09/04/2015 18:50 GMT+7

Vụ nghi can chết vì nhục hình: Còn lọt tội?

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều cho rằng việc ông Kiều không phải tội phạm nhưng bị bắt giữ, còng tay đưa đi trong đêm mà không có lệnh bắt là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Bà Ngô Thị Tuyết và LS Nguyễn Văn Thắng trình bày các băng ảnh về vết thương trên thi thể Ngô Thanh Kiều chưa được pháp y làm rõ. Ảnh: TIẾN THÀNH
Bà Ngô Thị Tuyết (chị nạn nhân Ngô Thanh Kiều) và luật sư trình bày các băng ảnh về vết thương trên thi thể ông Kiều chưa được pháp y làm rõ - Ảnh: Tiến Thành

Trong ngày thứ ba phiên tòa của TAND tỉnh Phú Yên xét xử vụ nghi can Ngô Thanh Kiều chết vì bị nhóm Công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) dùng nhục hình, gia đình bị hại đã yêu cầu giám định pháp y lại để làm rõ nguyên nhân bầm giập các cơ quan nội tạng của ông Kiều.

Tại tòa, bà Nguyễn Thị Tâm (vợ ông Ngô Thanh Kiều) khẳng định bà không đồng ý với cáo trạng của vụ án này.

Bỏ lọt hành vi bắt giữ người trái pháp luật

Theo bà Tâm, hơn 3g sáng 13-5-2012, khi vợ chồng bà đang ngủ thì công an đến bắt ông Kiều còng tay dẫn đi, bà không nghe đọc lệnh gì cả.

"Lúc đó tôi gọi cho anh Trần Minh Cường để hỏi thì anh Cường còn trả lời, chứ đâu có phải anh Cường bị bắt rồi khai ra chồng tôi trộm cắp như cáo trạng nêu” - bà Tâm nói.

Chị Trần Thị Tâm, vợ nạn nhân Ngô Thanh Kiều nghe hội đồng xét xử hỏi. Ảnh: TIẾN THÀNH
Chị Trần Thị Tâm, vợ nạn nhân Ngô Thanh Kiều, tại phiên tòa - Ảnh: Tiến Thành

Tại phiên tòa, bà Ngô Thị Tuyết - đại diện cha mẹ nạn nhân Ngô Thanh Kiều - khai tối 12-5-2012, ông Kiều còn nhờ người quen sáng mai (13-5) chở giùm lên Công an huyện Tây Hòa làm việc theo giấy mời của công an, nghĩa là Kiều không có dấu hiệu bỏ trốn như cáo trạng nêu.

Theo bà Tuyết, tại phiên tòa lần này, bị cáo Lê Đức Hoàn - nguyên phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án 312T - khẳng định ông không chỉ đạo bắt ông Kiều, chỉ nói mời về làm việc.

Theo bà Tuyết, nếu đủ cơ sở, căn cứ để bắt thì tại sao trong cả buổi sáng 13-5 ông Hoàn không hoàn tất hồ sơ, ra lệnh bắt và đề nghị Viện KSND TP Tuy Hòa phê chuẩn?

Ông Hoàn còn khai đến 10g sáng 13-5 thì lãnh đạo Phòng PC45 Công an Phú Yên mới đề nghị đầu buổi chiều cùng ngày đưa Kiều đến để đối chất với lời khai của Cường thì làm sao rạng sáng 13-5 "đã có đủ căn cứ bắt Kiều" được?

Theo bà Tuyết, việc bắt, giữ ông Kiều là trái pháp luật, cần được xử lý hình sự.

Yêu cầu giám định pháp y cấp cao hơn

Bà Tuyết cũng cho rằng qua xét xử tại tòa cho thấy các công an đã khai báo thiếu trung thực. Trong khi trên người ông Kiều có nhiều vết thương (kết luận giám định pháp y là 63 vết thương - PV), mà các bị cáo khai mỗi người chỉ đánh vài ba cái, cộng lại chỉ chừng 13-15 vết!

Theo bà Tuyết, bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá - điều tra viên Công an TP Tuy Hòa) còn khai thấy công an Lê Hải Phú đá nhiều cái vào người Kiều vừa được đưa từ Công an Hòa Đồng về Công an TP Tuy Hòa nhưng cơ quan điều tra không làm rõ.

Các bị cáo bị truy tố ra tòa chỉ khai đánh vào chân, đùi Kiều thì tại sao em bà bị chấn thương sọ não và các cơ quan nội tạng, tinh hoàn bị sung huyết, bầm giập?

Do vậy, bà Tuyết kiến nghị xem xét xử lý những người đánh ông Kiều vào chân, tay tội “cố ý gây thương tích”, còn những người đánh vào vùng đầu, vùng bụng thì phải xử lý về tội “giết người”.

Đại diện gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều cũng nghi ngờ kết luận giám định pháp y của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên không chính xác.

“Tôi thấy rất nhiều bất thường. Kiều bị đánh bầm giập ở nhiều cơ quan nội tạng nhưng kết luận rất hời hợt. Vì sao trên cơ thể Kiều có quá nhiều nơi có hai dấu tròn như vết điện châm mà không làm rõ…" - bà Tuyết nói.

Bà Tuyết đề nghị cơ quan tố tụng cần trưng cầu giám định pháp y ở cấp cao hơn để có kết quả chính xác.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Các bị cáo (hàng đầu) tại phiên tòa. Ảnh: TIẾN THÀNH
Các bị cáo (hàng đầu) tại phiên tòa - Ảnh: Tiến Thành
DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên