23/10/2024

Bão số 6 có tên là bão Trà Mi, tên quốc tế là Trami, đây là tên do Việt Nam đặt. Tên gọi này có ý nghĩa gì và vì sao bão lại được đặt tên như vậy?

Tên ‘Trà Mi’ là một trong những tên do Việt Nam đề xuất cho danh sách tên bão quốc tế, dưới sự quản lý của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Theo quy định của WMO, mỗi khu vực trên thế giới có hệ thống đặt tên bão riêng. Tại Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông (trong đó có các cơn bão đổ bộ vào Việt Nam), tên bão thường được chọn từ các địa danh, loài động vật, thực vật đặc trưng của các quốc gia trong khu vực. Mỗi quốc gia được đề xuất 10 tên và những tên này sẽ được chia thành 6 danh sách, luân phiên sử dụng mỗi năm.

Việt Nam đã đăng ký 10 tên bão bao gồm: Sontinh (Sơn Tinh), Comay (Cỏ May), Bavi (Ba Vì), Conson (Côn Sơn), Sonca (Sơn Ca), Halong (Hạ Long), Vamco (Vàm Cỏ), Songda (Sông Đà), Saola (Sao La), và Trami (Trà Mi). 

Việc đặt tên không chỉ giúp tránh nhầm lẫn khi nhiều cơn bão cùng lúc xuất hiện, mà còn hỗ trợ công tác cảnh báo và nhận diện, giúp người dân dễ dàng theo dõi thông tin về bão. Tên gọi dễ nhớ thay cho các mã số hay thuật ngữ kỹ thuật phức tạp, giúp việc truyền thông tin nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó nâng cao khả năng ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. 

Có thể bạn chưa biết?

Các tên bão có thể được sử dụng lại, nhưng một số tên có thể bị loại bỏ nếu đã từng gây ra thiệt hại quá nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề. Trong trường hợp này, các quốc gia bị ảnh hưởng thường đề nghị loại bỏ tên bão để tránh gợi nhớ về những ký ức đau thương. Ví dụ, những cái tên như Haiyan (2013), Katrina (2005) và Linda (1997), Saomai (2006) đã bị gạch tên khỏi danh sách sau khi gây ra thiệt hại nặng nề.

Xem thêm: Cách mua vé tàu qua bản đồ trực tuyến

Xem thêm: Người dân cần làm gì để ứng phó với triều cường lịch sử?

Xem thêm: Cách theo dõi tình hình bão mới nhất qua ứng dụng điện thoại

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên