20/12/2007 07:18 GMT+7

Vladimir Putin - nhân vật của năm 2007

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã được tạp chí danh tiếng Time bầu chọn là "Nhân vật của năm 2007" vì đã giúp đem lại ổn định và vị thế mới cho nước Nga.

iZXxUZKj.jpgPhóng to

Tạp chí Time bầu chọn Tổng thống Putin làm nhân vật của năm

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Tạp chí đánh giá nước Nga luôn là trung tâm của thế giới với diện tích lớn nhất, kho hạt nhân qui mô nhất và giữ vai trò quan trọng trong các vấn đề quốc tế. Việc nước Nga thành công được đánh giá là nhờ công rất lớn của người lãnh đạo đất nước - Tổng thống Vladimir Putin.

Tạp chí có bài báo dài về quá trình lên nắm quyền của Tổng thống Putin và những thành tựu của ông. Theo Time, "trong tám năm cầm quyền của mình, ông Putin đã đưa đất nước trải qua quá trình chuyển mình đáng nể. Ông đã giúp phục hồi sự ổn định và cảm giác tự hào về đất nước cho người dân, sau nhiều năm trì trệ... Đất nước đã trả được khoản nợ nước ngoài gần 200 tỉ USD", trong khi dân chúng nước này ngày càng giàu hơn, lương công nhân đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2003.

Tạp chí cũng đánh giá "sự hồi sinh của nước Nga đang thay đổi tiến trình của thế giới hiện đại. Sau nhiều thập kỷ trì trệ, chú gấu đang trở lại. Matxcơva duy trì ảnh hưởng ở trường quốc tế không phải chỉ với vũ khí quân sự mà cả với những vũ khí mới: dầu mỏ, khí đốt, gỗ. Trên trường quốc tế, Nga giúp làm trung gian tại các điểm nóng như CHDCND Triều Tiên, Trung Đông và Iran...".

Nhà lãnh đạo Liên Xô cũ Mikhail Gorbachev từng được bình chọn là nhân vật của năm của tạp chí Time năm 1987. Hai năm sau đó, ông Gorbachev còn được lựa chọn là nhân vật của thập kỷ. Hai nhà lãnh đạo Liên Xô khác Joseph Stalin được lựa chọn vào năm 1939 và 1942, và Nikita Khruschev vào năm 1957.

Time cho biết tiêu chí lựa chọn của họ là "những người có ảnh hưởng nhất tới thời sự và đời sống của chúng ta". Được biết ông Putin đã vượt qua cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore, người đoạt giải Nobel hòa bình năm nay, nhà văn nữ J.K. Rowling, tác giả của bộ truyện Harry Porter nổi tiếng đã làm say mê hàng triệu bạn đọc trên toàn cầu, và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Phản biện xã hội - nhân vật của năm 2006 Hai nhân vật CNTT năm 2007

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên