15/11/2011 11:03 GMT+7

Vượt qua câu hỏi "vì sao nghỉ việc?"

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)

TTO - * Em học ngành công nghệ thực phẩm, đã làm cho một công ty thủy sản gần 3 năm. Lúc đầu vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc làm việc, em cãi nhau với chị điều hành. Sau đó em xin nghỉ, giám đốc bảo sẽ cho em làm việc văn phòng và em nhận lời.

frkWlP4H.jpgPhóng to
Ảnh: careers.maxupdates.tv
TTO - * Em học ngành công nghệ thực phẩm, đã làm cho một công ty thủy sản gần 3 năm. Lúc đầu vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc làm việc, em cãi nhau với chị điều hành. Sau đó em xin nghỉ, giám đốc bảo sẽ cho em làm việc văn phòng và em nhận lời.

Tuy nhiên làm được gần 1 tháng, giám đốc yêu cầu em cùng một người nữa thay ca nhau trông coi vấn đề vệ sinh ở xưởng. Em không đồng ý nên nghỉ việc. Hiện em đang xin vào một công ty khác và cũng vị trí đứng xưởng.

Sắp tới em có đợt phỏng vấn, em không biết phải trả lời sao nếu công ty hỏi lý do vì sao em lại nghỉ việc ở công ty cũ. Em đã thử trả lời theo ý mình ở một số công ty nhưng các nhà phỏng vấn đều không nhận em. Xin anh chị cho em câu trả lời tốt nhất. Em cảm ơn rất nhiều.

(B.Đ.)

- Chào bạn. Tôi rất đồng cảm với trăn trở hiện nay của bạn. Đối với ứng viên chưa có kinh nghiệm, điều băn khoăn lớn nhất của họ là thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Còn đối với ứng viên đã có kinh nghiệm, lý do thay đổi môi trường, thay đổi công việc luôn là "bài toán" khó.

Trước câu hỏi “Bạn có thể cho biết lý do tại sao bạn quyết định ngưng công việc hiện tại?”, hoặc “Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?”… nếu bạn có những vấn đề khúc mắc với người chủ trước (bị đuổi việc hoặc mâu thuẫn với đồng nghiệp), hãy chuẩn bị tâm lý vì đây sẽ là câu hỏi khó và nó khiến bạn lúng túng.

Khi đặt ra câu hỏi như vậy, mục đích lớn nhất của nhà tuyển dụng là muốn kiểm chứng những gì bạn nói và những thông tin trên hồ sơ của bạn. Vì vậy, chiến lược tốt nhất là hãy trả lời thành thật, tích cực và tránh chỉ trích những người chủ trước hoặc tỏ ra bực tức với công ty cũ.

Hãy nhớ rằng đừng bao giờ nói bạn nghỉ việc do chán công việc đó hoặc do mâu thuẫn, cãi nhau với sếp hoặc đồng nghiệp. Thay vào đó, bạn có thể nói là bạn không thể phát huy toàn bộ khả năng của mình khi làm việc tại công ty cũ.

Thứ hai, bạn cũng không nên chê bai những người chủ trước kia. Nếu nguyên nhân không phải là từ phía bạn, hãy tóm tắt ngắn gọn những vấn đề mà công ty trước đã gặp phải. Đừng để những người chủ sắp tới của bạn nghĩ rằng bạn đang cay cú. Nói tóm lại, hãy trả lời một cách tích cực như “vì muốn có cơ hội thăng tiến tốt hơn, "vì muốn phát huy hết năng lực của mình"…

Rõ ràng, vấn đề ở công ty cũ của bạn là sự thay đổi tính chất công việc. Bạn không chấp nhận cũng là điều dễ hiểu và tôi nghĩ nhà tuyển dụng cũng sẽ chấp nhận lý do hoàn toàn hợp lý của bạn. Không một nhà tuyển dụng nào đồng ý chọn ứng viên thụ động, không có tinh thần học hỏi và không có định hướng phát triển.

Bên cạnh đó, để tăng tính thuyết phục cho câu trả lời, bạn có thể chia sẻ thêm lý do bạn chọn vị trí của công ty để dự tuyển. Hãy chứng tỏ những hiểu biết của bạn về công ty và khẳng định khả năng của bạn là phù hợp đối với vị trí được tuyển dụng. Đồng thời bạn cũng nên tập trung vào những kỹ năng, điểm mạnh của bản thân mà theo bạn là phù hợp với yêu cầu của công việc mới.

Thêm một lời khuyên dành cho bạn là sau mỗi lần phỏng vấn không thành công, bạn nên tìm hiểu lý do để rút cho mình những kinh nghiệm thực tiễn bổ ích. Có như vậy, bạn mới tìm được chính xác giải pháp và con đường đi đúng đắn nhất cho bản thân mình.

Chúc bạn nhanh chóng tìm được công việc phù hợp!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: [email protected] Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên