08/10/2012 10:30 GMT+7

Vụ bắt cóc con tin: Iran triệu đại sứ ba nước

TẤN KHOA (Fars, Reuters)
TẤN KHOA (Fars, Reuters)

TTO - Hãng tin Fars (Iran) đưa tin một ủy ban quốc hội Iran ngày 7-10 triệu tập đại sứ các nước Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar tại Iran để tham vấn vụ 48 người hành hương Iran bị bắt cóc ở Syria từ hơn hai tháng qua.

D90Vnmlr.jpgPhóng to
Đoạn video do lực lượng nổi dậy Syria đăng tải ngày 4-10 khẳng định tất cả con tin đều là thành viên Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran - Ảnh: AFP

Người đại diện của Ủy ban An ninh và chính sách đối ngoại thuộc Quốc hội Iran Seyed Hossein Naqavi cho biết quyết định triệu tập đại sứ nước ngoài được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi báo cáo trước ủy ban này về kết quả chuyến công tác Syria mới đây. Các đại sứ được đề nghị hỗ trợ Iran trong nhiệm vụ giải thoát con tin tại Syria.

Ngày 4-8, lữ đoàn al-Baraa thuộc phe đối lập Syria đã bắt cóc 48 công dân Iran đang đi trên xe buýt từ sân bay Damascus đến một đền thờ ở ngoại ô thủ đô. Lữ đoàn khẳng định tất cả họ là thành viên Lực lượng Vệ binh cách mạng của Iran. Bộ Ngoại giao Iran đăng thông báo nêu rõ các con tin trên đều là “người hành hương”.

Cuối tuần qua, nhóm phiến quân cảnh báo sẽ hành quyết tất cả 48 người Iran để gây sức ép buộc Chính phủ Syria rút quân tại vùng chiến trường Đông Ghuta của Damascus. “Chúng tôi cho chính quyền thời hạn 48 tiếng để rút khỏi khu vực này”. Tuy nhiên, thông báo mới nhất từ lữ đoàn này vào ngày 7-10 cho biết sẽ gia hạn thêm 24 tiếng theo đề xuất của bên trung gian.

Trong khi đó, đáp lại đề nghị từ Iran, Thủ tướng Qatar Hamad bin Jasim al-Thani ngày 7-10 thúc giục quân nổi dậy Syria không nên giết hại các con tin. “Chính sách chung của nhà nước Qatar là không chấp nhận việc sát hại tù binh. Chúng tôi cũng không chấp nhận căng thẳng tiếp tục tăng cao hơn nữa ở Syria”. Qatar là nước ủng hộ mạnh mẽ đối với quân nổi dậy Syria.

TẤN KHOA (Fars, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên