04/05/2011 00:16 GMT+7

Wozniacki chịu nhiều áp lực

QUẾ VIÊN (Copenhagen)
QUẾ VIÊN (Copenhagen)

TT - Khi tham dự Giải Pháp mở rộng năm 2008, Caroline Wozniacki là hạt giống thứ 30. Ở lần đầu tiên được xếp hạt giống tại một giải Grand Slam này, cô đã bị Ana Ivanovic - tay vợt số 2 thế giới lúc đó - loại ở vòng 3.

fzoCrwap.jpgPhóng to
Khó khăn đang chờ đón Wozniacki ở Giải Pháp mở rộng - Ảnh: Reuters

Nay tình hình đã khác. Tại Giải Pháp mở rộng diễn ra cuối tháng này, với vị trí số 1 thế giới Wozniacki hẳn sẽ là hạt giống số 1 của giải. Hiện Wozniacki được 9.970 điểm, hơn tay vợt số 2 Kim Clijsters (hiện đang nghỉ dưỡng thương) 1.855 điểm và bỏ xa các tay vợt khác trong tốp 10. Do vậy Wozniacki sẽ còn trụ vững tại vị trí số 1.

Từ năm 1975 đến nay có năm cây vợt nữ đã lên ngôi số 1 thế giới trước khi giành chiến thắng ở một giải Grand Slam. Cụ thể, Kim Clijsters lên số 1 năm 2003 nhưng hai năm sau mới giành được chức vô địch Giải Mỹ mở rộng. Tương tự Amélie Mauresmo cũng mất hai năm mới đoạt chức vô địch Giải Úc mở rộng.

Cái khó của Caroline hiện nay là cô phải chịu áp lực từ nhiều phía. Đầu tiên là giới chuyên môn chưa “tâm phục khẩu phục” dù cô đã có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây, nhất là trong tấn công trên lưới. Con đường đến vị trí số 1 của Caroline Wozniacki cũng đầy may mắn do thường tránh được sự đối đầu với những cây vợt xuất sắc như chị em nhà Williams, Kim Clijsters hay Justine Henin...

Tuy nhiên áp lực lớn nhất mà Caroline phải chịu là từ các nhà tài trợ. Các nhãn hiệu cao cấp hiện nay đang rất cần một ngôi sao quần vợt nữ cho các chiến dịch quảng cáo của họ. Chẳng hạn hình ảnh nhạt nhòa của Anna Kournikova do nghỉ thi đấu đã lâu. “Búp bê Nga” Maria Sharapova chưa lấy lại phong độ nên sức hút cũng sút giảm đáng kể. Kim Clijsters ngoại hình không bắt mắt lắm. Còn Serena và Venus Williams thì thiếu hấp dẫn đối với các thị trường đang phát triển mạnh như Ấn Độ, Trung Quốc, Dubai.

Vì vậy, với mái tóc vàng, đôi mắt xanh và nụ cười rạng rỡ, “Miss Sunshine” (biệt danh của Wozniacki) là gương mặt quảng cáo đầy tiềm năng cho dù còn bị chê là nói như được “lập trình” khi trả lời phỏng vấn báo chí và trang phục ngoài sân đấu không đẹp. Hai năm qua Caroline đã ký được những hợp đồng quảng cáo lớn với Sony Ericsson, Adidas, Rolex, Turkisk Airlines, Yonex... Nhưng đi kèm với những món tiền lớn là áp lực khi các nhà tài trợ muốn Caroline thường xuyên xuất hiện trên sân và luôn đạt thành tích tốt. Nhất là tại các giải được tổ chức ở những thị trường trọng điểm của nhà tài trợ.

Ngoài ra Caroline còn chịu áp lực rất lớn từ người cha và là HLV chính Piotr Wozniacki. Mỗi khi cô thi đấu không thành công, cha cô là người phê bình cô nặng lời nhất. Chiến thuật ông Piotr Wozniacki áp dụng là đưa Caroline tham dự nhiều giải vừa và nhỏ để tích lũy điểm và tận dụng sức trẻ cùng thể lực sung mãn của cô.

Chiến thuật này tuy có hiệu quả nhưng lại khiến Wozniacki dễ bị “khớp” và không phát huy được thế mạnh của mình khi phải đối đầu với những đối thủ thiên về lối đánh kỹ thuật. Tuy nhiên người hâm mộ lại lo ngại là nếu thi đấu liên tục cô sẽ không có đủ thời gian để hoàn thiện kỹ thuật. Đặc biệt việc Wozniacki thi đấu nhiều giải trước Giải Pháp mở rộng càng khiến nhiều người lo lắng vì sân đất nện không phải là thế mạnh của Wozniacki. Tuy Wozniacki vừa đoạt chức vô địch Giải Family Circle trên sân đất nện tại Charleston (Mỹ) ngày 10-4 nhưng giữa Charleston và Roland Garros có một sự cách biệt rất lớn.

Từ đây, trở ngại lớn nhất của Wozniacki chính là áp lực tâm lý và khả năng vượt lên chính mình trên đất Pháp.

QUẾ VIÊN (Copenhagen)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên