09/12/2023
THANH VY
và 1 tác giả khác

Ù tai khi đi máy bay là tình trạng mà nhiều người thường gặp, mức độ nhẹ chỉ gây khó chịu tạm thời, nhưng cũng có trường hợp nặng gây đau nhức hay thậm chí giảm thính lực. Vậy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục tình trạng này thế nào?

Video liên quan

Tình trạng ù tai xảy ra do màng nhĩ chịu áp lực khi áp suất ở tai giữa và môi trường không cân bằng.

Tai chúng ta có một ống nhỏ nối thông khoang tai giữa và vòm mũi họng, y học gọi là vòi nhĩ. Vòi nhĩ có chức năng cân bằng áp lực giữa tai giữa và môi trường bên ngoài giúp cho quá trình nghe âm thanh diễn tiến bình thường.

Bình thường vòi nhĩ là một ống ảo, chỉ mở ra khi có nhiệm vụ. Khi đi máy bay, lúc máy bay cất cánh hoặc hạ cánh nhanh, vòi nhĩ chưa kịp mở ra để cân bằng áp lực giữa khoang tai giữa và môi trường bên ngoài nên chúng ta thường có cảm giác ù tai. Tình trạng thông thường sẽ biến mất khi máy bay ở độ cao ổn định hoặc khi hoàn tất hạ cánh.

Vậy nên làm gì để khắc phục ù tai khi đi máy bay?

1. Thực hiện động tác ngáp, nuốt: Cách này giúp kích thích mở vòi nhĩ ra để không khí vào tai giữa nhiều hơn và giúp cân bằng lại áp suất.

2. Nhai kẹo cao su hoặc kẹo cứng: Cách này cũng tương tự giúp các cơ xung quanh vòi nhĩ chuyển động sẽ làm vòi nhĩ mở ra.

3. Sử dụng nút bịt tai: Nút bịt tai sẽ giúp cân bằng lại áp suất lên màng nhĩ khi bạn ngồi trên máy bay, nếu kết hợp với các động tác nhai nuốt sẽ càng hiệu quả hơn. 

4. Nghiệm pháp Valsalva

Bạn hít vô thật mạnh, bịt kín hai lỗ mũi, ngậm kín miệng, thổi hơi ra từ từ trong khi mũi vẫn bị bịt kín và miệng vẫn đang ngậm kín. 

Tuy nhiên nghiệm pháp này chỉ nên thực hiện ở người bình thường không có viêm đường hô hấp trên. Vì khi bị viêm nhiễm đường hô hấp trên, khi thổi dịch ở vòm mũi họng sẽ theo vòi nhĩ lên tai giữa gây viêm tai giữa.

Ngoài các cách trên, bạn cũng cần lưu ý hạn chế đi máy bay khi đang có các vấn đề về tai mũi họng như viêm xoang, ngạt mũi, viêm tai, vừa phẫu thuật tai để tránh những tình huống khó kiểm soát. Những trường hợp cụ thể cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Xem thêm: Các bước đổi số điện thoại VNeID vô cùng đơn giản

Xem thêm: Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của nhiều tỉnh thành

Xem thêm: Chỉ bạn cách đổi giấy phép lái xe online

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên