai quật di tích Giồng Lớn, tổng số hiện vật thu được lên tới 1.638 hiện vật.

* Di tích Giồng Lớn là khu mộ táng, có niên đại 2.000 năm

Trên cơ sở những di vật được tìm thấy tại di tích Giồng Lớn, các nhà khoa học khẳng định Giồng Lớn là một khu mộ táng thuộc nền Văn hóa Óc Eo, có niên đại khoảng 2.000 năm.

Trong đợt khai quật Giồng Lớn, một giồng cát cao ven biển thuộc xã đảo Long Sơn (thành phố Vũng Tàu) vào tháng 6 vừa qua, các nhà khoa học đã phát hiện 26 cụm mộ, chủ yếu là mộ đất, chỉ có 3 mộ nồi, với nhiều dụng cụ đồ gốm, sắt, đồ trang sức tùy táng. Tổng số di vật phát hiện được gồm 84 tiêu bản đồ gốm, phổ biến là nồi, bình gẫy, vai xuôi, hoa văn khác vạch bằng que, 7 tiêu bản công cụ, vũ khí bằng sắt, 575 đồ trang sức mã não, thủy tinh và 10 hiện vật bằng vàng.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên