23/11/2011 02:18 GMT+7

Xã đảo Tam Hải cần một cây cầu!

DƯƠNG VĂN ÚT - TẤN VŨ
DƯƠNG VĂN ÚT - TẤN VŨ

TT - “Khát” hay “mơ” về một cây cầu vượt sông Trường Giang luôn là ước vọng bao đời nay của hơn 8.000 cư dân sống trên xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), nhất là vào thời điểm hiện tại, sau khi xảy ra vụ chìm phà kinh hoàng vào sáng sớm 21-11 tại khu vực bến phà Tam Hải - Tam Quang.

Phà mang biển kiểm soát QNa-0379 đã bị chìm làm chết một thai phụ, hơn 30 người khác may mắn được cứu sống. Sự cố đáng tiếc này đã rung một hồi chuông báo động về sự mất an toàn, nguy hiểm của con phà duy nhất đưa người qua sông tại đây.

7dkIsfRh.jpgPhóng to
Hiện trường trục vớt người và tài sản sau vụ tai nạn chìm phà ngày 21-11 trên sông Trường Giang - Ảnh: T.Thành

Cách đây mười ngày, chúng tôi về lại Tam Hải sau những ngày xã đảo bị mưa bão cô lập. Bến phà tại chợ Tam Quang xơ xác, tiêu điều, nhưng hàng người vẫn nườm nượp đứng đợi đến lượt lên phà sang bên kia sông. Phà vừa cập bến, từng đoàn người chen lấn, xô đẩy lên xuống phà. Khó khăn lắm chúng tôi mới được lên phà, chen chúc mãi mới tìm được chỗ đứng trong đống hỗn độn xe máy và người ken chật như nêm.

Một người dân có vẻ ái ngại: “Khách ở xa đến thì không quen, chứ dân xã đảo này thì cảnh tuợng này xảy ra hàng chục năm rồi. Chậm trễ, chờ chực, ách tắc là chuyện thường ngày ở bến phà này”. Người lái phà Bùi Văn Thu tâm sự: “Chiếc phà cũ nát này đã được đưa vào sử dụng hơn 20 năm nay và trải qua nhiều lần nâng cấp, gia cố. Trọng tải chịu theo thiết kế ban đầu là 2,5 tấn, tức chỉ có thể có sức chứa tối đa 30 người. Nhưng đôi lúc vì thương các cháu học sinh trễ giờ học, các bà đi chợ sớm, các anh công nhân trễ giờ làm, chúng tôi đành chở vượt số người cho phép”.

Ông Nguyễn Tiến, bí thư Huyện ủy Núi Thành, cho biết chính quyền huyện vừa điều hai tàu phục vụ du lịch của xã Tam Hải để đưa người dân qua lại sông Trường Giang. Cũng theo ông Tiến, công an huyện đang tiến hành điều tra những sai phạm trong việc quản lý chiếc phà chở khách này. Cụ thể là việc cố tình vi phạm các quy định về an toàn giao thông, phà không đủ tiêu chuẩn vẫn chở xe tải, dẫn đến chìm làm một người thiệt mạng.

Và ngày 21-11, con phà cũ đã gặp sự cố. Nỗi khát khao về một chiếc cầu vượt sông Trường Giang - ước mơ từ nhiều năm nay của người dân xã đảo - lại trở nên thôi thúc, cồn cào, khi cảm giác hoang mang, nơm nớp lo sợ và cả ám ảnh về vụ chìm phà vẫn còn đọng trên ánh mắt của rất nhiều người dân xã đảo Tam Hải.

DƯƠNG VĂN ÚT - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên