11/08/2007 06:05 GMT+7

Văn Hường sợ vợ

Soạn giả: VIỄN CHÂU
Soạn giả: VIỄN CHÂU

TTC - Nói lối Ở xóm Bàu Cát họ nói tôi sợ vợ. Họ nói thằng chả bảnh trai mà thiếu khí phách đàn ông. Làm thinh thì hơi quê, còn cãi lại thì mích lòng. Mình thương vợ mà họ bảo là mình sợ vợ?!

Vọng cổ

1- Hỡi những bậc nam tử tu mi, hỡi các đấng trượng phu từ thanh niên râu chí ư mấy cụ già lão nhược, hãy đứng lên chung lưng đấu cật mà cùng nhau sợ vợ cho vui cửa vui... ... nhà. Bà con lối xóm họ điệu thì họ kêu là mình thương vợ, còn họ ghét thì họ gọi là thờ bà. Nhưng ở đời, hơi sức đâu bận tâm tới miệng lằn lưỡi mối, ăn no rồi bươi móc chuyện người ta. Có câu: Trị quốc tề gia. Phu phụ thuận hòa (thì) gia đạo mới yên. Tơ hồng Nguyệt lão xe duyên. Kẻ được vợ hiền (còn) người rinh (con) vợ dữ.

2- Nói không phải khoe với anh Ba chớ tôi dám chắc nội cái xóm Năng-xi này không có tay nào sợ vợ cho bằng Văn Hường này sợ vợ, nhưng cái sợ của tôi là cái sợ có sách vở, cái sợ cao cấp, cái sợ có nghệ thuật, chớ đâu phải thứ sợ tay mơ của mấy cha lục cục thường tài. Vì hồi ban sơ mới lấy nhau, tôi nhè lỡ sợ cho nên tới ngày nay tôi tiếp tục sợ hoài. Vậy mà bà con lối xóm họ đâu có thông cảm, họ xầm xì sậm sịch, họ nói là: Húy phụ nha nha, sợ vợ như sợ... nhưng mà anh Ba ơi, tôi gẫm lại vợ mình mình sợ, chớ mình điên dại gì mà sợ vợ người ta.

Nói lối Nhỏ cũng sợ mà già cũng sợ. Sách có câu: Sợ vợ mới nên. Tại tôi muốn ăn ở cho đúng sách thánh hiền. Chớ thân bảy thước ai sợ gì phụ nữ!

Vọng cổ

4- Ủa, làm gì anh ngó tôi rồi cười chúm chím làm tôi quê quá vậy anh Ba? Chắc anh nghe tôi nói coi bộ hùng hổ quá trời, nên anh nhớ lại mấy lần anh đến thăm tôi, anh đều thấy tôi mặt mày sưng húp, mắt bầm đen và lỗ mũi ăn... ... trầu. Đó là tại vợ tôi nó nựng tôi hơi nặng tay, nên tôi mới bể đầu. Nhưng đâu có sao, chết chóc gì anh Ba! Sách có câu “Đèn nhà ai nấy sáng” thương nhau lắm mới đánh nhau đau. Lỗ đầu gẫm chẳng có sao. Băng keo dán lại, lấy dầu xức vô. Máu ra một lát nó khô. Chớ còn cãi lại (thì) ô hô sập nhà.

5- Anh Ba có nghe nói vụ Diêm Vương sợ vợ chưa anh Ba? Để tôi nói anh nghe: Có thằng đó láu cá lắm. Bữa đó nó chết, quan sứ bắt hồn nó xuống âm phủ trình diện với Diêm Vương, nhè nhằm bữa Diêm Vương đang bị vợ bố. Vừa gặp mặt Diêm Vương, thằng chả chắp tay xá nói: “Dạ thưa dượng Chín mạnh giỏi!”. Diêm Vương giựt mình “Ủa thằng này là thằng nào mà kêu mình bằng dượng cà?”. Ổng mới chạy vô buồng hỏi bả: “Bà ơi, bà có thằng cháu nào ở trên dương gian không bà?”. Đang hầm ông, bà nạt: “Chớ bộ ông nói tôi ở dưới đất nẻ chun lên, hổng có con cháu gì hết hả?”. Nghe vợ nói, ổng lật đật chạy ra bu-rô nói với quỉ sứ: “Thằng này là cháu bả, rớ tới nó bả giết tao. Vậy mày lập tức đưa nó ra ta-xi trả lại dương trần”.

6- Anh Ba thấy không? Từ vua chúa cho tới thứ dân, từ khố rách áo ôm cho tới tai to mặt lớn, từ quê tới tỉnh, từ ruộng rẫy tới thị thành cũng đều sợ vợ ráo trơn ráo trọi, bởi cái sự sợ vợ là cái sự dĩ nhiên mà anh Ba! Bởi vì: Đàn bà là sếp gia đình. Nam tử tụi mình phải rắc rắc tuân theo. Sợ nào bằng (sợ) vợ làm reo. Nổi giận (nó) dám bỏ chèo queo một mình. Sách “Nhị thiên đường” có câu: “Phu xướng, phụ tùy”, giải cho sát nghĩa là chồng quì, vợ gọi. (Anh Ba ơi...). Nên hư số hệ nơi Trời. Vợ mình mình sợ, ai cười mặc ai.

Soạn giả: VIỄN CHÂU

JuJevYNU.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 337 (ra ngày 1-8-2007) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

Soạn giả: VIỄN CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên