Wouter Vanhees (sinh năm 1978) là nhiếp ảnh gia người Bỉ đã sinh sống và làm việc tại Hà Nội từ năm 2015.
Trở về từ khuôn thước công sở với công việc tư vấn tài chính, anh đều đặn xách chiếc xe tay ga ra khỏi nhà lúc 10h43 phút tối, thời điểm mà "công việc, gia đình và quỹ thời gian cá nhân đạt được sự cân bằng hoàn hảo" để dạo quanh thành phố, mong đi tìm được cái "hồn" Hà Nội còn sót lại giữa cuộc đua vũ bão của các công trình xây dựng - thứ đang thay đổi bộ mặt thành phố từng phút, từng giây.
"Không có kế hoạch hay cung đường định sẵn. Tôi chẳng biết mình sẽ quan sát được gì, hay có chủ đích tìm kiếm gì. Cũng không chắc mình sẽ lạc về đâu. Nhưng không sao cả. Tôi có máy ảnh bên mình, như tấm áo giáp và cũng là cái cớ duy nhất cần để lên đường," anh chia sẻ.
Một công trình biệt thự liền kề dang dở tại Hà Nội -. Ảnh: Wouter Vanhees
Bắt đầu từ mong muốn lưu giữ những kỉ niệm gia đình và cảnh sắc Việt Nam trên đường đi du lịch, Vanhees dần nhận ra đam mê của mình với nhiếp ảnh, đặc biệt là nhiếp ảnh đường phố.
Anh sử dụng nhiếp ảnh như một hình thức tư liệu, trình bày mối quan tâm của mình đến tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của các thành phố Việt Nam cùng những tác động xã hội đi kèm.
Vanhees tự nhận mình là một người yêu Hà Nội. Anh coi nơi này là một thành phố lớn, đang trên đà phát triển nhưng vẫn còn lưu giữ trong mình sự duyên dáng của làng quê, xóm nhỏ.
Ngay cả khi đang lao mình về phía trước trên trục đường đô thị hóa, Hà Nội vẫn bảo lưu những giá trị truyền thống, một ví dụ điển hình là trật tự gia đình và hệ thống tôn ti thứ bậc.
Một công trình biệt thự liền kề dang dở gần khu vực Hồ Tây, Hà Nội - Ảnh: Wouter Vanhees
Nhằm khắc họa những chiều vận động ngầm ẩn và đối nghịch đang tạo hình nên Hà Nội, Vanhees chọn cách đi chệch khỏi lối mòn, đưa nhà cửa, đất đai và bầu trời đêm vào những bố cục không thường thấy trong tranh ảnh "song xưa phố cũ" về Hà Nội.
"Không có nhiều yếu tố nhiếp ảnh phức tạp. Bên cạnh những tòa nhà cao tầng luôn thường trực, một vài mô-típ có xu hướng lặp lại: lớp sương mù màu neon rực rỡ, bóng đen sắc cạnh, những ô cửa sáng lỗ chỗ trời đêm.
Chúng mô tả chi tiết những công trình xây dựng hoặc mang ý nghĩa hình khối trừu tượng. Khung hình trống vắng không cho thấy mà chỉ ngụ ý sự hiện diện của con người," Hà Đào, biên tập viên của tạp chí nhiếp ảnh Matca viết về ảnh của Vanhees.
Một ngôi biệt thự hứng ánh sáng neon tím - Ảnh: Wouter Vanhees
Nói về về ý đồ sáng tác của mình, Vanhees trải lòng: "Tôi muốn hiểu nơi đây. Có trật tự trong hỗn độn. Có tĩnh lặng trong náo nhiệt. Có thật nhiều sắc độ trong bóng tối. Và mọi thứ đang thay đổi quá nhanh. Thật khó để nắm bắt được bước chuyển mình mạnh mẽ này, khi chính bản thân tôi cũng không biết rõ những gì đã tồn tại lẫn sắp hình thành."
Các tác phẩm trong hành trình 5 năm lưu lại đất thủ đô của Wouter Vanhees sẽ được xuất bản trong cuốn sách ảnh "Hà Nội, Thứ Tư, 10 giờ 43 phút tối", ra mắt ngày 25-9 tới.
Một số bức ảnh của Wouter Vanhees:
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận