16/07/2015 14:54 GMT+7

Vào tận vườn quốc gia cưa trộm ngà voi

TIẾN THÀNH - KHẮC THỊNH
TIẾN THÀNH - KHẮC THỊNH

TTO - Sáng 16-7, ông Đỗ Quang Tùng - giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn, Đắk Lắk cho biết sức khỏe của voi Thoong Ngân trong vườn quốc gia đã cơ bản ổn định sau vụ bị cưa trộm ngà.

Voi Thoong Ngân được điều trị tại văn phòng Vườn quốc gia Yok Đôn - Ảnh: QUANG TÙNG

Có mặt tại đây sáng cùng ngày, chúng tôi chứng kiến voi Thoong Ngân đã được cách ly để chăm sóc và điều trị tại khuôn viên của văn phòng Vườn quốc gia Yok Đôn.

Con voi này vẫn sợ hãi khi nhìn thấy người lạ tới gần và thi thoảng dùng vòi quấn quanh vị trí ngà bị thương. Voi chưa ăn cỏ được vì còn đau đớn.

Voi bị cưa gần đứt ngà

Theo đó, vào sáng 14-7, nài voi Y Vi Xiên (buôn Jang Lành, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) là người phát hiện voi Thoong Ngân bị cưa trộm ngà. Trước đó, con voi 20 tuổi đã được xích chân và thả vào Vườn quốc gia Yok Đôn để tự kiếm thức ăn.

Voi Thoong Ngân quấn chiếc vòi quanh chiếc ngà bị thương - Ảnh: TIẾN THÀNH

Lợi dụng voi bị vướng xích vào gốc cây, có khả năng các đối tượng (chưa rõ lai lịch) đã lùa voi vào khe giữa hai gốc cây, rồi dùng thêm xích để xích chân và dùng cưa sắt cưa ngà bên phải của voi.

Do các đối tượng trộm ngà cưa trúng vào tủy khiến voi đau đớn và vùng vẫy mạnh nên các đối tượng sợ hãi bỏ chạy.

Cận cảnh vết thương ở ngà của voi Thoong Ngân - Ảnh: QUANG TÙNG

Nài voi Y Vi Xiên, người trực tiếp quản lý voi Thoong Ngân kể: vào 8g sáng ngày 14-7 ông phát hiện voi trong tình trạng hoảng loạn vì chiếc ngà bên phải bị cắt sâu tới 2/3.

Theo ông Xiên, có thể do voi Thoong Ngân có bộ ngà đẹp và hiếm nên trở thành mục tiêu của các đối tượng cưa trộm ngà.

“Thường ngày con Thoong Ngân vẫn đi chở khách du lịch. Bây giờ, nó bị thương như thế này thì phải đợi hồi phục mới tiếp tục làm việc" - ông Y Vi Xiên nói.

Sẽ phải cắt ngà để chữa trị

Sáng cùng ngày, ban quản lý Vườn quốc gia Yok Đôn đã họp bàn với các chuyên gia của Thảo cầm viên Sài Gòn (TP.HCM), Vườn thú Rotterdam (Hà Lan ) và Tổ chức động vật châu Á để tìm cách chữa trị cho voi Thoong Ngân.

“Trong cuộc họp, các chuyên gia đã thống nhất đề nghị phải khẩn trương cắt ngà để chữa trị vết thương cho voi do bị cắt vào tủy có thể gây nhiễm trùng và ảnh hưởng đến tính mạng của voi này”  - ông Tùng cho hay.

Các chuyên gia họp bàn cách chữa trị vết thương của voi Thoong Ngân - Ảnh: ĐOÀN GIỎI

Tuy nhiên theo ông Tùng, việc cắt ngà voi Thoong Ngân phải chờ ý kiến chính thức từ Tổng cục lâm nghiệp VN.

Ông Đỗ Quang Tùng, cho biết từ năm 2009 đến nay tại Đắk Lắk đã có ít nhất 6 con voi bị sát hại để lấy ngà và các bộ phận khác nhưng chưa tìm ra thủ phạm.

“Tại Vườn quốc gia Yok Đôn hiện nay có tất cả bốn con voi, trong đó voi Thoong Ngân là một trong hai con voi có bộ ngà được xem là đẹp nhất cả nước. Đây cũng là lần đầu tiên có vụ việc cưa trộm ngà voi ngay trong Vườn quốc gia” - ông Tùng nói.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan điều tra Công an huyện Buôn Đôn đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ.

TIẾN THÀNH - KHẮC THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên