21/06/2012 14:40 GMT+7

Xác lập việc cho tặng và ghi nợ tiền sử dụng đất

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(www.luatquocan.vn)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(www.luatquocan.vn)

TTO - * Năm 1985 ba tôi có cho tôi căn nhà trên thửa đất của ông. Năm 1997, tôi tiến hành kê khai căn nhà cùng thửa đất (có giấy cho nhà đất của ba tôi). Nay tôi muốn xin cấp chủ quyền nhà đất nhưng giấy cho nhà đất của ba tôi đã bị mất, chỉ còn biên nhận kê khai năm 1997.

Nhà tôi có nhiều anh chị em, vậy tôi có phải làm lại giấy cho nhà đất của ba tôi không? Ba tôi tuổi đã già nên không thể xác nhận lại việc cho đất, tôi có thể nhờ má tôi hoặc anh chị em xác nhận giùm được không?

Thửa đất nhà tôi ở quận 12, TP.HCM, có diện tích 273m2, vượt hạn mức 73m2, vậy tiền sử dụng đất tôi phải đóng thế nào? Thời gian sử dụng đất cũng khá lâu rồi, tôi nên làm thủ tục gì để hạn chế số tiền thuế sử dụng đất vì tiền sử dụng đất vượt mức rất lớn.

le tu (minhtukhong@... )

- Trả lời:

1. Về việc xác lập chứng cứ liên quan đến việc tặng cho nhà:

Căn cứ khoản 1, Điều 11 Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ, trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất và nhà ở trước ngày 1-7-2004 mà chưa được cấp giấy chứng nhận, khi chuyển nhượng các bên đã lập giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của bên chuyển quyền (không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc chuyển quyền), thì không phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 135 hoặc khoản 1 Điều 136 Nghị định số 181/2004/ NĐ-CP.

Do đó, ông/bà nên nhờ người mẹ lập giấy tái xác nhận về việc đã cho nhà từ năm 1985, đây là bằng chứng của việc cho nhà. Trong thời kỳ hôn nhân, tài sản nêu trên là tài sản chung của hai vợ chồng, nên một trong hai người đều có quyền lập giấy tái xác nhận nêu trên.

2. Về việc đóng tiền sử dụng đất vượt hạn mức:

Căn cứ điểm a. 1.5.2 Điều 1 Thông tư số 93/2011/TT- BTC ngày 29-6-2011 của Bộ Tài chính, người sử dụng đất khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đóng tiền sử dụng đối với đất vượt hạn mức, giá đất được căn cứ vào giá đất do UBND cấp tỉnh quy định và hệ số điều chỉnh giá đất để xác định.

Do đó, hiện nay không có thủ tục gì để hạn chế việc đóng ít tiền sử dụng đất. Nếu ông/bà không đủ tiền để đóng thì có thể làm đơn xin ghi nợ tiền sử dụng đất.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: [email protected].

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(www.luatquocan.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên