24/12/2015 10:00 GMT+7

​Văn học tuổi 20: tác phẩm đăng Facebook rồi vẫn gửi dự thi được

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Với chủ đề Tuổi 20 gõ cửa, lễ phát động cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần VI do Hội Nhà văn TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và NXB Trẻ tổ chức vừa diễn ra sáng
 23-12 tại hội trường NXB Trẻ.

 

Các tác giả đoạt giải Văn học tuổi 20 lần V  - Ảnh: H.Khoa
Các tác giả đoạt giải Văn học tuổi 20 lần V - Ảnh: H.Khoa

Nội dung đề tài của cuộc thi Văn học tuổi 20 lần này quy định rất rộng: viết về cuộc sống của giới trẻ hiện nay, với những suy nghĩ, ước mơ, hành động. Cuộc thi dành cho mọi tác giả trong và ngoài nước, không giới hạn độ tuổi.

Tác phẩm dự thi phải là sáng tác mới, chưa từng công bố trên các phương tiện truyền thông, báo chí, xuất bản, nhưng chấp nhận tác phẩm đã công bố trên trang Nhật ký trực tuyến (Facebook hoặc blog). Đây cũng là điểm mới trong thể lệ của Văn học tuổi 20 lần này.

Phát huy thành công của Văn học tuổi 20 lần V, cuộc thi lần này cũng sẽ chọn hình thức hiển danh khi chấm giải, đồng thời ban tổ chức thông báo các tác phẩm lọt qua vòng sơ kết sẽ được in, phát hành, hình thành Tủ sách Văn học tuổi 20 và thương lượng với tác giả để xuất bản sách điện tử.

Đồng thời, vào giữa thời gian diễn ra cuộc thi (dự kiến vào tháng 3-2017), ban tổ chức sẽ tiến hành sơ kết và trao giải cho một tác phẩm xuất sắc nhất tính từ đầu cuộc thi đến thời điểm đó. Sau đó cuộc thi vẫn tiếp tục nhận tác phẩm và lễ tổng kết sẽ diễn ra vào tháng 3-2018.

Điểm mới của Văn học tuổi 20 lần VI là ban tổ chức dành ra một hạng mục giải cho tác phẩm có số bạn đọc bình chọn nhiều nhất qua báo Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn); sẽ có ba giải trao cho bài bình luận hay nhất của ba bạn đọc ở vòng sơ kết, và ba giải ở vòng chung kết. Các giải thưởng trao dịp sơ kết sẽ độc lập với các giải do ban chung khảo chọn khi kết thúc cuộc thi.

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VI, nhà văn Trần Văn Tuấn - chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM - cho rằng:

“Văn học tuổi 20 đang trở thành quen thuộc với đời sống văn học cả nước, mỗi kỳ trao giải Văn học tuổi 20 là một sự kiện văn học thu hút sự quan tâm của công chúng”.

Ông Tuấn cũng cho rằng hiện nay bên cạnh cuộc thi của báo Văn Nghệ (trung ương) và tạp chí Văn Nghệ Quân Đội thì Văn học tuổi 20 là nơi để người sáng tác văn chương thử thách tác phẩm của mình. Văn học tuổi 20 dần trở thành một “chính hiệu văn chương”, cho “xuất xưởng” những nhà văn uy tín với tác phẩm có chất lượng.

Ban chung khảo Văn học tuổi 20 lần VI bao gồm: PGS.TS Nguyễn Thành Thi, nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn, các nhà văn Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Ngọc Tư, Phan Hồn Nhiên.

Có mặt tại lễ phát động, nhà văn Phan Hồn Nhiên cho biết cô rất chờ đợi để được đọc các tác phẩm mới của những người mới gửi đến Văn học tuổi 20.

“Văn học tuổi 20 là cuộc thi uy tín mà các bạn có thể tìm tới. Lần này tôi mong chờ các tác phẩm hiện đại và có tính đột phá, quan trọng nhất là tôi muốn xem các bạn trẻ lựa chọn văn chương hay cái gì khác trong bối cảnh hiện nay, bởi theo tôi, thế giới văn chương là nơi tốt nhất để các bạn thể hiện tiếng nói của mình và chia sẻ với thế hệ của mình” - Phan Hồn Nhiên gửi lời nhắn với các bạn yêu văn chương.

Cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 bắt đầu từ năm 1994, là cuộc thi có mục tiêu phát hiện những cây bút mới, có tài năng văn chương và khả năng đi đường dài với văn chương.

Thể loại dự thi Văn học tuổi 20 bao gồm truyện dài (khoảng 100-300 trang A4) và tập truyện ngắn (ít nhất 10 truyện). Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 24-12-2015 đến 15-1-2018 (tính theo dấu bưu điện).

Tác phẩm dự thi viết bằng tiếng Việt, in trên một mặt giấy khổ A4, hoặc lưu bằng file MS. Word, font Unicode; người gửi ghi rõ bút hiệu, tên thật, năm sinh, nghề nghiệp, địa chỉ, email và số điện thoại liên lạc. Bản thảo gửi về địa chỉ: NXB Trẻ, 161B Lý Chính Thắng, P.7, Q.3, TP.HCM (trên bì thư ghi rõ “Bản thảo dự thi Văn học tuổi 20 lần VI”); hoặc gửi về địa chỉ email: [email protected].

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên