19/07/2009 05:16 GMT+7

Võ Thiện Thanh và "âm nhạc phục hồi sức khỏe"

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Khó có thể ngờ tác giả của những bài hit thị trường: Tình 2000, Chồng xa, Khi ta 20, Tình ca muôn đời, Tóc hát, Sôcôla, Chuông gió, Buổi sáng ở Ciao Café... lại quyết tâm đeo đuổi dòng nhạc hòa tấu thư giãn bằng một dự án dài hơi mang tên Sea eyes.

vCg78F8e.jpgPhóng to
Võ Thiện Thanh nhận giải Làn sóng xanh (2004) - Ảnh: T.T.D.

Mở đầu dự án này là album Nụ hôn của biển (Kiss of the sea), được sáng tác hoàn toàn mới với những bản hòa tấu độc lập soạn theo thể loại new age, phong cách ambient (nhạc thư giãn), trên nền nhạc điện tử du dương có vang vọng những âm thanh từ thiên nhiên: tiếng sóng, gió, cát, hải âu, dã tràng... trên biển

Gác lại những “cú hit”

Năm 2008, Võ Thiện Thanh từng tung ra album hòa tấu Listen or walk. Nhưng những người biết về album này cũng chỉ nhìn nhận đó như một thử nghiệm, khó đi được đường dài như Ngọc Đại từng thử với Nhật thực hay Quốc Trung với Đường xa vạn dặm. Hơn nữa, Võ Thiện Thanh lại được biết đến quá nhiều ở vị trí một “nhạc sĩ của thị trường” với vô số ca khúc hit và hằng hà bản nhạc quảng cáo “chạy” suốt ngày trên sóng phát thanh, truyền hình.

Còn nhớ những năm 1999-2000, cái tên Võ Thiện Thanh “bỗng dưng” được biết đến với hàng loạt ca khúc được Hãng Kim Lợi ghi âm: Tình 2000, Tiếng rao, Bạn tôi... Một năm sau, cái tên đó trở thành “thương hiệu” khi đã làm nên thành công không ngờ cho album Xích lô (Võ Thiện Thanh biên tập và hòa âm phối khí, Hãng phim Trẻ phát hành 2001). Anh cũng là người đã bắt tay với một cá tính trẻ, mang nhiều tư tưởng cấp tiến như Hà Anh Tuấn để thực hiện album R&B đậm đặc nhất cho đến nay trên thị trường âm nhạc VN mang tên Café sáng (2007).

Để cùng biển... trị liệu

Vậy nên mới có sự ngạc nhiên dành cho người nhạc sĩ luôn tâm niệm: “cái mới của nghệ thuật phải có tính đại chúng, nghệ thuật đó mới được lưu hành rộng rãi” khi anh quyết định dành nhiều thời gian còn lại cho âm nhạc thư giãn, hòa tấu - vốn “èo uột” ở thị trường Việt. “Ca khúc chỉ là vùng đất nhỏ hẹp của âm nhạc” - Võ Thiện Thanh từng chia sẻ. Hơn nữa, chỉ với ca khúc thì âm nhạc VN khó lòng hòa nhịp thị trường thế giới. Một trong những rào cản lớn nhất trong việc chinh phục thị trường nước ngoài của nhạc Việt là ca sĩ và các tác giả không thông thạo ngoại ngữ. Điều này hoàn toàn có thể giải quyết bằng nhạc hòa tấu, không lời. Đó cũng là vùng đất vô cùng rộng lớn để người viết cho ra đời những ý tưởng mới mang tính tiên phong và đầy sáng tạo của “âm nhạc không biên giới”.

Và trong sự rộng lớn, không biên giới đó, Võ Thiện Thanh đã chọn cái bao la, phóng khoáng của biển. “Biển ở trong máu rồi!” - nhạc sĩ sinh ra và lớn lên ở vùng biển đầy nắng gió La Gi, Bình Thuận cười thú nhận. Có lần anh kể về tuổi thiếu niên ở Bình Thuận, ban ngày rong chơi với biển, tối lại ôm guitar hòa theo tiếng sóng biển. Anh bảo thời đó chẳng có gì để làm vui, có cây đàn vẫy vùng, gào thét, thậm chí bay bổng cùng biển cả trong những “tháng ngày bức bối” của tuổi trẻ đã là nhất rồi. Vậy nên mỗi khi cảm thấy mệt mỏi hay căng thẳng anh lại nhớ biển, nhớ từng con sóng, từng âm thanh đã xoa dịu nỗi lo, nỗi cô đơn và cả những nỗi buồn vô cớ của ngày trước.

“Tôi tin rằng ai cũng sẽ thấy mình dịu lại khi đứng trước biển, đắm chìm trong những âm thanh của biển” - anh nói về lý do khiến anh chọn biển để làm bài thuốc chính chữa trị những căng thẳng của cuộc sống, những khủng hoảng bởi mớ âm thanh hỗn độn, chói tai và điều kiện sống “đóng hộp” nơi phố thị. Anh “bật mí” sẽ cùng nhiều nhạc sĩ khác có cùng chí hướng rong ruổi khắp các bờ biển đẹp nhất VN để thực hiện tiếp những album tiếp theo của dự án âm nhạc thư giãn Sea eyes. Mỗi album sẽ có một màu sắc, tâm trạng, nỗi niềm riêng chứ không chỉ đầy nhớ nhung và mộng tưởng về những cánh chim trên sóng, dã tràng, nàng tiên cá, bình minh, hoàng hôn, ánh sao khuya như... Nụ hôn của biển.

Nụ hôn của biển - cũng như những album cùng thể loại hiện đang rất thịnh hành trên thế giới, với những cái tên nổi bật như: Dan Gibson, Steven Halpern, Kokin Gumi, John Herberman, Eri Sugai... - được sáng tạo để đáp ứng một nhu cầu rất đặc thù trong thưởng thức âm nhạc: thư giãn sau một khoảng thời gian làm việc, giúp phục hồi sức khỏe tinh thần và thể chất. Dù mang đầy tính... y học thế nhưng những bản nhạc thư giãn này vẫn là những tác phẩm âm nhạc thực thụ, được sáng tác và hòa âm công phu, khéo léo kết hợp vẻ đẹp của âm nhạc mang phong cách cổ điển với tính năng động của âm nhạc điện tử cùng sự tinh tế khi lựa chọn những âm thanh thiên nhiên.

Đánh dấu sự ra đời của dự án Sea eyes, album Nụ hôn của biển được PNC phát hành dưới hình thức ấn bản đặc biệt: đi kèm album là bộ bưu thiếp mười bức ảnh đẹp về phong cảnh biển ở những vùng biển đẹp nhất VN, do chính Võ Thiện Thanh làm “phó nhòm”, cùng những lời dẫn gợi đầy cảm hứng. Tất cả được đặt trong một hộp quà mang màu xanh của biển.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên