07/02/2012 14:05 GMT+7

VN-Index và VN30 cùng tăng

H.NHỰT
H.NHỰT

TTO - Các chỉ số chứng khoán của thị trường Việt Nam đều đảo chiều đi lên trong phiên giao dịch ngày 7-2. Theo đó, VN-Index đóng cửa phiên sáng nay tăng 1,35 điểm (tương đương tăng 0,34%) lên 401,08 điểm.

UI737p8T.jpgPhóng to

Thị trường chứng khoán sôi động hơn khi có thêm chỉ số VN30 - Ảnh minh họa: TTO

VN30-Index cũng tăng 1,84 điểm (tương đương tăng 0,41%) lên 449,31 điểm. Trong nhóm 30 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn, có 17 mã tăng giá, 9 mã giảm và 4 mã đứng giá. Chỉ số HNX-Index tăng 1,04 điểm (tương đương tăng 1,69%) lên 62,53 điểm.

Thanh khoản của các thị trường cũng có sự gia tăng đáng kể. Tại TP.HCM, tổng khối lượng giao dịch toàn sàn đạt 37 triệu đơn vị chứng khoán chuyển nhượng, tương ứng giá trị giao dịch 531,4 tỉ đồng. Tổng khối lượng giao dịch của nhóm cổ phiếu VN30 đạt 17,2 triệu chứng khoán chuyển nhượng, tương ứng giá trị giao dịch 302,1 tỉ đồng luân chuyển.

Còn tại sàn Hà Nội, tổng khối lượng giao dịch đạt 38,3 triệu cổ phiếu chuyển nhượng, tương ứng với tổng giá trị giao dịch 328,2 tỉ đồng.

Trong phiên này, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 2,8 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 61,7 tỉ đồng tại sàn TP.HCM. Theo thống kê của HoSE, khối ngoại mua vào hơn 6,69 triệu cổ phiếu, bán ra hơn 3,8 triệu cổ phiếu.

Theo ông Michael Kokalari - giám đốc khối nghiên cứu phân tích Công ty Kim Eng VN, chỉ số VN30 vừa được khởi động tại thị trường TP.HCM hôm 6-2 hoàn toàn không xét đến chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết. Do đó không nên mặc định VN30 là tập hợp cổ phiếu tốt nhất trên toàn thị trường.

Chỉ số VN30 hiện được nhà đầu tư nước ngoài xem như là một trong chuỗi những hoạt động để cải cách và tái cấu trúc thị trường chứng khoán của Việt Nam như cho phép giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư được phép mở nhiều tài khoản, được giao dịch mua bán cùng phiên... Điều này giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tương tự như các thị trường khác trong khu vực dưới mắt nhà đầu tư nước ngoài khi lựa chọn khu vực để đầu tư.

Cũng theo ông Michael Kokalari, mức độ ảnh hưởng của VN30 trong ngắn hạn không nhiều. Đối với nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm tới VN-Index nhiều hơn, một phần là do thói quen.

Từ trước đến nay, khi nhắc đến thị trường chứng khoán của một quốc gia nào cũng chỉ có một chỉ số đại diện chính thức. Các chỉ số mới của thị trường đó được xây dựng chỉ tồn tại khi nó được gắn liền với hoạt động kinh doanh nào đó liên quan tới chỉ số của các công ty như chỉ số Dow Jones, SP500...

Thực tế ở Nhật cũng đã từng giới thiệu chỉ số mới là Nikkei 200, tuy nhiên nhà đầu tư toàn cầu vẫn quan tâm đến thị trường chứng khoán Nhật qua chỉ số Nikkei 225 truyền thống.

Quan điểm về thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Michael Kokalari cho biết thêm thị trường gần đây nhận được sự hỗ trợ bởi những thông tin tích cực được công bố trong thời gian qua như những biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán và những nhận định lạc quan hơn về thị trường Việt Nam của tạp chí Forbes.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường dường như vẫn chưa có sự cải thiện nhiều cho đến khoảng nửa cuối năm 2012 do thực tế nền kinh tế vẫn chưa chuyển động nhiều (lạm phát vẫn cao, lãi suất chưa thể giảm ngay...) cùng với sự thiếu thanh khoản của thị trường. Vì vậy, trong ngắn hạn (khoảng sáu tháng), nhà đầu tư nên quan tâm nhiều hơn tới việc giảm lạm phát vì khi lạm phát giảm sẽ làm giảm lãi suất và kích thích sự hồi phục của thị trường chứng khoán.

H.NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên