09/10/2011 01:11 GMT+7

Vụ Sonadezi xả thải ra sông: Chờ kết luận khách quan mới bồi thường

HÀ MI
HÀ MI

TT - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường ký hợp đồng với Viện Môi trường - tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức điều tra, đánh giá mức độ thiệt hại cây trồng chết, đất bỏ hoang... ở khu vực rạch Bà Chèo để làm cơ sở giải quyết đơn khiếu kiện cho trên 220 hộ dân ở xã Tam An, huyện Long Thành.

Ubg7MURK.jpgPhóng to

Ông Phạm Anh Tuấn, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành - Ảnh: Hà Mi

Trong một diễn biến khác, sau khi ra quyết định xử phạt hành chính, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an (C49) cũng có yêu cầu trước 31-12-2011, Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành phải khắc phục và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định như: vận hành thường xuyên và đúng quy trình hệ thống xử lý nước thải tập trung, đảm bảo nước thải sau xử lý trước khi thải ra môi trường phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp. Đồng thời thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và lắp đặt hệ thống quan trắc tự động tại cửa xả...

Ngày 8-10, ông Phạm Anh Tuấn, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành, đã gặp gỡ báo chí để thông tin về các biện pháp khắc phục hậu quả. Tại cuộc gặp, Tuổi Trẻ đã đặt ra một số câu hỏi. Ông Tuấn nói:

- Chúng tôi thừa nhận nội dung kết luận của C49. Quan điểm của chúng tôi là sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của C49, tiếp tục hoàn thiện hệ thống vận hành để nước thải sau xử lý đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường.

Thực tế vào thời điểm C49 kiểm tra, nhà máy đang hoạt động theo quy định. Tuy nhiên trong lộ trình hoàn thiện công nghệ theo yêu cầu của hội đồng khoa học Bộ Tài nguyên - môi trường về cấp phép xả thải thì nhà máy đang cải tạo nâng cấp. Ngoài ra còn bị ảnh hưởng bởi sự cố từ trạm xử lý cục bộ của khách hàng nên chất lượng nước thải sau xử lý không đạt yêu cầu như mong muốn.

Sau khi C49 kiểm tra, chúng tôi tiếp tục làm việc với khách hàng doanh nghiệp dệt nhuộm trong khu công nghiệp yêu cầu cùng thực hiện nâng cấp cụm xử lý cục bộ của từng doanh nghiệp để đảm bảo tính đồng bộ trong xử lý nước thải dệt nhuộm trước khi đưa về nhà máy xử lý nước thải tập trung. Hiện nay nước thải sau xử lý đã đáp ứng được quy định. Công ty đang tiếp tục theo dõi, hoàn thiện công nghệ của nhà máy xử lý nước thải để đến quý 2-2012 ổn định và đạt quy chuẩn về nước thải sau xử lý đúng theo lộ trình phê duyệt của Bộ Tài nguyên - môi trường. Còn yếu tố chủ quan, chúng tôi sẽ kiểm điểm nghiêm khắc và xử lý nghiêm túc những cá nhân nào vận hành không đúng. Nhưng phải hiểu cho chúng tôi, việc xử lý nước thải ở khu công nghiệp không phải ngày một ngày hai. Vấn đề là từ sự cố này chúng tôi nhìn nhận còn khiếm khuyết chỗ nào, đầu tư thêm thiết bị công nghệ ra sao để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường.

* Tỉnh Đồng Nai cho hay nhà máy được Bộ Tài nguyên - môi trường cho phép xả thải 24/24 giờ ra sông Đồng Nai là không phù hợp. Tỉnh kiến nghị nhưng bộ chưa có ý kiến. Sở Tài nguyên - môi trường cũng nói công ty sửa chữa, khắc phục nhà máy không báo cho họ biết?

- Những gì chưa hợp lý chúng tôi có văn bản thông báo cho bộ. Riêng những nhận định của bộ hay sở với báo chí, chúng tôi không bình luận.

* Hiện C49 đã kết luận công ty vi phạm. Vậy cách giải quyết của công ty với người dân thế nào?

C49 đã kết luận nhưng chúng tôi vẫn mong muốn cơ quan chức năng có kết luận chính xác, đánh giá toàn bộ các nguồn ô nhiễm xảy ra trên rạch Bà Chèo và sông Đồng Nai. Tỉnh Đồng Nai cũng đã có chủ trương mời cơ quan chuyên môn làm việc này để đánh giá khách quan về mức độ ô nhiễm ở khu vực nhà máy ra sao. Có thể nhà máy của công ty chúng tôi gây ra ô nhiễm ít nhiều. Tôi khẳng định công ty không lẩn trốn, không né tránh trước yêu cầu đòi bồi thường của dân nhưng phải chờ một kết luận thật khách quan, toàn diện về mức độ ô nhiễm do công ty gây ra thì chúng tôi sẽ tính toán việc bồi thường theo yêu cầu.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên