11/03/2015 09:32 GMT+7

Vụ luật gia thắng kiện: VKS kháng nghị, đương sự kháng cáo

TUYẾT MAI - H.ĐIỆP
TUYẾT MAI - H.ĐIỆP

TT - Theo thông tin từ Viện KSND TP.HCM, cơ quan này đã có quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm do TAND TP.HCM xét xử vụ luật gia kiện thân chủ yêu cầu trả tiền hứa thưởng.

Viện KSND TP cho rằng TAND TP vi phạm tố tụng khi không triệu tập đầy đủ các đồng thừa kế của căn nhà. Viện kiểm sát còn khẳng định cần tách các tranh chấp khác thành vụ án riêng, không thể giải quyết chung với việc tranh chấp “hứa thưởng”.

Theo bản án sơ thẩm, căn nhà số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai (P.5, Q.3, TP.HCM) thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Khi gia đình ông bà xuất cảnh ra nước ngoài, căn nhà được UBND TP.HCM quyết định xác lập quyền sở hữu nhà nước với lý do thuộc diện nhà vắng chủ.

Sau đó, ông Nguyễn Đắc Quang (con trai bà Khanh) và bà Vương Thị Khanh gửi đơn khiếu nại đề nghị hủy bỏ quyết định và xin nhận lại căn nhà. Năm 2004, ông Nguyễn Đắc Kha qua đời không để lại di chúc.

Năm 2007, gia đình bà Khanh nhờ Trung tâm thông tin tư vấn pháp luật Tân Việt thuộc Hội Luật gia VN tư vấn pháp lý. Bà Khanh lập “hợp đồng hứa thưởng” 35% trên tổng giá trị nhà đất cho luật gia Đặng Đình Thịnh - chánh văn phòng (hiện là giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật tại TP.HCM - Hội Luật gia VN) nếu ông này đòi lại được nhà đất.

Ngày 28-6-2011, Bộ Xây dựng ra quyết định trả nhà cho bà Khanh. Ngày 4-7-2011, UBND TP.HCM cũng ban hành quyết định trả nhà cho bà Khanh. Nhưng sau đó, bà Khanh ủy quyền cho ông Quang được toàn quyền mua bán sang nhượng căn nhà và không trả tiền hứa thưởng cho ông Thịnh. Năm 2011, ông Thịnh khởi kiện bà Khanh, ông Quang.

Ngày 3-2-2015, TAND TP.HCM tuyên ông Thịnh thắng kiện, buộc bà Khanh phải trả 35% tổng giá trị nhà đất, tương đương 54,676 tỉ đồng (theo biên bản giám định năm 2014, căn nhà có giá gần 160 tỉ đồng).

Dù thắng kiện, ông Thịnh vẫn kháng cáo cho rằng việc định giá căn nhà trên thấp hơn giá thị trường rất nhiều. Việc gộp nhiều quan hệ tranh chấp liên quan vào giải quyết chung cũng gây bất lợi cho ông. Ông này còn đề nghị tòa công nhận quyền được ưu tiên thanh toán, trước khi bà Khanh và ông Quang thực hiện nghĩa vụ với những người khác.

Bị đơn là bà Khanh cùng một số đương sự có liên quan khác cũng kháng án cho rằng đây là tài sản chung của vợ chồng bà Khanh. Trước khi chết chồng bà đã để lại di chúc chia thừa kế cho chín người con. Trong khi đó việc “hứa thưởng” cho luật gia chỉ do mình bà Khanh thỏa thuận, không liên quan đến phần tài sản của các đồng thừa kế khác.

TUYẾT MAI - H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên