11/02/2024

Thời điểm cận Tết là dịp nhiều người dân tăng cường mua sắm, tìm kiếm việc làm thêm. Đây cũng là cơ hội để những kẻ lừa đảo tung ra những chiêu trò lừa đảo qua mạng để chiếm đoạt tài sản.

1. Tuyển dụng làm thêm tết:

Giới thiệu việc nhẹ lương cao như bán hàng tết, xếp hàng hóa, nhân viên thời vụ các siêu thị, rạp chiếu phim với mức lương hấp từ 300.000 - 600.000 đồng/ngày. Những kẻ lừa đảo đánh vào ham muốn kiếm tiền tết của nạn nhân, gây sức ép tâm lý bắt nạn nhân giữ chỗ bằng cách “cọc tiền’ nếu không sẽ không còn việc. Sau khi nạn nhân chuyển tiền cọc kẻ lừa đảo sẽ đưa ra nhiều lý do như tạm thời đủ người, ngày mai liên lạc lại,... rồi chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

2. Mua hàng giảm giá, tặng quà tết:

Lợi dụng việc người dân mua sắm hàng Tết, các đối tượng lừa đảo bán hàng giá sốc, cơ hội trúng thưởng cao, bán tour du lịch giá rẻ, bán vé máy bay giá rẻ... nhằm bán hàng giả, hàng kém chất lượng để chiếm đoạt tiền người dùng. Bên cạnh hình thức bán hàng kém chất lượng, hàng giả thì còn hình thức lừa đảo bằng gọi trúng thưởng tết với phần quà giá trị cao và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để làm tiền đổi thưởng hoặc vận chuyển rồi chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

3. Đặt vé xe, vé máy bay:

Lợi dụng việc vé xe, vé máy bay về quê hay đi du lịch khan hiếm dịp Tết, các đối tượng lừa đảo đã tạo nhiều tài khoản và Fanpage ảo rồi rao bán vé xe, vé máy bay. Lợi dụng việc đó kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nạn nhân bằng cách khi nạn nhân đặt mua vé xe hoặc vé máy bay thì ngay sau khi chuyển tiền thành công sẽ bị chặn liên hệ nạn nhân ngay. Ngoài ra, bên cạnh hình thức giả mạo tài khoản mạng xã hội, nhiều người còn tự nhận là nhân viên của hãng nên có chiết khấu cao, giả mạo đại lý ủy quyền để đưa ra các mức giá hấp dẫn khiến nhiều người mắc bẫy…

4. Giả mạo cơ quan chức năng, người nhà gặp tai nạn:

Một số hình thức lừa đảo khác đã "quen thuộc" trong năm vẫn tiếp tục diễn ra dịp Tết như giả mạo cơ quan điều tra, giả người nhà gặp tai nạn. Qua đó gọi nạn nhân báo là người nhà đang gặp chuyện cần đóng tiền rồi tiến hành dẫn dụ nạn nhân thực hiện theo các hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản của kẻ xấu.

Xem thêm: Những việc nên làm vào mùng 1 Tết để cả năm được may mắn

Xem thêm: Đánh bài ngày Tết như thế nào thì không vi phạm pháp luật

Xem thêm: Mua máy phá sóng karaoke 'chặn' hàng xóm thì có vi phạm luật?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên