11/02/2015 09:38 GMT+7

Viên cảnh sát New York bắn người da đen bị truy tố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-2, một bồi thẩm đoàn ở thành phố New York (Mỹ) đã truy tố một cảnh sát vì bắn chết người da đen không có vũ khí.

Người Mỹ biểu tình đòi công lý cho nạn nhân Akai Gurley Ảnh: Reuters

Theo AFP, vụ bắn chết anh Akai Gurley là một trong hàng loạt vụ cảnh sát sát hại người da đen không có vũ khí, dẫn tới các cuộc biểu tình sắc tộc ở Mỹ trong năm 2014.

Các cuộc biểu tình bùng nổ sau vụ thanh niên 18 tuổi Michael Brown bị bắn chết ở Missouri và ông Eric Garner bị khóa cổ chết ở New York.

Mới đây sĩ quan Peter Liang của Sở Cảnh sát New York (NYPD) đã bị truy tố vì bắn chết Gurley tại một khu dân cư ở khu Brooklyn hồi tháng 11-2014. Anh Gurley, 28 tuổi, có một con gái, đi lên cầu thang một khu nhà ở Brooklyn thì bị bắn trúng ngực hôm 20-11-2014.

NYPD lập tức tuyên bố cái chết của anh Gurley là “một bi kịch không may” còn cảnh sát trưởng New York Bill Bratton khẳng định anh hoàn toàn vô tội. Khi đó sĩ quan Liang, người Mỹ gốc Á, và đồng nghiệp đang đi tuần tra ở khu vực này.

Đây là địa điểm từng xảy ra một số vụ án mạng. Sau khi Liang nổ súng, anh ta và đồng nghiệp Shaun Landau không liên lạc với trụ sở cảnh sát qua radio trong vòng 6,5 phút. Đây là một vấn đề chưa được làm rõ của vụ án mạng, khiến dư luận bức xúc.

Các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết người da đen ở Mỹ hồi tháng 11 và 12-2014 thu hút tới hàng nghìn người. Sự căng thẳng gia tăng đến mức có nhiều người kêu gọi giết cảnh sát.

Trước Giáng sinh 2014, hai cảnh sát New York đã bị một kẻ bắn chết. Kẻ này mắc bệnh tâm thần và khẳng định muốn báo thù cho người da đen.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên