05/12/2011 06:10 GMT+7

Xây dựng điểm ép rác kín: Hay, nhưng khó!

BÍCH TRÂN
BÍCH TRÂN

TT - Trong khi khối lượng rác của TP.HCM đang ngày một tăng thì số điểm tập trung rác để chuyển lên bãi lại giảm dần. Để giải quyết vấn đề này, TP đang tiến tới hình thành các trạm ép rác kín nhằm xóa dần các điểm gom gây ô nhiễm.

Khoảng 18g mỗi ngày, gần 20 chiếc xe đẩy tay đầy rác được gom từ các hộ dân thuộc địa bàn phường 11, quận 3 lại lục tục đi về điểm gom rác đã được ấn định trên bờ kênh Nhiêu Lộc. 18g30, một chiếc xe tải chuyên dùng để vận chuyển rác trờ đến hốt toàn bộ lượng rác này chuyển thẳng đến bãi Đa Phước.

Xung quanh đường phố trở nên ồn ào hơn với tiếng xúc rác, tiếng công nhân vệ sinh tranh thủ quét dọn rác vương vãi để dồn hết lên xe. Nước từ xe tải rỉ xuống đường và mùi hôi lúc này được dịp bốc lên.

Được biết, TP.HCM hiện còn khoảng 240 điểm gom rác. Trong khi năm 2009, số điểm gom là 265 điểm. Dân ngày mỗi đông, rác ngày mỗi nhiều nhưng điểm gom rác lại giảm. Đánh giá về xu hướng giảm dần này, Sở Tài nguyên và môi trường TP (Sở TN-MT) cho rằng chất lượng vệ sinh môi trường quá thấp là nguyên nhân chính dẫn đến hệ quả trên.

Nhằm cải tiến quy trình thu gom và vận chuyển rác, UBND TP đã thống nhất định hướng tăng cường các trạm ép rác kín trên địa bàn TP của Sở TN-MT. Trạm ép rác kín là một dạng điểm gom rác có công suất lớn được xây trong những nhà lồng để không phát tán ô nhiễm. Rác từ các khu vực sau khi được tập trung về đây được đổ trực tiếp vào máy ép rác, sau đó được nén chặt tối đa vào những container và xe tải chỉ việc xúc các container này chuyển thẳng đến bãi.

Các công đoạn này gắn với nhau trong một quy trình kín sẽ giúp rác không phát tán mùi và gây mất vệ sinh. Đồng thời với việc ép rác, thể tích rác giảm cũng giúp giảm số lần xe rác chạy đưa rác từ trạm lên bãi chôn lấp. Công nghệ xử lý mùi và nước rỉ ra từ máy ép rác cũng được đưa vào để tăng cường hiệu quả vệ sinh môi trường của các trạm ép này.

Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương này tỏ ra khá chậm chạp. Theo ông Nguyễn Văn Phước - phó giám đốc Sở TN-MT TP, với những quận đã có mặt bằng, chỉ cần chờ vốn của TP là dự án được triển khai. Nhưng trở ngại lớn nhất là mặt bằng, ngay như quận 2 còn tìm không ra mặt bằng để làm trạm ép rác kín thì những khu vực dân cư đông đúc, gần trung tâm TP lại càng khó hơn.

BÍCH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên