24/01/2016 08:45 GMT+7

Vị tỉ phú lội ngược dòng

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Trong ba tháng, ông chủ tập đoàn lọc dầu của Ấn Độ đã kiếm lợi đến 2,4 tỉ USD nhờ giá dầu rẻ. Ngôi sao may mắn đang soi chiếu vào tỉ phú Mukesh Ambani.

Tỉ phú Mukesh Ambani - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Mukesh Ambani - Ảnh: Reuters

Tính trong hai tuần đầu năm nay, 400 người giàu nhất thế giới đã mất gần 250 tỉ USD do thị trường chứng khoán chao đảo làm mất giá nhiều loại cổ phiếu. Vì thế, trường hợp tỉ phú Mukesh Ambani của Ấn Độ vẫn làm giàu được và lại nhờ dầu mỏ thì mới là chuyện lạ.

Lợi thế lớn của tôi là được cha tôi chấp nhận như người kế nghiệp

Tỉ phú MUKESH AMBANI

Sống khỏe nhờ thị trường nội địa

Tỉ phú Mukesh Ambani, người đang nắm giữ 41% cổ phần của Tập đoàn lọc dầu Reliance Industries, đang kiếm được rất nhiều tiền.

Tính từ đầu năm đến ngày 19-1 thì tài sản cá nhân của ông đã tăng thêm 620 triệu USD, còn nếu tính từ ngày 18-11-2015 đến nay thì ông đã bỏ túi sơ sơ... 2,4 tỉ USD!

Dù Reliance Industries nằm trong ngành dầu mỏ nhưng lại ở bên “chế biến” nên tỉ lệ lãi suất đang đạt rất cao khi giá dầu xuống thấp.

Theo AFP, trong thông cáo báo chí hôm 19-1, tập đoàn này khẳng định hiện đang lãi ròng đến 11,50 USD mỗi thùng dầu nhờ phần việc chuyển hóa dầu thô sang nhiên liệu.

So với phần lãi cách đây một năm, họ kiếm được thêm 4,2 USD/thùng, còn so với cách đây ba tháng thì họ kiếm lời được nhiều thêm 1 USD.

Trong cuộc khủng hoảng giá dầu mỏ hiện nay, Ấn Độ được xem là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất. Hồi năm 2015, theo cơ quan Ecofin, Ấn Độ đã tăng gấp đôi mức nhập khẩu dầu thô từ Nigeria, lên 600.000 thùng mỗi ngày, nhờ nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ được xem là nhỉnh hơn cả Trung Quốc (số liệu cho thấy trong quý 3-2015, tỉ lệ tăng trưởng GDP của Ấn Độ đạt 7,4% trong khi Trung Quốc chỉ đạt 6,9%), thị trường ôtô trong nước lại đang phát triển bùng nổ (bán 2 triệu xe mới, đạt mức tăng 9,8% trong năm 2015) nên nhờ đó các nhà máy lọc dầu của tỉ phú Ambani đang phải chạy hết công suất.

Không lạ gì khi hôm 19-1, tập đoàn dầu mỏ này đã hào hứng tuyên bố đạt tăng trưởng lợi nhuận đến 39% trong quý 3-2015, tức lãi ròng đến 1 tỉ USD trong một quý. Đó là con số tiền lãi kỷ lục của tập đoàn trong 8 năm qua.

Tập đoàn Reliance Industries hoạt động trong cả lĩnh vực hóa dầu, vải, sợi polyester nhưng lọc dầu mới là chính vì chiếm đến 70% doanh thu của tập đoàn và đem lại đến 66% lợi nhuận.

Khi Iran trở lại với cuộc chơi dầu mỏ toàn cầu nhờ được tháo dỡ cấm vận, tỉ phú Ambani kỳ vọng kiếm lời nhiều hơn nữa vì chắc chắn Iran sẽ bán giá rẻ hơn mức giá hiện tại nhằm giải phóng những kho dầu đang đầy ắp và để nhanh chóng thu tiền về xây dựng đất nước.

Vị tỉ phú chơi ngông

Theo đánh giá của Bloomberg, tài sản của tỉ phú Ambani hiện khoảng 21,7 tỉ USD, đứng hàng 29 thế giới. Ở địa vị giàu có như thế, ông có tiếng chơi ngông cũng phải.

Ông bỏ tiền để sở hữu đội bóng cricket Mumbai và trở thành ông chủ giàu có nhất trong giới thể thao chuyên nghiệp, tức giàu hơn cả ông chủ người Nga Abramovich của đội bóng Chelsea. Hoặc như ông từng tặng vợ món quà sinh nhật là một chiếc... Airbus để đi đây đi đó cho đỡ buồn!

Trong kinh doanh, Ambani là một người tài năng nhưng người ta lại nhớ nhất về ông ở chuyện sở hữu ngôi nhà trị giá hơn tỉ USD ở Mumbai.

Ngôi nhà mang tên Antilla này từng làm hao tốn không ít giấy mực của giới truyền thông vì nó cao lừng lững những 168m, với 27 tầng có thể ở được, 6 bãi đậu xe đủ cho 168 chiếc, 3 bãi đáp trực thăng và 600 nhân viên được trả công để chăm sóc.

Một chi tiết thường được nhắc đến trong ngôi nhà siêu tưởng này là phòng chiếu phim sang trọng 50 chỗ ngồi vì ông chủ Ambani rất mê phim Bollywood và khoe rằng mỗi tuần phải xem ít nhất ba bộ phim của Ấn Độ.

Thế nhưng cũng có thông tin nói rằng ông Ambani ít khi cùng vợ và ba con ở tại ngôi nhà sang trọng này bởi lẽ xây dựng không hợp... phong thủy!

Năm nay 59 tuổi, Ambani tiếp tục thành công không ngừng nhờ tầm nhìn trong kinh doanh.

Năm 1980, sau khi tốt nghiệp bằng cử nhân hóa công nghiệp, ông học bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Đại học Stanford (Mỹ) nhưng chỉ được một năm thì bị cha gọi về phụ giúp xây dựng và quản lý nhà máy kéo sợi polyester lớn nhất Ấn Độ.

Về Reliance Industries từ năm 1981, ông bắt đầu thực hiện ước mơ của cha là bành trướng khắp thế giới danh tiếng của tập đoàn gia đình, nâng sản lượng hằng năm từ vài trăm ngàn tấn lên hơn 12 triệu tấn sợi.

Nhưng có lẽ quyết định đúng đắn nhất là mở rộng hoạt động của Reliance sang ngành hóa dầu, lọc dầu và khai thác dầu khí. Mukesh Ambani đích thân chỉ huy xây dựng cơ sở lọc dầu lớn nhất thế giới ở Jamnagar, bang Gularat, với công suất 33 triệu tấn/năm.

Có thể nói đây là hướng đi nằm trong suy nghĩ tầm xa của Mukesh vì ông luôn tin tưởng hai thị trường trẻ trung là Ấn Độ và Trung Quốc rồi sẽ làm bùng nổ thị trường toàn cầu nhờ lượng khách hàng khổng lồ của mình.

Dĩ nhiên Reliance Industries cũng không thoát khỏi cuộc khủng hoảng chung của thị trường chứng khoán đầu năm nay. Giá cổ phiếu của tập đoàn này cũng bị mất đến 3,7% ở thị trường chứng khoán Mumbai khiến tập đoàn bị thiệt hại hơn 500 triệu USD.

Doanh thu năm 2015 của Reliance chỉ đạt 11,1 tỉ USD, giảm 24% so với năm 2014. Nhưng điều quan trọng là phần lãi ròng của tập đoàn lại tăng mạnh!

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên