03/06/2017 21:12 GMT+7

Việt Nam không cạnh tranh với Hoa Kỳ

NGỌC AN - NGỌC HÀ
NGỌC AN - NGỌC HÀ

TTO - Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nói như vậy khi chia sẻ về việc thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chia sẻ một số thông tin về chuyến đi Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 3-6 - Ảnh: Việt Dũng
Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chia sẻ một số thông tin về chuyến đi Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 3-6 - Ảnh: Việt Dũng

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 3-6, ông Mai Tiến Dũng cho biết hiện tại có 835 dự án với tổng vốn đăng ký là 10,2 tỉ USD của các doanh nghiệp  Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam.

Kim ngạch hai chiều hai nước đạt được là 51 tỉ USD. Trong đó, chúng ta nhập khẩu từ Hoa Kỳ là 19 tỉ USD, như vậy ta đang xuất siêu sang Hoa Kỳ 32 tỉ USD.

Ông Dũng cho biết trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Donald Trump cho biết Việt Nam đang là 1 trong 16 nước xuất siêu sang Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam không cạnh tranh với Hoa Kỳ mà hai nước chỉ tạo ra các lợi thế để hỗ trợ,  bổ sung cho nhau.

Hoa Kỳ có khả năng nhiều về công nghệ, chế tạo, khoa học… Vì vậy, Việt Nam sang Hoa Kỳ ký mua động cơ máy bay Boeing, mua các thiết bị của nhà máy điện gió. Nhưng Việt Nam phải xuất khẩu những lĩnh vực mà mình có lợi thế như nông nghiệp, nông nghiệp chế biến Việt Nam đang có nhiều mặt hang lợi thế như củ quả , cá ba sa, cá da trơn, tôm…

Khi Thủ tướng thăm gian hàng của con gái tổng thống Donald Trump, đồng thời là trợ lý của Tổng thống, thì thấy rằng Việt Nam lợi thế về giày và may mặc.

Do đó, khi đặt vấn đề đảm bảo lợi ích của hai bên, Thủ tướng đã dẫn chứng hình một đôi giày sản xuất Việt Nam 100 USD thì Việt Nam chỉ hưởng một phân khúc nhỏ là 22 USD, còn lại 78 USD gồm chi phí vận chuyển, chi phí thuế, chi phí bán lẻ, trong đó 55 USD chi phí bán lẻ và các chi phí liên  quan đến dịch vụ bán lẻ là phía Mỹ hưởng.

Cho nên, Thủ tướng cho rằng sản xuất ở Việt Nam nhưng người Mỹ hưởng rất nhiều.

Theo ông Mai Tiến Dũng, khi Thủ tướng đưa ra hình ảnh thuyết phục như vậy thì Tổng thống Donald Trump, cũng như các quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ thấy rất thuyết phục, chứng minh quyền lợi hai bên được đảm bảo.

* Tại cuộc họp báo, trả lời về việc quản lý giá các hãng Uber, Grab, ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải, cho rằng trước những đặc điểm có tính ưu việt của những hãng như Uber Bộ Giao thông - vận tải khuyến nghị các hãng taxi Việt Nam ứng dụng phần mềm tương tự. Hiện tại, đã có gần 10 hãng ứng dụng.

Theo ông Trường, Bộ Giao thông - vận tải đã yêu cầu những hãng taxi như Uber và Grab thực hiện đúng quy định kinh doanh vận tải. Tới đây, Nghị định 86 sửa đổi sẽ đảm bảo quản lý công bằng các loại hình taxi.

Còn ông Đỗ Thắng Hải, thứ trưởng Bộ Công thương, khẳng định Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo các cơ quan liên quan để giám sát Uber và Grab để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

NGỌC AN - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên