30/04/2013 11:04 GMT+7

Venezuela kiểm tra kết quả bầu cử

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 29-4, nhà chức trách Venezuela đã bắt đầu kiểm tra lại một phần kết quả của cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi với chiến thắng thuộc về ông Nicolas Maduro, người kế nhiệm của cố tổng thống Hugo Chavez.

VPKWCio5.jpgPhóng to

Ông Capriles (trái) và ông Maduro - Ảnh: lapatilla.com

Lãnh đạo đối lập Henrique Capriles tự nhận ông mới là người chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống ngày 14-4. Ông Capriles cáo buộc các quan chức bầu cử không chấp thuận yêu cầu kiểm lại toàn bộ phiếu của ông là do mệnh lệnh từ Đảng Xã hội chủ nghĩa đang cầm quyền.

Ủy ban bầu cử quốc gia Venezuela đã phán quyết Tổng thống Maduro, lãnh đạo phe cánh tả thừa kế ông Chavez, thắng với tỉ lệ phiếu nhiều hơn là 1,49 điểm phần trăm, thay vì kết quả trước đó là 1,8 điểm phần trăm.

Ủy ban khẳng định về mặt pháp lý là không thể kiểm phiếu lại toàn bộ và không kết quả kiểm tra nào có thể đảo ngược chiến thắng của ông Maduro. Ông Capriles (40 tuổi) nói ông sẽ không chấp nhận bất cứ điều gì ngoài việc kiểm phiếu lại. Trong một tin nhắn trên Twitter ngày 29-4, ông chỉ trích ông Maduro (50 tuổi), gọi tổng thống đắc cử là “một kẻ hèn nhát đã ăn cắp ghế tổng thống một cách không chính danh”.

Lãnh đạo đảng cầm quyền Diosdado Cabello trong khi đó nghi ngờ về việc quá trình kiểm phiếu lại diễn ra quá dài, có thể tới tận đầu tháng 6, “trong khi đảng chúng tôi thậm chí đã yêu cầu không kiểm tra lại”.

Ông Capriles nói giờ ông sẽ tập trung vào cuộc bầu cử tiếp theo và đưa cuộc đấu tranh ra cộng đồng quốc tế. Ông có thời hạn tới ngày 6-5 nếu muốn đệ đơn kiện về kết quả bầu cử lên Tòa án tối cao Venezuela. Ông Capriles là một luật sư, doanh nhân và thống đốc bang Miranda, vốn chống đối phe cánh tả từ trước tới nay.

Cả chính phủ và phe đối lập đều kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình lớn trong ngày 1-5.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên