08/11/2013 12:07 GMT+7

"VN là trụ cột trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ"

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TTO - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Radha Krishna Mathur đã nói như vậy trong buổi đối thoại quốc phòng lần thứ 8 giữa VN và Ấn Độ vừa bắt đầu sáng nay 8-11 tại TP.HCM.

Đại diện cho VN tham dự buổi đối thoại này là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

YjandYf6.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi đối thoại sáng 8-11 - Ảnh: Thuận Thắng

“Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ”, ông Mathur nói trong lời phát biểu đầu. Ông khẳng định Ấn Độ muốn phát triển quan hệ quốc phòng cả về song phương cũng như đa phương tại các diễn đàn khu vực như trong khuôn khổ ASEAN.

Ông khẳng định Ấn Độ sẽ tiếp tục hỗ trợ VN trong khuôn khổ quốc phòng và đánh giá đối thoại góp phần phát triển quan hệ chiến lược giữa hai nước và giúp thúc đẩy lòng tin giữa hai bên.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trong lời phát biểu cũng khẳng định tình hữu nghị truyền thống giữa hai bên cũng như tính gắn kết chiến lược giữa hai nước.

Ông bày tỏ hi vọng đối thoại giúp góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và giúp thúc đẩy hòa bình chiến lược và ổn định tại khu vực. Ông kêu gọi phía Ấn Độ hãy “coi chúng tôi như anh em và coi VN như ngôi nhà thứ hai của các bạn".

Đối thoại quốc phòng lần thứ 8 là bước phát triển tiếp theo của Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương ký hồi năm 2009.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Mathur hôm qua 7-11 đã tới thăm trung đoàn không quân 935.

Quan hệ quốc phòng VN - Ấn Độ đã có nhiều tiến triển trong thời gian gần đây.

Tháng 9 vừa rồi, tổng tham mưu trưởng, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã có chuyến thăm tới Ấn Độ. Trong cuộc gặp với người đồng cấp, đại tướng Norman Anil Kumar Brown, phía Ấn Độ cam kết giúp VN chuẩn bị các hoạt động gìn giữ hoà bình của LHQ. Hai bên cũng cam kết về đẩy mạnh hợp tác về hải quân và không quân.

Chính sách hướng Đông là một phần quan trong trong chiến lược dài hạn của Ấn Độ tại khu vực. New Delhi nhiều lần tuyên họ có lợi ích an ninh chiến lược tại biển Đông.

8RK9lRU6.jpg
Thứ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Radha Krishna Mathur - Ảnh: Thuận Thắng
BWHs1B1Q.jpg
Thứ trưởng quốc phòng VN Nguyễn Chí Vịnh tại buổi đối thoại - Ảnh: Thuận Thắng
THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên