17/10/2024

Theo dự báo, vào lúc 18h26 ngày 17-10 theo giờ Việt Nam, bầu trời sẽ xuất hiện siêu trăng lớn nhất năm 2024 có tên là Trăng Thợ Săn. Đây không chỉ là một hiện tượng thiên văn đáng chú ý mà còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Trăng Thợ Săn (Hunter's Moon) là tên gọi cho kỳ trăng tròn đầu tiên sau của mùa thu năm nay. Hiện tượng này được đặt tên như thế là vì trùng với mùa săn bắn sau mùa thu hoạch, là tín hiệu để người thợ săn dễ dàng quan sát nhờ ánh sáng mạnh của mặt trăng.

Sở dĩ có ánh trăng sáng mạnh như vậy vì đây là thời điểm trăng tròn gần Trái đất nhất năm. Cụ thể   sẽ cách Trái đất khoảng 357.364km, sáng hơn khoảng 30% và lớn hơn gần 15% so với trăng tròn vào thời điểm ở xa Trái đất nhất.

Trăng chính thức tròn vào lúc 7h26 sáng 17-10 theo giờ EDT (tức 18h26 cùng ngày theo giờ Việt Nam). Trăng tròn sẽ được nhìn thấy rõ nhất ở phía đông khi mọc lên. Trăng sẽ nằm trong chòm sao Song Ngư và sẽ sáng và tròn cả trong ngày trước và sau rằm.

Tại Việt Nam, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, người dân sẽ có cơ hội ngắm siêu trăng một cách dễ dàng. Đây là lần thứ 3 siêu trăng xuất hiện trong chuỗi liên tiếp 4 tháng có siêu trăng. Vào tháng 11 sẽ tiếp tục có siêu trăng với tên gọi là trăng Hải Ly, trăng Sương Giá hay trăng Đóng Băng, đó cũng chính là siêu trăng cuối cùng trong năm 2024.

Xem thêm: Vì sao ngày càng xuất hiện nhiều siêu bão mạnh thế kỷ?
Xem thêm: Từ ngày 1-1-2025, những ai sẽ bị thu hồi Giấy phép lái xe?

Xem thêm: Chính thức khai tử 2G và những điều mà bạn cần biết

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên