02/01/2014 05:54 GMT+7

Vinh danh những đóng góp lặng thầm

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Ngày đầu tiên của năm 2014, Thành đoàn TP.HCM dành để vinh danh bảy gương mặt ưu tú nhận giải thưởng “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM”, đại diện cho hàng triệu bạn trẻ TP.

DvmX8foB.jpgPhóng to
Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải (bìa phải) và Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi (bìa trái) trao bằng khen và kỷ niệm chương cho công dân trẻ tiêu biểu Nguyễn Dương Kim Hảo trong buổi lễ tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2013 tại Nhà văn hóa Thanh niên sáng 1-1 - Ảnh: Quang Định

Mỗi bạn từ lĩnh vực của mình đã viết nên bảng thành tích đáng tự hào mà ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cho rằng các bạn còn rất nhiều điều kiện, cơ hội để cống hiến, trưởng thành, đóng góp nhiều hơn cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển TP, đất nước vì “các bạn đều còn rất trẻ”.

Những đóa hoa rực rỡ

Nhìn vào bộ sưu tập giải thưởng của Nguyễn Dương Kim Hảo (Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình), mọi người không khỏi ngỡ ngàng và thán phục trước sức sáng tạo của cậu bé mới 12 tuổi. Những sản phẩm kết hợp giữa lập trình và điện tử ra đời dưới đôi tay và bộ óc thiếu niên ấy đã chinh phục nhiều giám khảo khó tính của nước ngoài để mang về cho Hảo những chiếc huy chương vàng, giải thưởng đáng mơ ước từ Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia...

"Đường lối đổi mới mở ra cơ hội, điều kiện cống hiến, rèn luyện và nuôi dưỡng, vun đắp, thực hiện ước mơ, hoài bão tốt đẹp của thanh niên"

Ông Lê Thanh Hải (ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM)

Trong khi ấy, cậu học trò lớp 12 Trường phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) Phạm Tuấn Huy đã giải tỏa cơn khát vàng mấy chục năm qua của TP.HCM khi mang về chiếc huy chương vàng Olympic toán quốc tế vào hè 2013. Còn cô gái vàng của làng võ VN Châu Tuyết Vân (ĐH Tôn Đức Thắng) khi nhận giải thưởng nói rằng 2013 là năm đầy may mắn mà ít người biết rằng để có những vinh quang trên đấu trường thế giới và khu vực, Vân đã bỏ ra 16 năm khổ luyện, đánh đổi không biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt và cả máu.

Làm để thỏa đam mê, để sống với khát khao chinh phục những đỉnh cao trong cuộc đời là điều có thể nhận ra ở những tấm gương ấy. Nếu nhà nông trẻ Nguyễn Hoàng Trung (Củ Chi) miệt mài đổ mồ hôi trên đồng ruộng chỉ để minh chứng với mọi người rằng từ mảnh đất cha ông hoàn toàn có thể trổ sinh nhiều trái ngọt và làm giàu thì kỹ sư Trương Anh Văn (Công ty TNHH một thành viên cao su Thống Nhất) đã mày mò nghiên cứu, tìm ra nhiều sáng kiến mới giúp đơn vị tiết kiệm hàng tỉ đồng vì không phải nhập máy từ nước ngoài.

Hay như thượng sĩ Nguyễn Chí Thanh (đội cứu hộ cứu nạn Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM) luôn sẵn sàng ứng trực để có thể tham gia cứu hộ nhanh nhất, giảm tỉ lệ thương vong xuống thấp nhất nhưng lúc nào cũng chỉ mong... thất nghiệp vì “có vậy cuộc sống bà con mới bình yên, không có tai nạn đáng tiếc” như Thanh nói. Và người bạn của những học viên cai nghiện ma túy Đặng Hiểu Hồng (Trung tâm chữa bệnh Đức Hạnh, Sở Lao động - thương binh & xã hội) chỉ mong có thể san sẻ được tất cả những lo toan của học viên, để sau khi bước ra khỏi cánh cửa trung tâm trở về, những học viên ấy không còn trở ngại nào, tự tin trên con đường hội nhập trở lại sau những tháng ngày bồng bột của tuổi trẻ.

Đóng góp lặng thầm

Bạn nào cũng nói mình may mắn và vinh dự vì có được chỗ dựa vững chắc từ gia đình, đồng nghiệp, đơn vị để có thể bước lên bục cao nhất của giải thưởng này. Song điều không phải ai cũng biết chính là những nỗ lực lặng thầm, cống hiến không mệt mỏi mà mỗi bạn đã trải qua để đi đến cùng ước mơ cuộc đời.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường: Điểm chung nhất dễ nhận thấy ở bảy tấm gương chính là sự năng động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm và cả sự dũng cảm, kiên trì, đương đầu với những thử thách trên đấu trường, trong nhà máy, giữa ruộng đồng, luôn sẵn sàng đối mặt với cả sự hiểm nguy đến tính mạng. Các bạn là hiện thân của những gương mặt trẻ có tri thức, luôn khát vọng cống hiến mà mỗi đoàn viên thanh niên TP đều có thể noi theo.

Chia sẻ về giải thưởng, Phạm Tuấn Huy nói một học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập là lẽ đương nhiên, nhưng cuộc sống sẽ thú vị và ý nghĩa hơn nếu xác định được đam mê và đeo đuổi đến cùng đam mê ấy. Huy đang tìm một suất học bổng đến với Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ. “Tôi tự hào vì dòng máu con rồng cháu tiên mình đang mang, chính điều đó sẽ giúp mình tự tin trong thời đại hội nhập với nhiều xáo trộn hôm nay. Tôi cảm ơn những thầy cô ở trường năng khiếu đã cho tôi không chỉ kiến thức mà còn cả niềm tin trong cuộc sống” - Tuấn Huy nói.

Vinh danh những bạn đoạt giải thưởng, ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cho biết ông thật sự cảm phục, trân trọng về nỗ lực phấn đấu của các bạn không chỉ vì những thành tích đã có mà chính là tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, sự lặng thầm phấn đấu vượt khó và tràn đầy đức tính hi sinh, miệt mài cần mẫn chứa chan tình yêu thương con người, ý thức gắn bó, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn đặt niềm tin yêu vào thế hệ trẻ. Đồng thời cũng đòi hỏi, kỳ vọng Đoàn phải làm tốt hơn nữa việc rèn luyện, đào tạo lớp thanh niên trở thành những chiến sĩ tiên phong, xung kích xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình” - bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên