14/05/2024

Gần đây, các đối tượng lừa đảo ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, khiến người dân dễ ‘sập bẫy' và mất tiền hàng loạt. Sau đây là một số chiêu thức lừa đảo qua mạng mà bạn cần lưu ý.

      1. Mạo danh ngân hàng

    Với hình thức này, đối tượng mạo danh ngân hàng nhắn tin hoặc gửi email đến người dân với nội dung thông báo trúng thưởng; thông báo các giao dịch chuyển nhầm, bị treo,  bị chặn; hỗ trợ vay tiền lãi suất thấp và gửi link yêu cầu kích hoạt dịch vụ. Nếu nhập tài khoản và mật khẩu, người dùng sẽ vô tình cung cấp những thông tin này cho đối tượng lừa đảo. Từ đó, kẻ đánh cắp sẽ sử dụng và thực hiện các bước tiếp theo hòng lừa đảo tiền của người dùng.

      2. Mạo danh cơ quan Nhà nước

    Lợi dụng sự nắm bắt chưa đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt app VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử của một bộ phận người dân, kẻ xấu sẽ mạo danh công an gọi điện, sau đó gửi đường link qua tin nhắn Zalo, Facebook... yêu cầu người dân truy cập và cài đặt phần mềm giả mạo (có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật). Từ đó, kẻ xấu kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.

      3. Mạo danh các trang mạng

    Đối tượng lập các trang giả mạo như: ngân hàng, sàn thương mại, trang tuyển dụng nghề nghiệp... trong đó có liên kết thanh toán trực tuyến, khi người dân sử dụng, đối tượng lấy cắp thông tin để chiếm đoạt.

      4. Mạo danh công ty tặng quà

    Đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện thông báo trúng thưởng món quà có giá trị, sau đó yêu cầu mua hàng hoặc đóng phí để được nhận quà hoặc truy cập vào đường dẫn để xác nhận thông tin sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

      5. Mạo danh nhân viên nhà mạng

    Khi gọi đến cho người dân, đối tượng sẽ tự xưng là nhân viên nhà mạng, thông báo điện thoại đã bị hack và cần xác nhận thuê bao. Sau đó, đối tượng đưa nạn nhân một số điện thoại hay trang web nào đó, yêu cầu làm thêm vài thao tác và cuối cùng là nạn nhân bị mất tiền trong tài khoản.


Xem thêm: 3 bước tra cứu website giả mạo, lừa đảo

Xem thêm: Nếu mất thẻ ngân hàng thì bạn cần làm gì?

Xem thêm: Cách xem sổ hộ khẩu điện tử trên VNeID dễ dàng, nhanh chóng

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên