06/09/2011 09:30 GMT+7

Vinh danh tinh thần cao thượng

HLV LÂM MINH CHÂU
HLV LÂM MINH CHÂU

TTO - Cuối cùng, niềm hy vọng của cờ vua VN kỳ thủ Lê Quang Liêm đã dừng bước ở vòng 3 Vòng chung kết World Cup cờ vua 2011 đang diễn ra tại tại Khanty Mansiysk (Nga). Nhưng không vì thế mà giải đấu này sẽ đi vào quên lãng.

2vkHr0TT.jpgPhóng to

David Navara (Cộng hoà Séc, phải) gặp Alexander Moiseenko (Ukraina) - Ảnh FIDE

Sự chia tay của Liêm trước một đối thủ được đánh giá yếu hơn có phần để lại nhiều nuối tiếc, nhưng theo tôi đây không phải là kết quả đáng thất vọng.

Ngược dòng về lịch sử cờ vua VN trong các lần tham dự vòng chung kết World Cup, việc có mặt ở vòng 3 có thể xem là một kết quả đáng khâm phục, bởi trước đây thành tích tốt nhất cũng chỉ vào đến vòng 2. Riêng với Quang Liêm, sau ba lần tham dự đấu trường này đã có hai lần trở thành khán giả ngay từ vòng 1.

Nên nhớ, tại giải năm nay, không chỉ Liêm để thua đối thủ có elo thấp hơn mình, mà trước đó hàng loạt hạt giống khác cũng sớm "rơi đài".

Trong đó, kết quả được xem là bất ngờ nhất khi hạt giống số 1 của giải Karjakin (Nga) thua nữ huyền thoại cờ vua Judit Polgar (Hungary) tỷ số 0,5/1,5 đành chia tay với giải ngay vòng 2.

Tuy nhiên, vượt lên kết quả thắng thua vốn là chuyện rất bình thường trong các cuộc tranh tài thể thao, giải năm nay cũng đã để lại một ấn tượng tốt đẹp về tinh thần cao thượng.

oL7Vls2H.jpgPhóng to
David Navara (trái)) và Alexander Moiseenko trong buổi họp báo để nói về hành động cao thượng của mình - Ảnh: FIDE

Cụ thể, chuyện xảy ra ở bàn 14 trong trận David Navara (Cộng hoà Séc) gặp Alexander Moiseenko (Ukraina). Theo diễn trận đấu, ở thời điểm trong thế cờ tàn David Navara có ưu thế hơn hẳn đối thủ với Hậu chống Xe nhưng anh đã chủ động bắt tay chia điểm đã bắt tay đồng ý hòa với Alexander Moiseenko (Ukraina). Đây được xem là hành động "trả lễ" của David Navara, bởi ở nước 35 Navara vô tình chạm tay vào quân vua. Theo nguyên tắc, trong trường hợp này bất kỳ nước đi vua nào Navara cũng mất quân. Tuy nhiên, Moiseenko nhận thấy rằng đối phương vô tình phạm lỗi. Anh không bắt buộc Navara phải đi quân vua.

Vì thế, khi đề ngghị hòa trong thế thắng, Navara giải thích: "Tôi không muốn trở thành một kỳ thủ xấu chơi khi cố giành chiến thắng bằng mọi giá. Do đó tại sao khi sắp giành thắng lợi, tôi đã đề nghị hòa".

Dù đây là trận vòng loại trực tiếp, do ván trước cả hai đã hòa nên ván hai này thật quan trọng. Thế mà cả hai với lòng tự trọng đã hành động thật cao thượng. Thật sự khó khăn khi phải quyết định quan trọng này khi quyền đi tiếp vào vòng trong cộng với khoảng thương lớn và lòng trung thực được thử thách trong tích tắc.

Cho dù kết quả thế nào đi nữa, dù đạt danh hiệu hay không cả hai đã ghi dấu ấn đặt biệt về phong cách của mình và làng cờ vua thế giới sẽ nhắc đến họ mãi.

Bà Komarova, một quan chức của thành phố Khanty - Manyisk, đã quyết định trao một giải đặc biệt ở Cúp thế giới này, đó là giải "Fair play" để tôn vinh hành động đẹp này. Còn chủ tịch Liên đoàn cờ vua thế giới, ông Kirsan Ilyumzhinov nói: Tôi rất tự hào về hai nhà thể thao đã hành xử đúng như logo của FIDE: Gens Una Sumus (Chúng ta là một).

Riêng với mình, tôi luôn nhớ mãi câu chuyện này và nếu có dịp sẽ kể lại nhằm giáo dục tinh thần cao thượng cho các kỳ thủ trẻ VN.

HLV LÂM MINH CHÂU

HLV LÂM MINH CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên