06/11/2011 06:22 GMT+7

"Xấu" vì vai diễn

H.LÊ
H.LÊ

TT - Câu chuyện về những diễn viên chấp nhận làm “xấu” mình vì vai diễn để “đẹp” trong mắt người xem đang tạo nên những dấu cộng cho phim truyền hình Việt.

7iVQwV29.jpgPhóng to
Kim Phượng vai Phượng Đê (trái) trong phim Những đứa con biệt động Sài Gòn

1 Nhắc về vai diễn của mình, Tiết Cương cười vui vẻ: "Sau khi phim phát sóng, nhiều người quen bảo cần xem lại giới tính của Tiết Cương bởi diễn sao mà giống thế". Ít ai biết để vào vai, Tiết Cương phải quan sát rất kỹ thế giới của những người cùng cảnh ngộ, học cách đi đứng sao cho hợp lý và đồng điệu với phục trang: "Cái khó của vai diễn là ở chỗ công an chìm giả pêđê. Vì thế nếu tôi diễn lố quá sẽ bị phô và không ai tin đó là công an. Còn diễn không tới thì lại cứng".

Cũng ít ai biết khi được mời vào vai Phượng Ðê - dựa theo nhân vật có thật ngoài đời là trùm xã hội đen Dung Hà, việc đầu tiên của Kim Phượng là gọi điện từ chối bởi cho rằng vai diễn này quá sức mình. Thế nhưng sau khi đạo diễn Long Vân thuyết phục, Kim Phượng nhận lời và từ đó cuộc sống hằng ngày của cô đã có sự thay đổi. Ngoài việc nghiên cứu kỹ vai diễn, đọc đi đọc lại các tư liệu về Dung Hà, cô còn rủ chồng đến vũ trường, quán bar để quan sát thế giới của đồng tính nữ, xem cách họ thể hiện tình cảm. Trong suốt quá trình đóng phim, Kim Phượng luôn bó ngực mọi lúc mọi nơi để tạo cho mình cảm giác sống thật cùng nhân vật. Chị bảo: "Lúc ấy tôi chỉ nghĩ mình là Phượng Ðê mà thôi".

2 Bộ phim (phát sóng trên HTV2) đang ngày càng thu hút khán giả. Bên cạnh một Trung Dũng - đóng vai nhân vật chính trong phim - đầy góc cạnh, Ngọc Diệp đã thật sự gây được sự chú ý khi rũ bỏ hình ảnh tiểu thư đài các trong các phim trước để hóa thân thành ả giang hồ Lệ Lý chanh chua, mê trai đẹp và có thói quen ăn cắp vặt. Khán giả ngỡ ngàng khi Ngọc Diệp liên tục tung ra những từ ngữ giang hồ. Sự tung hứng ăn ý giữa Ngọc Diệp và diễn viên hài Nhật Trung giúp cho Thiên sứ lông bông dễ xem dù chuyển tải câu chuyện khá nặng: sự hoàn lương của những người từng có tội. Nhiều khán giả xem phim nhận xét đây là vai diễn mà Ngọc Diệp diễn xuất tự nhiên nhất trong các phim truyền hình.

jjQFyGrI.jpgPhóng to
Ngọc Diệp (phải) trong phim Thiên sứ lông bông

Và mặc dù đôi chỗ còn khá gượng gạo, tình tiết chưa thuyết phục, nhưng không thể phủ nhận diễn xuất sắc sảo của hai diễn viên Hai Nhất, Kim Phượng - những trùm xã hội đen trong phim Những đứa con biệt động Sài Gòn - Không chùn bước (đang phát sóng trên VTV1). Vì thế cái chết của bà trùm Phượng Ðê (Kim Phượng) ở tập thứ 17 đã khiến nhiều người tiếc nuối và cảm giác như phim đã mất đi một phần kịch tính. Từng biết đến Kim Phượng qua vai đào lẳng, thường đi quyến rũ đàn ông, vì thế khán giả thật sự bất ngờ khi thấy một Kim Phượng với bộ ngực lép kẹp, chân đi hai hàng, đôi mắt sắc lẹm, có cái búng tay và đập bàn điệu nghệ của một tay anh chị đẳng cấp.

Trước đó, bộ phim Vật chứng mong manh (từng phát sóng trên HTV7) cũng ghi dấu với một diễn viên Tiết Cương hoàn toàn khác: pêđê Thảo Phương. Chất nam tính của diễn viên quen thuộc với vai đàn ông đi cua gái hay lừa thầy phản bạn "bay" đi đâu mất, thay vào đó là một gã pêđê mặc đồ bà ba bình dân, ốm nhách, đi đôi guốc lếch phếch, trang điểm lòe loẹt, õng a õng ẹo với cánh đàn ông. Cùng với Bình Minh, Tiết Cương đã góp phần tạo nên thành công của bộ phim hình sự này.

3 Mỗi người một cảm nhận, một cách làm "xấu" để vai diễn của mình "long lanh" trong mắt người xem. Ngoài nỗ lực hóa thân của cá nhân diễn viên, dấu ấn của đạo diễn đã rất rõ nét khi chủ động tạo cho người diễn một môi trường. Thích thú với vai "xấu tính xấu nết" của mình, Ngọc Diệp cho biết khi ra trường quay, đạo diễn Võ Tấn Bình đã cho cô được phép tung hứng cùng vai diễn. "Kịch bản chỉ là cái sườn. Khi quay, Diệp đã thêm thắt chỉnh sửa thoại đôi chút để mang hơi thở của đời sống hơn. Tất nhiên là đạo diễn kiểm soát được tình hình để nhân vật không đi quá lố".

Kim Phượng cũng cho rằng mình may mắn khi được đạo diễn cho "bay" với nhân vật: "Nhiều năm lăn lộn với nghề, tôi thấy rằng không phải đạo diễn nào cũng cho phép diễn viên làm theo ý mình. Một phần vì họ sợ vai diễn sẽ lấn át luôn tuyến nhân vật chính, một phần vì áp lực thời gian". Vượt qua những "một phần" đó, Kim Phượng được "bay" và đã thành công.

Nhà sản xuất, vì yếu tố an toàn, thường can thiệp khá sâu với đạo diễn trong việc mời diễn viên quen thuộc vào vai quen thuộc mà họ từng đóng thành công trước đó. Còn quá hiếm nhà sản xuất "liều mình" tạo ra những bước đột phá riêng cho diễn viên. Nhưng thực tế đã thêm một lần cho thấy: bước qua được những lối mòn, chấp nhận thử thách với sự mới mẻ, sự hứng khởi đến được với người diễn thì tất sẽ có đường để đến được với người xem.

H.LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên