20/12/2013 09:39 GMT+7

Vụ tàu chiến suýt tông nhau: Mỹ cáo buộc Trung Quốc vô trách nhiệm

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 19-12 cho rằng Trung Quốc đã hành động “vô trách nhiệm” trong vụ tàu hai nước suýt đâm vào nhau ở biển Đông hôm 5-12.

AFP dẫn lời ông Hagel cho rằng cần có những nghị định rõ ràng giữa quân đội hai nước nhằm tránh những vụ đụng độ có khả năng xảy ra ở Thái Bình Dương.

“Hành vi của tàu Trung Quốc, cắt ngang mặt tàu Cowpens khoảng 500m, là một hành động vô trách nhiệm và chẳng có ích gì” - AFP dẫn lời ông Hagel nói.

Ông Hagel cho biết các quan chức quốc phòng Trung - Mỹ đang bàn thảo để đưa ra cơ chế nhằm tháo ngòi nổ khi các vụ tương tự xảy ra. Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - tướng Martin Demsey cho biết quan chức hai bên cũng đã họp để đưa ra những nguyên tắc giải quyết khi có sự đối đầu trên biển và trên không giữa quân đội hai nước.

Các quan chức Mỹ cho rằng một tàu đổ bộ nằm trong đội hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã có hành động gây hấn trước, khi cố tình chạy cắt ngang mặt tàu Cowpens chỉ 500m.

Để tránh va chạm, chỉ huy tàu Cowpens buộc phải cho tàu chuyển hướng. Song, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ mọi thông tin trên và cho rằng lực lượng hải quân của họ đã tuân thủ đúng mọi quy định và xử lý tình huống chính xác.

Quân đội Mỹ luôn khẳng định họ tiếp tục hoạt động ở các vùng biển và vùng trời quốc tế cũng như tăng cường sự hiện diện ở châu Á.

3fDcojYe.jpgPhóng to
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trong buổi họp báo ngày 19-12 - Ảnh:AFP
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên