Đền Bà Chúa Kho là một trong những di tích cổ kính gắn liền với hàng ngàn năm lịch sử của vùng đất Kinh Bắc. Từ lâu ngôi đền này đã đi vào tâm linh tín ngưỡng dân gian "sở cầu đắc cầu, sở nguyện đắc nguyện".
Ngôi đền đông đúc vào hai dịp đầu năm và cuối năm theo quan niệm "đầu năm đi vay - cuối năm đi trả". Hằng năm có tới hàng ngàn lượt khách từ khắp nơi đổ về "vay mượn" Bà Chúa Kho hay cầu xin phúc lộc...
Trước đó, đền Bà Chúa Kho đã có hai năm liên tiếp phải đóng cửa và tạm dừng đón tiếp khách để phòng chống dịch COVID-19, nhiều người dân không kịp đến xin lộc, vay và trả lễ.
Đốt vàng mã giảm nhưng... vẫn nhiều
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, ngày 4-2 (14 tháng giêng), dù mưa phùn, trời rét, hàng ngàn người dân khắp các tỉnh thành vẫn kéo đến đền Bà Chúa Kho (phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh) thắp nhang, dâng lễ "vay tiền, xin lộc".
Ngày chính hội nhưng trong đền không còn cảnh chen chúc dâng lễ, vì nhiều người đã tranh thủ đi những ngày trước đó. Các dịch vụ nhận sắp lễ, viết sớ, mang vác thuê vẫn tiếp tục diễn ra.
So với những năm trước, lượng vàng mã được người dân đưa đến đền làm lễ đã giảm nhiều, nhiều người cũng đã ý thức được việc hạn chế sử dụng vàng mã, tự chuẩn bị mâm lễ bằng trái cây.
Từ Quảng Ninh về Bắc Ninh "vay lộc", anh Phạm Đức Cường cho biết đây là lần đầu anh đến đền Bà Chúa Kho xin lộc làm ăn, cuối năm sẽ quay lại trả.
"Lần đầu đến đền vay lộc, chưa có kinh nghiệm nên tôi mua lễ ở ngoài cổng. Biết sử dụng vàng mã tốn kém lại không tốt nhưng đây là phong tục nên không thể bỏ được. Tôi chỉ sử dụng một chút tiền vàng, hạn chế tối đa những loại vàng mã đắt đỏ như ô tô, xe máy...", anh Cường nói.
Dù lượng vàng mã đã giảm nhưng các lò hóa vàng mã vẫn liên tục đỏ lửa. Có người ném thẳng cả mâm lễ vào lò hóa vàng.
Đáng nói, tình trạng nhét tiền lẻ vào khu thờ tự Bà Chúa Kho vẫn diễn ra. Sau khi khấn vái, nhiều người dân vẫn cố nhét bằng được tiền lẻ qua khe cửa, tạo nên hình ảnh phản cảm nơi thờ tự.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận