08/08/2005 06:27 GMT+7

Văn chương: nuôi dưỡng tâm hồn

MINH TỰ thực hiện
MINH TỰ thực hiện

TT - Một bài văn đã thuyết phục cả hội đồng chấm thi môn văn Đại học Huế với hơn 50 giám khảo đồng tình cho điểm tối đa, cùng những đánh giá rất cao.

BbCjGfGT.jpgPhóng to
Nguyễn Thị Thu Trang

Vì vậy, ngay sau khi Đại học Huế công bố điểm, nhiều thí sinh khối C, D và cả những vị giám khảo đều muốn biết tác giả bài văn đó là ai.

Tác giả của bài văn điểm 10 duy nhất và hiếm hoi ấy là một nữ sinh Trường Quốc Học Huế, lớp 12/1 chứ không phải là chuyên văn như nhiều người phỏng đoán, thi khối D chứ không phải khối C và đỗ luôn thủ khoa khối D1 với 26 điểm (văn 10, toán 8,5, Anh văn 7,5); và một bất ngờ nữa: chọn ngành học là kế toán tài chính Trường Đại học Kinh tế Huế chứ không phải là ngành xã hội nhân văn.

Cô nữ sinh đó tên Nguyễn Thị Thu Trang, con một gia đình công nhân nghèo, quê Nam Định, theo bố mẹ vào Huế sinh sống từ năm 3 tuổi. Bố làm trực ban đầu máy xe lửa ở trạm đầu máy Huế; mẹ lo chăn nuôi, làm đậu phụ để phụ vào đồng lương công nhân của chồng nuôi hai đứa con ăn học. Ngôi nhà tập thể chật chội nằm ngay phía sau ga Huế. Câu chuyện của chúng tôi liên tục bị đứt quãng do tiếng động ầm ĩ của các đoàn tàu ra vào ga...

Bài văn của Trang dài 16 trang (bốn tờ giấy thi) nhưng đã không làm giám khảo mệt mỏi, mà ngược lại các vị giám khảo (các thầy cô khoa văn Đại học Sư phạm, Khoa học Huế và một số trường phổ thông) cho biết: có một cảm giác hưng phấn, bù đắp cho những ngày chấm thi mệt mỏi.

Vị giám khảo thứ nhất (thạc sĩ Hoàng Xuân Vinh) sau khi đọc xong liền xuýt xoa: “Lâu lắm rồi mới có một bài văn đạt độ hoàn chỉnh đến như vậy”. Sau khi ráp điểm, vị giám khảo thứ hai (PGS TS Bửu Nam) cũng cho điểm 10. Bài thi đó liền được đưa ra đọc cho cả hội đồng nghe, và tất cả đều thống nhất: bài thi trình bày đúng yêu cầu đáp án, không những thế còn mở rộng kiến thức bằng một văn phong lưu loát, chưa tính điểm thưởng cũng đã đạt tối đa.

uIpOl5g5.jpgPhóng to
Bài kiểm tra môn văn của Thu Trang năm lớp 12

“Bài văn thể hiện được sự cảm thụ văn chương rất tốt, được tổ chức bằng một bố cục chặt chẽ, kiến thức rất vững, trích dẫn chính xác và đặt đúng chỗ, đáp ứng mọi yêu cầu của đáp án. Chữ viết lại chuẩn và đẹp.

Bài văn có nhiều điểm nổi trội so với các bài đạt điểm cao trong 5-7 năm qua: được thể hiện bằng một lối hành văn mạch lạc, cách lập luận uyển chuyển, dùng từ rất hay và đặc biệt có những câu phức hợp nhiều thành phần rất sáng tạo và chuẩn ngữ pháp. Điều đó thật hiếm hoi đối với một học sinh phổ thông”.

Cô HOÀNG XUÂN VINH(giảng viên khoa Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm Huế, giám thị chấm bài văn của Thu Trang)

* Trang học văn như thế nào để có được kết quả như thế?

- Học từng ngày trên lớp cũng như ở nhà, suốt năm học chứ không đợi đến đoạn cuối mới học dồn dập. Trước khi lên lớp, mình đã chuẩn bị kỹ bài học mới. Ở lớp, thầy cô chỉ định hướng cách cảm thụ và hướng dẫn phương pháp để mình tự tiếp thu bài.

Khi đã nắm chắc kỹ năng và kiến thức cơ bản mới đọc sách tham khảo để rèn luyện thêm kỹ năng diễn đạt, đọc thêm sách để mở rộng kiến thức. Không nên dồn đống rồi nhồi nhét.

Hành văn cũng như những câu phức mà tôi viết đều được luyện qua các bài kiểm tra, thi và bài làm ở lớp học thêm. Chẳng bí quyết gì cả, chủ yếu mình bám chắc vào sách giáo khoa.

* Trang thấy học văn khó hay dễ?

- Nếu biết cách học thì dễ, còn không thì sẽ rất khó. Học văn đòi hỏi phải tự học nhiều hơn, nhưng phải dựa trên cái nền mà thầy cô đã dạy trên lớp. Lớp mình có ba người thi đại học môn văn và cùng thi khối D, còn lại đều thi khối A, B.

* Thế còn đọc sách?

- Thật sự là mình chưa đọc sách nhiều lắm đâu, bởi vì thời gian đều dành hết cho việc học. Mình thích đọc truyện ngắn, tiểu thuyết để giải trí; thích văn xuôi, nhất là truyện ngắn Nam Cao và tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng.

* Vậy sao Trang lại chọn ngành kế toán tài chính?

- Thật ra ban đầu mình chọn ngành Xã hội học Đại học KHXH&NV Hà Nội, nhưng ba mẹ không đủ sức, nên chọn thi ở Huế và chọn kế toán tài chính để dễ kiếm việc làm sau này. Thích văn chương nhưng có lẽ mình chưa đạt đến mức đam mê. Có thể sau này không còn theo học văn nữa, nhưng với mình, văn chương luôn tạo cho mình cảm xúc, nuôi dưỡng tâm hồn mình...

MINH TỰ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên