18/06/2016 07:37 GMT+7

Vụ 2 máy bay bị nạn: khẩn trương giải quyết sự cố

NHÓM PV, CTV - CHINHPHU.VN
NHÓM PV, CTV - CHINHPHU.VN

TTO - Khuya 17-6, nguồn tin của Tuổi Trẻ xác nhận thi thể phi công Su30-MK2 Trần Quang Khải được tìm thấy.

Mảnh vỡ của máy bay CASA-212  - Ảnh: Hoàng Hà
Mảnh vỡ của máy bay CASA-212 - Ảnh: Hoàng Hà

Thi thể phi công Khải được tàu cá của ông Đặng Thành Kính (50 tuổi, ngụ xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) phát hiện trôi dạt cách đảo Hòn Mê, tỉnh Thanh Hóa khoảng 33 hải lý.

Theo thượng tá Phan Văn Xuân - chỉ huy trưởng hải đội 2, Bộ đội biên phòng Nghệ An, sau khi nhận được thông tin từ tàu cá của ngư dân Kính vào lúc 18g30 cho biết phát hiện một thi thể trong tình trạng bị quấn dù, đơn vị lập tức điều tàu ra ngay hiện trường.

Do khu vực vùng biển Nghệ An thời tiết xấu, gió mạnh, biển động dữ dội nên việc tàu cứu nạn biên phòng tiếp cận với tàu cá của ông Kính gặp rất nhiều khó khăn. Đến khoảng 21g30 ngày 17-6, thi thể phi công được bàn giao cho tàu cứu nạn CN09. Như vậy hai phi công Su30-MK2 đều được tìm thấy, một người được cứu sống an toàn, một người hi sinh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Kính cho biết khoảng 16g45 ngày 17-6 khi đang đánh bắt cá ở vùng biển cách đảo Mắt hơn 20 hải lý về hướng đông bắc thì phát hiện một vật thể màu cam, ông cho tàu cá lại gần thì nhận ra đây là phi công Khải qua nhiều đặc điểm như có dù bên cạnh, đầu đội mũ phi công.

Tìm cho được người mất tích

Trong hôm qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc tìm kiếm cứu nạn máy bay Su30-MK2 và máy bay CASA-212 của Quân chủng phòng không - không quân bị tai nạn ngày 14 và 16-6.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi sâu sắc, chia sẻ mất mát, thiệt hại cũng như sự lo lắng của người thân, gia đình có cán bộ, quân nhân trong vụ máy bay bị nạn trong những ngày vừa qua và động viên, thăm hỏi đến toàn thể các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng và các bộ ngành địa phương liên quan tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ sau: tập trung mọi lực lượng tìm kiếm cứu nạn (Quân chủng phòng không - không quân, hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, kiểm ngư) và huy động các phương tiện tàu thuyền của ngư dân để tìm cho được những người mất tích, đồng thời xác định cụ thể vị trí máy bay rơi, có phương án trục vớt, cứu hộ để đánh giá nguyên nhân và tổ chức rút kinh nghiệm về sau.

Thủ tướng còn nhấn mạnh trong điều kiện khu vực tìm kiếm cứu nạn rộng, thời tiết có thể diễn biến phức tạp, lại là khu vực giáp ranh quốc tế, vì vậy yêu cầu các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, phân vùng tìm kiếm cụ thể, tránh chồng chéo.

Đặc biệt huy động và tổ chức các lực lượng tàu thuyền của ngư dân tham gia tìm kiếm cứu nạn nhằm đạt hiệu quả cao nhất và đảm bảo an toàn. UBND các tỉnh thành từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và các cơ quan liên quan huy động tàu thuyền của ngư dân và các phương tiện khác tham gia tìm kiếm cứu nạn theo sự chỉ đạo của Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn...

Theo văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, trong ngày 17-6 đã huy động 1.677 người tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA-212 số hiệu 8983. Trong đó có 839 cán bộ chiến sĩ, 38 người thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) và 800 ngư dân. Đã có 138 tàu và hàng trăm loại phương tiện trang bị khác được huy động tìm kiếm.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ tư lệnh Quân khu 3, Quân chủng hải quân, các bộ tư lệnh: biên phòng, cảnh sát biển triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, thông báo cho các tàu thuyền, ngư dân tham gia tìm kiếm. Thành lập sở chỉ huy tại Bộ tư lệnh Quân chủng hải quân do trung tướng Phan Văn Giang - tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam - trực tiếp chỉ đạo.

Vớt được một số mảnh vỡ máy bay

Trong ngày 17-6, lực lượng tìm kiếm đã vớt được một số mảnh vỡ của máy bay CASA-212 số hiệu 8983 và đồ dùng cá nhân của cán bộ chiến sĩ trên máy bay này ở khu vực cách phía nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 16 hải lý.

Sáng 17-6, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng - chủ tịch Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn - đã đến sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tiền phương của Bộ Quốc phòng tại Bộ tư lệnh hải quân trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cá nhân Phó thủ tướng về sự mất mát, thiệt hại và lo lắng của người thân, gia đình có cán bộ, quân nhân trong vụ máy bay Su30-MK2 và CASA-212 bị nạn trong những ngày vừa qua; gửi lời thăm hỏi và động viên của Thủ tướng Chính phủ và cá nhân Phó thủ tướng đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, ngư dân, các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Phó thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương, quyết liệt và phối hợp chặt chẽ để cứu bằng được những phi công, quân nhân gặp nạn; yêu cầu Bộ Quốc phòng tổ chức tốt việc giải quyết hậu quả sự cố, làm rõ nguyên nhân và làm tốt công tác chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chiếc C212-400 cuối cùng của Airbus Military tại Tây Ban Nha

Theo Flightglobal, chiếc máy bay CASA-212 mang số hiệu 8983 của Việt Nam bị mất tích chính là chiếc máy bay C212-400 cuối cùng được lắp ráp tại Hãng Airbus Military (Seville, Tây Ban Nha).

Cuối tháng 12-2012, chiếc máy bay này được nhà sản xuất bàn giao cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

Thông cáo của Airbus Military năm 2013 viết: “Việc bàn giao chiếc máy bay cuối cùng trong hợp đồng mua 3 chiếc C212 của Việt Nam với Airbus Military cũng đánh dấu một thời khắc đáng nhớ trong lịch sử hàng không của Tây Ban Nha. Đó là việc chấm dứt hơn 40 năm liên tục sản xuất loại máy bay C212, một trong những sản phẩm máy bay nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha tại dây chuyền lắp ráp cuối cùng của Airbus Military ở Seville, Tây Ban Nha”.

Kể từ chuyến bay đầu tiên của C212 năm 1971, đã có 477 chiếc C212 được lắp ráp cho 92 đối tác khác nhau tại hơn 40 quốc gia. Trên thế giới hiện có ba nước sở hữu nhiều máy bay C212 nhất là Indonesia (70 chiếc), Mỹ (37 chiếc) và Tây Ban Nha (26 chiếc).

Trong hơn 40 năm liên tục sản xuất C212, Airbus Military đã phát triển và lắp ráp bốn phiên bản biến thể của dòng máy bay này và phiên bản “đời chót” chính là C212-400.

Sau khi ngừng sản xuất C212 tại Tây Ban Nha, loại máy bay này tiếp tục được sản xuất tại Hãng PT Dirgantara Indonesia (PTDI) với phiên bản nâng cấp NC212 được triển khai từ tháng 11-2012 theo một hợp đồng hợp tác chiến lược ký kết vào giữa năm 2011.

Theo Airforce-technology, chiếc C212-400 đầu tiên được nhà sản xuất bàn giao cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam vào tháng 8-2011. Chiếc thứ hai theo kế hoạch được bàn giao cuối năm 2011.

Giá một chiếc C212-400 theo Flightglobal dao động khoảng 5,2-8 triệu USD. Trang Timawa nêu cụ thể hơn là 5,5 triệu USD.

D.KIM THOA

NHÓM PV, CTV - CHINHPHU.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên